ขมิ้นชัน

เสริมภูมิคุ้มกัน ด้วย ขมิ้นชัน สมุนไพรที่กำลังเป็นที่นิยมใน เทรนด์โลก

ในยุคสมัยนี้การดูแลสุขภาพ ให้มี ภูมิคุ้มกัน ที่ดีนั้น กลายเป็นเทรนด์ที่เราต้องให้ความสำคัญมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้เทรนด์โลกกำลังให้ความสนใจมาที่ ขมิ้นชัน สมุนไพรขึ้นชื่อของภูมิภาคเรา แล้วเพราะอะไร ขมิ้นชัน ถึงกลายมาเป็นที่จับตามองของเทรนด์สุขภาพโลกเราจะมาทำความเข้าใจกัน เทรนด์โลกกำลังสนใจ ‘ขมิ้นชัน’  ขมิ้นชัน นั้นมีคุณประโยชน์อันน่ามหัศจรรย์…

Home / HEALTH / เสริมภูมิคุ้มกัน ด้วย ขมิ้นชัน สมุนไพรที่กำลังเป็นที่นิยมใน เทรนด์โลก

ในยุคสมัยนี้การดูแลสุขภาพ ให้มี ภูมิคุ้มกัน ที่ดีนั้น กลายเป็นเทรนด์ที่เราต้องให้ความสำคัญมากขึ้น ซึ่งในตอนนี้เทรนด์โลกกำลังให้ความสนใจมาที่ ขมิ้นชัน สมุนไพรขึ้นชื่อของภูมิภาคเรา แล้วเพราะอะไร ขมิ้นชัน ถึงกลายมาเป็นที่จับตามองของเทรนด์สุขภาพโลกเราจะมาทำความเข้าใจกัน

เทรนด์โลกกำลังสนใจ ‘ขมิ้นชัน’ 

ขมิ้นชัน นั้นมีคุณประโยชน์อันน่ามหัศจรรย์ จนได้สมญานามว่า Wonder Drug of Life 

โดยปัจจุบันนี้ขมิ้นชันได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากในวงกว้างถึงประโยชน์ที่หลากหลายด้านสุขภาพ เช่น ต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่แค่ในไทยแต่เป็นทั่วโลก ซึ่งในประเทศฝั่งตะวันตกได้มีการนำเอา ขมิ้นชัน มาประกอบอาหาร ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง 

รวมถึงนำไปใช้ในอุตสาหกรรมยา และอาหารเสริมอย่างแพร่หลาย ทั้งในรูปแบบแคปซูล และแบบน้ำ เพื่อความสะดวกในการบริโภคมากขึ้น บางผู้ผลิตนำขมิ้นชันมาเป็นส่วนประกอบใน น้ำ หรือ ซุปไก่สกัด เพื่อประโยชน์ที่มากขึ้น

ประโยชน์ของ ‘ขมิ้นชัน’ 

ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid) พบได้ในพืชมีเหง้าและพืชวงศ์ขิง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์และสรรพคุณหลากหลาย ดังนี้ 

  1. ขมิ้นชันเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สามารถช่วยปรับสมดุลและสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย โดยเฉพาะในปัจจุบันมีปัญหาไวรัสที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทำให้ป่วยได้ง่าย จึงนิยมกินขมิ้นชันเพื่อเป็นตัวช่วยเสริมร่างกายให้แข็งแรง
  2. ชะลอการแก่ก่อนวัย ขมิ้นชัน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงร่างกาย ป้องกันโรค ป้องกันการเสื่อมโทรมของเซลล์ และป้องกันร่างกายไม่ให้เสื่อมไปตามวัย
  3. ช่วยขับพิษที่สะสมในตับ เนื่องจากมีฤทธิ์ป้องกันตับอักเสบ ช่วยบำรุงตับ และฟื้นฟูตับ 
  1. ป้องกันโรคข้อเข่าอักเสบในผู้สูงอายุ ขมิ้นชัน สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดในโรคข้อเข่าเสื่อมได้
  2. ลดระดับไขมันในเส้นเลือด ด้วยสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจ
  3. แก้อาการท้องร่วงจากการกินของผิดสำแดงเข้าไป ขมิ้นชัน จะช่วยสร้างสมดุลให้ระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร
  4. ขมิ้นชันยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย ช่วยบรรเทาการอักเสบในเนื้อเยื่อที่เป็นปัญหาของผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้อีกด้วย

ซุปไก่สกัดกับภูมิคุ้มกัน 

อ้างอิงจาก FDA ประเทศใต้หวัน พบว่าซุปไก่สกัดมีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้า เพราะร่างกายสามารถดูดซึมซุปไก่สกัดได้ทันที ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า หายล้าได้เร็ว จึงทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดีขึ้นนั่นเอง

เสริมภูมิคุ้มกันยิ่งขึ้นด้วยเห็ดสายพันธุ์ญี่ปุ่น ที่หายาก 5 ชนิด

นอกจาก ขมิ้นชัน แล้ว ยังมีสมุนไพรที่เป็นที่พูดถึงอย่างมากในเรื่องของการเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น นั่นคือ เห็ดสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่หายาก 5 ชนิด อาทิ

  1. เห็ดไมตาเกะ ช่วยกระตุ้นเซลล์ ภูมิคุ้มกัน เสริมพละกำลัง ป้องกันมะเร็งและความดันโลหิต
  2. เห็ดยามาบูชิตาเกะ รักษาแผลในกระเพาะอาหารช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาว
  3. เห็ดหลินจือ เสริมภูมิคุ้มกัน เพิ่มกำลังวังชา & ความแข็งแรง บรรเทาความเหนื่อยล้า ช่วยเรื่องการนอนหลับ
  4. เห็ดชิตาเกะ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย บรรเทาอาการไข้หวัด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดระยะเวลาการเป็นหวัด บำรุงตับ
  5. ถังเฉ้า ช่วยเสริมพลังชี่ เพิ่มพละกำลัง บำรุงปอด และไต ส่งเสริมการสร้างเซลล์และระบบภูมิคุ้มกัน

ซึ่งถ้ารับประทานร่วมกันก็จะยิ่งได้ประโยชน์ ต่อสุขภาพ เพราะแต่ละชนิดก็มีประโยชน์ที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่ต่างกัน

ทั้งขมิ้นชัน และเห็ดเหล่านี้เชื่อว่ามีช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้น ร่างกายกําจัดเชื้อโรคได้ดีขึ้น ทําให้ร่างกายแข็งแรง เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้น้อยลง เหมาะสําหรับผู้ใหญ่ที่ต้องการเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่ภูมิคุ้มกันไม่ดีเหมือนแต่ก่อน ยิ่งต้องใส่ใจภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น ยิ่งมีไวรัสใหม่ๆ โรคใหม่ๆ ยังคงพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นต้องดูแลสุขภาพให้ดีก่อนจะสายไป สามารถเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกายเบาๆ ควบคู่ไปกับทานสมุนไพรที่เราแนะนำ เพื่อการดูแลที่มากขึ้น 

Reference :

  • Gera M, Sharma N, Ghosh M, Huynh DL, Lee SJ, Min T, Kwon T, Jeong DK. Nanoformulations of curcumin: an emerging paradigm for improved remedial application. Oncotarget. 2017 Jul 11;8(39):66680-66698.
  • Candlish JK. A traditional blood remedy as a modulator of the respiratory burst of the human neutrophil: an in vitro study. Int J Food Sci Nutr. 1998;49:55-63.
  • Benton D, Young HA. The effect of chicken extract on cognition and mood: A randomized controlled trial. Curr Top Nutraceutical Res. 2015;13(2):61–70 
  • Taiwan Food and Drug Administration Health Food Number 衛署健食字第A00063號. BRAND’S Essence of Chicken. https://consumer.fda.gov.tw/Food/InfoHealthFoodDetail.aspx?nodeID=162&id=58 accessed on 22 July 2021
  • Geissler C, Boroumand-Naini M, Tomassen C. Large acute thermic response to chicken essence in humans. Nutr Rep Int. 1989;39:547–56 
  • otop.dss.go.th
  • facebook.com/Medicinal Mushroom MUKA
  • sutir.sut.ac.th:8080/jspui/bitstream
  • eldercarethailand.com
  • https://medthai.com/
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล