รักษาสิว วิธีรักษาสิว วิธีรักษาสิวอุดตัน สิว สิวอุดตัน

7 วิธีรักษาสิวอุดตัน ไม่ให้อักเสบ รับมือให้ถูก แล้วจะไม่กลับมาเป็นอีก

ขึ้นชื่อว่าสิว ก็ไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากให้อยู่บนใบหน้านานๆ หรอกค่ะ ยิ่งเป็นสิวอุดตันที่รักษาค่อนข้างยาก แถมยังใช้เวลาเยอะอีกด้วย หากรักษาไม่ถูกวิธี มีสิทธิ์ลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบ คราวนี้งานช้างเลยล่ะจะบอกให้ แล้วจะมี วิธีรักษาสิวอักเสบ ยังไงให้ถูกวิธี แบบไม่ต้องกลับมาเจอกันอีกในชาตินี้ ตามมาค่ะ เดี๋ยวเรากระซิบให้ฟัง… สิวอุดตันเกิดจากอะไร?…

Home / แฟชั่น / 7 วิธีรักษาสิวอุดตัน ไม่ให้อักเสบ รับมือให้ถูก แล้วจะไม่กลับมาเป็นอีก

ขึ้นชื่อว่าสิว ก็ไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากให้อยู่บนใบหน้านานๆ หรอกค่ะ ยิ่งเป็นสิวอุดตันที่รักษาค่อนข้างยาก แถมยังใช้เวลาเยอะอีกด้วย หากรักษาไม่ถูกวิธี มีสิทธิ์ลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบ คราวนี้งานช้างเลยล่ะจะบอกให้ แล้วจะมี วิธีรักษาสิวอักเสบ ยังไงให้ถูกวิธี แบบไม่ต้องกลับมาเจอกันอีกในชาตินี้ ตามมาค่ะ เดี๋ยวเรากระซิบให้ฟัง…

สิวอุดตันเกิดจากอะไร?

อันดับแรกเลยก็คือ การทำความสะอาดหน้าไม่ดีพอ ทำให้เกิดสิ่งตกค้างและอุดตันจนกลายเป็นสิวบนใบหน้า การใช้เครื่องสำอางที่ปกปิดระดับสูง หรือเครื่องสำอางหนาๆ ก็มีส่วนเหมือนกันนะ นอกจากนี้มันยังเกิดมาจากต่อมไขมันที่สร้างน้ำมันขึ้นมามากเกินไป ทำให้น้ำมันเหล่านั้นไปตกค้างอยู่ในรูขุมขน ยิ่งถ้าใครเอากระดาษซับหน้ามัน มาซับนะ ต่อมไขมันก็จะยิ่งผลิตน้ำมันมามากขึ้นไปอีก

วิธีรักษาสิวอุดตัน

สิวอุดตันมี 2 แบบ

1.สิวอุดตันหัวเปิด : หรือที่เรารู้จักกันในนามของ “สิวหัวดำ” นั่นแหละค่ะสาวๆ สังเกตได้เลยว่ามันจะเป็นเม็ดเล็กๆ ที่มีสีดำอยู่ตรงกลาง ซึ่งสิวแบบนี้เราสามารถใช้ที่กดสิว กดมันออกมาได้ แต่ก็อาจทิ้งรูไว้บนใบหน้า ถ้าสาวๆ จะกด ต้องกดให้ถูกวิธีนะคะ ถ้ากดไม่ดี มีสิทธิ์เห่อ กลายไปเป็นสิวอักเสบเอาได้

2.สิวอุดตันหัวปิด : เราเรียกกันว่า “สิวหัวขาว” มันคือสิวที่นูนขึ้นมาเป็นเม็ดเล็กๆ ไม่มีหัว พูดง่ายๆ ว่าเราไม่สามารถกดมันออกมาได้ ขืนยังดื้อไปกด จะยิ่งทำให้มันกลับเข้าไปในผิว ยิ่งอุดตันเพิ่มขึ้นไปอีก คราวนี้แหละ กลายเป็นสิวอักเสบล้านเปอร์เซ็นต์

วิธีรักษาสิวอุดตัน

1. ล้างหน้าให้สะอาด

ข้อนี้รวมไปถึงขั้นตอนการเช็ดหน้าก่อนล้างหน้าด้วยนะคะ วันไหนที่สาวๆ แต่งหน้า จะต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์เสียก่อน (แนะนำว่าให้ใช้แบบไม่มีน้ำมันผสม) จากนั้นก็เช็ดด้วยน้ำเกลืออีกครั้งแล้วค่อยไปล้างหน้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ ควรจะเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวหน้า แล้วปิดท้ายโดยการเช็ดหน้าด้วยโทนเนอร์อีกครั้ง เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ

2. เลี่ยงการแต่งหน้าหนาๆ

สำหรับใครที่เป็นสิวอุดตัน หรือผิวแพ้ง่าย ควรจะแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางที่บางเบา ไม่ต้องปกปิดมากจนเกินไป เพราะเครื่องสำอางที่ให้ความปกปิดสูง ส่วนใหญ่จะค่อนข้างหนา คราวนี้แหละยิ่งเป็นชนวนไปเพิ่มสิวอุดตันมากขึ้นไปอีก

3. ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า

ไม่ใช่แค่การล้างหน้าอย่างเดียว แต่สาวๆ จะต้องไปรื้ออุปกรณ์แต่งหน้า โดยเฉพาะพวกแปรง หรือพัฟแต่งหน้า ออกมาซักหรือล้างทำความสะอาดซะบ้างนะคะ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพวกผ้าขนหนู ผ้าเช็ดหน้า แล้วก็ปลอกหมอน เครื่องนอนต่างๆ อย่างน้อยที่สุดก็ควรทำความสะอาดอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

4. ทายาสำหรับคนเป็นสิวอุดตัน

เดี๋ยวนี้มันมียามากมาย ที่จะเข้ามาช่วยสาวๆ กำจัดสิวอุดตันทั้งหลาย แต่ก่อนที่จะไปซื้อยามาทา นอกจากการหารีวิวอย่างละเอียดแล้ว สาวๆ จะต้องปรึกษาเภสัชกรด้วยนะคะ

วิธีรักษาสิวอุดตัน
5. ปรึกษาคุณหมอ

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ลองทำมาหมดทุกวิธีแล้วยังไม่หาย กังวล หรือเป็นหนักอยู่แล้ว แนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางจะเหมาะมากกว่า เพื่อให้คุณหมอแนะนำการรักษาที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของเรา อีกทั้งยาที่ได้รับมา ก็อยู่ในความดูแลของคุณหมอ

6. ทานอาหารที่มีประโยชน์

ใครว่าอาหารจะไม่มีส่วนคะ? รู้ว่าอาหารทอดๆ มันๆ มันอร่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโทษนะ ยิ่งสาวๆ ที่เป็นสิวอุดตัน ควรเลี่ยงอาหารจำพวกนี้ไปเลย ทานน้ำเปล่า ผักผลไม้ และที่สำคัญออกกำลังกายด้วยค่ะ มันจะยิ่งทำให้ผิวพรรณดีขึ้นด้วยนะ

7. ไม่เอามือมาจับหน้าระหว่างวัน

มือเรานี่แหละ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค แบคทีเรียต่างๆ ไว้อย่างดี สาวๆ อาจไม่รู้หรอกว่าระหว่างวันเราเอามือไปจับอะไรมาบ้าง แต่ที่สำคัญ ห้ามเอามือมาจับหน้าโดดเด็ดขาดนะคะ เพราะมันจะเป็นตัวกระตุ้นสิวได้ดีไม่น้อยเลยล่ะ

คลิป > HappyNancy ชวนสาวๆมา ทำความสะอาด แปรงแต่งหน้า

เรียบเรียงโดย Women MThai Team