กินเจ อาหารเจ เทศกาลกินเจ

กินเจ 2565 กินถูกหลัก ไม่แตกเจ

               เทศกาลกินเจปีนี้ 2565 ขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตรงกับวันที่ 26 ก.ย.-5…

Home / FOOD / กินเจ 2565 กินถูกหลัก ไม่แตกเจ

               เทศกาลกินเจปีนี้ 2565 ขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตรงกับวันที่ 26 ก.ย.-5 ต.ค เป็นเวลา 9 วัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลใหญ่ที่ประชาชจะได้ร่วมกันถือศีล กินเจ ละเว้นเนื้อสัตว์

จุดประสงค์หลักของการกินเจ

เปรียบเสมือนการดีท็อก(Detox)ร่างกาย การล้างสารพิษต่างๆออกจากร่างกาย เพราะในช่วงถือศีลกินเจทั้ง 9 วัน ร่างกายจะงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ และของต้องห้ามที่มีรสจัดจ้าน ทำให้ร่างกายที่รับเนื้อสัตว์มาตลอดทั้งปีได้พักเว้นว่าง รับอาหารที่มีกากใยอย่างผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ นับเป็นการได้รับสารอาหารชีวจิต ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย และการหมุนเวียนของโลหิตได้เป็นอย่างดี

               อีกทั้งยังเป็นการละเว้นการทำบาป ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตถือเป็นมงคล ช่วยลดกรรม และยังมีสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจที่ดีด้วย

การเตรียมตัวก่อนเทศกาลกินเจ

               1.ก่อนเริ่มต้นสู่เทศกาลกินเจ 1-2 วัน ควรล้างท้องก่อน เริ่มเข้าสู้การกินเจทั้ง 9 วัน โดยการเริ่มต้นทานอาหารเจ เพื่อปรับสมดุลร่างกายกับสารอาหารจำพวกแป้ง และธัญพืชต่างๆ เวลาที่กินเจ จะได้รู้สึกว่าร่างกายไม่ต่อต้านจนเกินไป อีกทั้ง ตอนนี้อาหารเจยังมีหลายหลายชนิด และมีรสชาติที่ดี ทำให้ง่ายต่อการบริโภคไม่ทำให้ผู้ที่ทานเจรู้สึกแตกเจ สามารถรับประทานไปจนครบกำหนดวันในช่วงถือศีลกินเจได้

               2.การเตรียมจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส เพราะการกินเจ ถือเป็นการให้ทานอีกอย่างหนึ่ง คือ เราไม่เบียดเบียนสัตว์ การละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ซึ่งเป็นกุลบุญที่ดี

               3.การถือศีลกินเจ ไม่เพียงแต่เนื้อสัตว์ที่เราไม่ควรบริโภคแล้ว ยังมีอาหารต้องห้ามอีกหลายอย่างที่ควรงดเว้น เช่น อาหารที่มีรสจัดจ้าน เผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด อาหารที่มีกลิ่นแรง อย่าง กระเทียม กุยฉ่าย หอมแดง ต้นหอม และ เนย นม เป็นต้น

               4.งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด หรือเสพสารมึนเมา

               5.การตะเตรียมอุปกรณ์เครื่องครัว ถ้วย ชาม ช้อน ตะเกียบที่ใช้ ควรแยกออกจากอุปกรณ์ที่เคยปรุงหรือใช้กับเนื้อสัตว์ เพื่อการทานเจที่บริสุทธิ์ ควรเป็นถ้วย ชาม ช้อน ตะเกียบ ในการทานเจโดยเฉพาะ

อาหารที่ทานได้ในช่วงเทศกาลกินเจ

               1.กาแฟ,ชา (เลือกที่ไม่มีส่วนผสมของเนยหรือครีมเทียม)

               2.ขนมปังเจ

               3.โปรตีนเกษตรแปรรูป (สูตรเจ)

               4.ผัก,ผลไม้,เต้าหู้

               5.ขนมขบเคี้ยวที่หน้าซองระบุว่าเป็นอาหารเจ

               6.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป(สูตรเจ)

               7.เครื่องปรุงจะเน้นเป็นเครื่องปรุงสูตรเจ อย่างซอสถั่วเหลือง

               8.อาหารเจปรุงสุกทั่วไป ที่มีสัญลักษณ์ (กินเจ) ระบุไว้

อีกทั้งอาหารเจตอนนี้ยังมีให้เลือกหลากหลายเมนูอีกทั้งรสชาติยังอร่อยน่ารับประทาน ได้ร่างกายที่ดีและจิตใจที่บริสุทธิ์ในช่วงเทศกาลกินเจ เพียงเท่านี้แฟนๆชาว Mthai.com ก็จะสามารถทานเจ ในช่วงเทศกาลกินเจ ทั้ง 9 วัน อย่างไม่แตกเจแล้วค่ะ