การโพสต์ภาพเด็ก พ่อแม่ควรรู้ ภัยโซเชียลมีเดีย รูปภาพเด็กที่ไม่ควรโพสต์ ไม่ควรโพสต์โซเซียล

พ่อแม่ควรอ่าน 5ประเภท รูปภาพเด็กที่ไม่ควรโพสต์ ลงบนโซเชียลมีเดีย

หากคุณเป็นพ่อแม่ ควรตระหนักถึงการแชร์เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กให้มากขึ้น นอกจากการละเมิดสิทธิแล้ว ยังมีเรื่องของความปลอดภัยที่ควรจะคำนึงถึงเสมอด้วย

Home / แฟชั่น / พ่อแม่ควรอ่าน 5ประเภท รูปภาพเด็กที่ไม่ควรโพสต์ ลงบนโซเชียลมีเดีย

ในยุคที่โซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน หลายๆคนคุ้นเคยกับการแชร์เรื่องต่างๆให้กับเพื่อนๆได้ติดตาม แต่หากคุณเป็นพ่อแม่ ควรตระหนักถึงการแชร์เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กให้มากขึ้น นอกจากการละเมิดสิทธิแล้ว ยังมีเรื่องของความปลอดภัยที่ควรจะคำนึงถึงเสมอด้วย โดยเฉพาะการเปิดเผยภาพหรือเรื่องราวๆประจำวันของลูกๆบนโซเซียลมีเดีย เรามีคำแนะนำในการตรวจสอบ รูปภาพเด็กที่ไม่ควรโพสต์ ให้คุณพ่อคุณแม่เช็คให้ดีก่อนที่จะตัดสินโพสต์มาฝากกัน

หลีกเลี่ยงการโพสต์ภาพโรงเรียนของลูก ซึ่งอาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้แก่ตัวเด็กได้ โดยเฉพาะการโพสต์ภาพที่สามารถบ่งบอกได้ว่าลูกเรียนที่ไหน ห้องไหน หรือสวมเสื้อผ้าแบบไหนในแต่ละวัน นั่นอาจเพิ่มความเสี่ยงให้แก่เด็กได้

ไม่แชร์ภาพที่เห็นชื่อและนามสกุลของลูก นี่เป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากคุณกำลังจะแชร์รูปภาพของลูกที่เห็นข้อมูลสำคัญอย่างชื่อและนามสกุล ควรเบลอชื่อออกเสียก่อน นอกเหนือจากเรื่องของความเสี่ยงแล้ว ยังเป็นเรื่องของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงการโพสต์ภาพและระบุที่อยู่หรือพิกัดที่อยู่ประกอบ เพราะนั่นอาจเป็นการบอกข้อมูลที่เสี่ยงมากเกินไป และที่สำคัญไม่ควรเผยแพร่ในสาธารณะ คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คให้มั่นใจว่ามีแต่เพื่อนๆเท่านั้นที่จะเห็นภาพนี้ โดยเฉพาะหากคุณชอบเช็คอินในสถานที่ที่ชอบพาลูกไปบ่อยๆ ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

ไม่โพสต์ภาพลูกที่ไม่ได้สวมเสื้อผ้า เพราะเมื่อคุณอัพโหลดรูปลงบนอินเทอร์เน็ตแล้ว คุณจะไม่สามารถควบคุมรูปภาพนั้นได้อีกเลย เราไม่มีวันรู้ว่ารูปของลูกจะถูกนำไปใช้กลั่นแกล้งหรือนำมาดัดแปลงอะไรได้ในอนาคต หรือแม้แต่เมื่อพวกเขาโตขึ้นแล้วกลับมาพบเจอภาพตัวเองในวัยเด็กแบบเปลือยคงจะไม่ใช่เรื่องสนุก

หลีกเลี่ยงการโพสต์ภาพที่แสดงอารมณ์ฉุนเฉียวหรือพฤติกรรมที่ไม่ดีของลูก เพราะรูปภาพเหล่านี้อาจสร้างความอับอายให้แก่พวกเขาในอนาคต และนั่นเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งที่พวกเธอกำลังอยู่ในภาวะนั้น แต่เมื่อภาพไปปรากฎอยู่ในที่สาธารณะอาจส่งผลให้กลายเป็นภาพจำของพวกเขาไปโดยปริยายก็ได้

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำจากตำรวจในเมืองเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ ที่ได้ให้คำแนะนำในการแชร์ภาพลงบนโซเซียลมีเดียแก่ผู้ปกครอง ได้นำไปปรับใช้กันเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ทีมงานหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ให้ลองนำไปใช้กันดูค่ะ