วิธีเลือกเนื้อ เคล็ดลับเลือกเนื้อ เนื้อออสเตรเลีย เมนูเนื้อ เลือกเนื้อแต่ละส่วน

เคล็ดลับ เลือกเนื้อแต่ละส่วน ให้เหมาะกับเมนู สำหรับทำเองที่บ้าน

เราจะรู้ได้ยังไงว่า เนื้อส่วนไหน เหมาะกับเมนูอะไร? หลายคนอาจจะยังสับสนเมื่อต้องไปเลือกซื้อเนื้อมาทำเมนูอาหารจานโปรดด้วยตัวเอง

Home / FOOD / เคล็ดลับ เลือกเนื้อแต่ละส่วน ให้เหมาะกับเมนู สำหรับทำเองที่บ้าน

เราจะรู้ได้ยังไงว่า เนื้อส่วนไหน เหมาะกับเมนูอะไร? หลายคนอาจจะยังสับสนเมื่อต้องไปเลือกซื้อเนื้อมาทำเมนูอาหารจานโปรดด้วยตัวเอง เพราะว่าเนื้อแต่ละส่วนนั้น มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน และเหมาะกับการปรุงอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นการจะทำเมนูเนื้อแต่ละเมนูก็ควรจะเลือกเนื้อที่เหมาะกับแต่ละเมนูนั้นๆ เพื่อเสริมให้รสชาติอาหารจานนั้นอร่อยขึ้นได้อีกมากเลย

วันนี้เรามีเคล็ดลับในการเลือกเนื้อ จากเชฟมือโปรที่จะมาให้คำแนะนำการเลือกซื้อเนื้อให้ถูกส่วน สำหรับการนำไปปรุงเมนูอาหารจานโปรดได้เองที่บ้านกันค่ะ

สันคอ

สันคอ (Chuck) – คือเนื้อส่วนไหล่ที่มีไขมันน้อย มีราคาไม่แพงมากและใช้ปรุงอาหารได้หลายอย่าง แต่เหมาะมากสำหรับกรรมวีธีการปรุงที่ใช้ความร้อนนาน ๆ หรือการเคี่ยวเพื่อให้เนื้อที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ และเข้มข้นยิ่งขึ้น เนื้อสันคอจะมีเนื้อเยื่อเกี่ยวกันหนาแน่น ดังนั้น เมื่อนำมาปรุงด้วยความร้อนนาน ๆ ก็จะยิ่งทำให้เนื้อมีความนุ่มละมุนลิ้นและหอมอร่อยเข้มข้นยิ่งขึ้น

ส่วนเนื้อใบพาย

ส่วนเนื้อใบพาย (Oyster blade) – เป็นเนื้อบริเวณไหล่ที่มีความชุ่มฉ่ำมาก ทั้งยังนุ่มมาก มีชั้นไขมันแทรกเยอะ และเหมาะกับการปรุงด้วยความร้อนสูง เช่นการปิ้งย่างหรือการทอดในกระทะเพื่อสลายเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน แต่ไม่ว่าจะปรุงเป็นเมนูอะไร ห้ามเลาะเนื้อเยื่อเกี่ยวพันทิ้งเด็ดขาด เพราะถ้าปรุงอย่างถูกต้องมันจะให้รสชาติที่อร่อยมาก ซึ่งคุณจะสัมผัสได้ตั้งแต่คำแรกที่กัดเนื้อชิ้นนั้น

ซี่โครง

ซี่โครง (Beef ribs) – เนื้อซี่โครงมี 2 แบบ ได้แก่ Back Ribs กับ Short Ribs โดย Back Ribs ได้จากส่วนหลังบนของวัวบริเวณด้านหลังไหล่ ส่วน Short Ribs จะอยู่ต่ำลงมาจากกระดูกซี่โครงวัวด้านหลังของเนื้อเสือร้องไห้ ซึ่งจะมีไขมันเยอะ ชั้นไขมันแทรกมาก และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันหนาแน่น ซี่โครงทั้งสองส่วนนี้ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน ส่วนกรรมวิธีการปรุงที่เหมาะกับซี่โครงทั้งสองแบบคือการปรุงด้วยไฟอ่อนอย่างช้า ๆ ไม่ว่าจะด้วยการย่าง เคี่ยว ตุ๋นในหม้อแรงดัน ปิ้งไฟอ่อน หรือซูวี (Sous vide) แต่ต้องจำไว้ว่า ถ้าเลือกใช้ส่วน Back Ribs แทน Short Ribs คุณอาจต้องเติมไขมัน

สันใ

สันใน (Beef Tenderloin) – เนื้อแถบยาวไขมันน้อยบริเวณสะโพก ซึ่งเป็นคัตเนื้อส่วนมีความนุ่มที่สุดและราคาแพงที่สุดของวัว แต่ก็คุ้มค่ามากที่สุด วิธีการปรุงเนื้อส่วนนี้ที่ง่ายดายและรวดเร็วที่สุดก็คือการย่าง หรืออบในเตาอบด้วยความร้อนสูงจนได้ความสุกระดับ Medium-rare ไปจนถึง Rare ให้สุกตั้งแต่ด้านนอกไปจนถึงกลางชิ้นเนื้อ แต่การอบให้สุกแบบ Medium-rare จะได้เนื้อสันในที่นุ่มที่สุด

ริบอาย

ริบอาย (Ribeye or Scotch fillet) – เนื้อส่วนซี่โครงของวัวที่เลาะเอากระดูกและเอ็นด้านนอกออกแล้ว มีเนื้อสัมผัสนุ่มอย่างเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากคัตเนื้อส่วนอื่น ๆ โดยมีชั้นไขมันแทรกอยู่ลึก รสชาติเข้มข้น และนุ่มอร่อยอย่างแตกต่าง กรรมวิธีการปรุงที่ดีที่สุดสำหรับเนื้อส่วนนี้ทำได้ทั้งการอบ การย่าง การเซียร์ หรือทำเป็นบาร์บีคิว ซึ่งล้วนมอบรสชาติเนื้อที่เข้มข้น ชุ่มฉ่ำ และนุ่มละมุน

และอีกหนึ่งเคล็ดลับสำหรับการเลือกเนื้อวัวไว้ทำเมนูสเต็กก็คือ ให้เลือกเนื้อที่มีความหนาราว 1½ – 2 นิ้ว ซึ่งจะเหมาะกับการทำสเต็กมากที่สุด

ที่มาข้อมูลจาก เชฟแพม-พิชญา อุทารธรรม แบรนด์แอมบาสเดอร์ True Aussie Beef ประจำประเทศไทย