ดื่มน้ำ วิธีดูแลสุขภาพ

10 สัญญาณเตือน ว่าคุณยัง ดื่มน้ำ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

หลายคนส่วนใหญ่ทราบกันอยู่แล้วว่าควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว แต่สำหรับในบางคนอาจจะไม่เพียงพอก็ได้นะกับความต้องการของร่างกาย

Home / HEALTH / 10 สัญญาณเตือน ว่าคุณยัง ดื่มน้ำ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

คำแนะนำเกี่ยวกับการ ดื่มน้ำ หลายคนส่วนใหญ่ทราบกันอยู่แล้วว่าควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว แต่สำหรับในบางคนอาจจะไม่เพียงพอก็ได้นะกับความต้องการของร่างกาย มาดูกันว่ามีสัญญาณอะไรที่บ่งบอก เตือนคุณอยู่บ้างว่าร่างกายของคุณยังดื่มน้ำไม่เพียงพอ

สัญญาณเตือน ว่าคุณยัง ดื่มน้ำ ไม่เพียงพอ

1.ปากแห้ง

ชัดเจน ถ้าคุณรู้สึกว่าปากของคุณแห้งผาก มีน้ำเหนียวหนืดอบู่ในปากล่ะก็ แปลว่าคุณต้องการน้ำแล้วล่ะค่ะ การดื่มน้ำหวานๆหรือซ่าๆ จะทำให้คุณหายกระหายได้เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น แต่หากคุณดื่มน้ำจะช่วยละลายเมือกหรือเสมหะในคอของคุณได้ ทำให้ปากของคุณที่ความชุ่มชื้นทั้งภายนอกภายใน

2.ผิวแห้ง

ผิวหนังคือส่วนที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย จึงจำเป็นที่จะต้องมีน้ำมาหล่อเลี้ยงผิวเสมอ ถ้าผิวหนังของคุณแห้ง จะทำให้เหงื่อที่ออกมานั้นน้อยลง อันเป็นผลให้การขับของเสียหรือน้ำมันในร่างกายออกมาได้ยาก ถ้าอยากมีผิวสวยใสสะอาด อย่าลืม “ดื่มน้ำ” ให้มากขึ้น

3.ตาแห้ง

นอกจากปากและคอแล้ว น้ำน้อยก็ส่งผลกับตาคุณเหมือนกันนะ เพราะการดื่มน้ำน้อยจะทำให้เส้นเลือดฝอยในตาของคุณแตกได้เลยนะ นอกจากนั้นน้ำที่หล่อเลี้ยงตาของคุณก็น้อยลงด้วย เผลอๆอาจมีร้องไห้ไม่ออกเลยก็ว่าได้ และยิ่งสาวๆที่ใส่คอนแทคเลนส์ ต้องดื่มน้ำให้มากกว่าคนปกติด้วยนะจ๊ะ เพื่อสุขภาพตาที่ดี

4.มีอาการเจ็บปวดข้อกระดูกมากขึ้น

กระดูกอ่อนและกระดูกสันหลังของเราเนี่ย มีส่วนประกอบของน้ำถึง 80% เลยนะ น้ำที่คุณดื่มเข้าไปนั้นจึงส่งผลกับน้ำหล่อลื่นในข้อและกระดูกอย่างมาก เมื่อกระโดด วิ่ง หรือ ล้ม อาการเจ็บปวดในข้อหรือกระดูกก็น้อยลงเนื่องจากมีน้ำคอยหล่อเลี้ยงนั่นเอง

5.มวลกล้ามเนื้อลดลง

กล้ามเนื้อของมนุษย์ก็ประกอบไปด้วยน้ำเช่นกัน ดังนั้นดื่มน้ำก่อนออกกำลังกายหรือหลังออกกำลังกาย นอกจากจะรักษาความชุ่มชื้นของร่างกายแล้วยังทำให้น้ำนั้นไปอยู่ในส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างถูกต้อง และลดอาการเจ็บปวดจากการออกกำลังได้อีกด้วยนะ

6.ป่วยนานขึ้น

อาหารสมัยนี้ ใส่สิ่งแปลกปลอมหรือของไม่สะอาดมากมาย ถ้าคุณดื่มน้ำเยอะๆ สิ่งสกปรกก็จะออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น เรียกได้ว่าถ้าคุณป่วย พิษต่างๆก็จะออกจากร่างกายได้เร็วมาก อาการเจ็บป่วยก็น้อยลงไปด้วยนะจ๊ะ

7.ล้า เมื่อย เฉื่อยชาเป็นประจำ

เมื่อน้ำที่เราได้รับในแต่ละวันไม่เพียงพอ เลือดในร่างกายก็จะเดินทางไม่สะดวก เพราะขาดออกซิเจนเข้ามานั่นเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณมีอาการง่วงหงาวหาวนอน ไม่รู้สึกกระฉับกระเฉง

Portrait of two young women eating pizza outdoors,having fun together.

8.หิวบ่อย

อาการหิวที่เกิดขึ้นระหว่างวันหรือในช่วงกลางคืนบางครั้งก็อาจเกิดจากการ ดื่มไม่เพียงพอได้ด้วยนะจ๊ะ

9.ขับถ่ายไม่เป็นเวลา

น้ำยังส่งผลกับระบบขับถ่ายด้วยนะ แน่นอนล่ะว่าถ้าไม่มีน้ำ ระบบของเสียก็ต้องติดขัดแน่นอน หรือไม่ก็อาจจะเกิดอาการท้องผูกได้ ถ้าสังเกตว่าตัวเองเป็นแบบนี้บ่อย ต้องรีบดื่มน้ำให้มากกว่าเดิมนะ

10.ปัสสาวะน้อย ปัสสาวะมีสีเข้ม

เชื่อหรือไม่ ถ้าคุณไม่ได้เข้าห้องน้ำ 4-7 ครั้ง ต่อวัน อาจหมายถึง คุณยังดื่มน้ำไม่พอนะ และอย่าลืมสังเกตสีของปัสสาวะด้วยล่ะ หากเป็นสีเหลืองอ่อน หรือ ใสๆ ถือว่าผ่าน แต่ถ้าเหลืองเข้มปี๊ด ร่างกายกำลังบอกคุณค่ะว่า กินน้ำเยอะๆๅกว่านี้นะ

ที่มา lifehack