ปากแห้ง ลอกเป็นขุย ทาลิปสติกก็ไม่เนียน มาดูสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ให้ได้ผล!

ปากแห้ง สาเหตุหลักที่ทำให้ทาลิปสติกไม่สวย เพราะทายังไงก็มักจะเกิดคราบ ตกร่อง แถมยังลอกเป็นขุยอีก ที่สำคัญยังเป็นสิ่งที่ทำให้ความมั่นใจของเราหายไปด้วย เพราะเวลาที่เราคุยกับใครก็มักจะรู้สึกกังวลว่าริมฝีปากของเราจะลอกไหม ถ้าคู่สนทนาเห็นปากลอกๆ ของเราเขาจะคิดอะไรไหม ทำให้ต้องก้มหน้าก้มตาพูด Women Mthai ยอมไม่ได้เลยที่จะให้สาวๆ ต้องมาเสียความมั่นใจไปเพราะเรื่องนี้ จึงได้หาทางออกดีๆ เพื่อให้สาวๆ ได้มีริมฝีปากที่เนียนนุ่ม…

Home / แฟชั่น / ปากแห้ง ลอกเป็นขุย ทาลิปสติกก็ไม่เนียน มาดูสาเหตุ พร้อมวิธีแก้ให้ได้ผล!

ปากแห้ง สาเหตุหลักที่ทำให้ทาลิปสติกไม่สวย เพราะทายังไงก็มักจะเกิดคราบ ตกร่อง แถมยังลอกเป็นขุยอีก ที่สำคัญยังเป็นสิ่งที่ทำให้ความมั่นใจของเราหายไปด้วย เพราะเวลาที่เราคุยกับใครก็มักจะรู้สึกกังวลว่าริมฝีปากของเราจะลอกไหม ถ้าคู่สนทนาเห็นปากลอกๆ ของเราเขาจะคิดอะไรไหม ทำให้ต้องก้มหน้าก้มตาพูด Women Mthai ยอมไม่ได้เลยที่จะให้สาวๆ ต้องมาเสียความมั่นใจไปเพราะเรื่องนี้ จึงได้หาทางออกดีๆ เพื่อให้สาวๆ ได้มีริมฝีปากที่เนียนนุ่ม แต่ก่อนอื่นเราลองมาดูสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ริมฝีปากของเราแห้งกันก่อนเลย

ปากแห้ง

สาเหตุที่ทำให้ปากแห้ง

  • ชอบเลียริมฝีปาก หากคุณมีพฤติกรรมนี้ต้องหยุดซะ! เพราะการเลียริมฝีปากนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้ปากชุ่มชื่นขึ้นแล้ว น้ำลายยังมีเอนไซม์ที่สามารถทำลายความชุ่มชื้นบริเวณริมฝีปากได้ด้วย
  • ดื่มน้ำน้อย จะบอกว่าเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ริมฝีปากแห้งเลยก็ว่าได้ เพราะร่างกายจะต้องอาศัยน้ำในการรักษาความชุ่มชื้น ดังนั้นเมื่อคุณดื่มน้ำน้อย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผิวพรรณ รวมไปถึงริมฝีปากอันบอบบางของคุณจะแห้งตามไปด้วย
  • อากาศ เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่ทำให้ริมฝีปากของคุณแห้งแตกได้ เช่นในช่วงที่อากาศหนาว รวมไปถึงการที่จะต้องนั่งอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ ทั้งวัน สภาพอากาศที่เย็นและแห้งจะทำให้ความชุ่มชื้นหายไป
  • รับประทานยาที่ทำให้ผิวและปากแห้ง เนื่องด้วยยาบางชนิด ส่งผลให้ผิวและริมฝีปากของคุณแห้งได้ โดยอาการเหล่านี้จะดีขึ้นหลังจากที่คุณหยุดยา ดังนั้นในระหว่างที่คุณรับประทานยา น้ำคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวและริมฝีปากของคุณ
  • โรคผิวหนัง อย่างเช่นภูมิแพ้ผิวหนัง อาจทำให้ริมฝีปากแห้งลอกไปด้วย
  • แพ้สารเคมี ไม่ว่าจะเป็นยาสีฟัน ลิปสติก ลิปมัน หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่คุณใช้กับริมฝีปาก หากมีส่วนผสมที่ไม่ถูกกับปากหรือไม่ได้มาตรฐาน เช่นสี น้ำหอม กลิ่น สารกันบูด แอลกอฮอล์ ฯลฯ ที่คุณอาจจะแพ้ หรือ เกิดการระคายเคืองบริเวณริมฝีปากขึ้นมาได้ ดังนั้นควรหมั่นสังเกตหากริมฝีปากของคุณแห้งลอกมากกว่าปกติ หรืออาจจะมีอาการคันร่วมด้วย ว่ามาจากสิ่งเหล่านี้หรือไม่
  • ขาดสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี หรือวิตามินบี ส่งผลให้ผิวของคุณหยาบกระด้าง และทำให้ริมฝีปากของคุณแห้งไปด้วย
วิธีแก้ปากแห้ง

วิธีแก้ปากแห้ง ให้ได้ผล

  • ดื่มน้ำ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว อาจจะฟังดูง่ายแต่เชื่อว่ายังมีหลายคนที่ทำแบบนี้ไม่ได้ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมากๆ เพียงแค่คุณจะต้องมีวินัยให้มากๆ เพราะถ้าหากปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ผิวและปากของคุณก็จะแห้งตามไปด้วย ดังนั้นถ้าทำได้ตามนี้รับรองว่าริมฝีปากของคุณจะต้องแห้งน้อยลงอย่างแน่นอน แต่น้ำที่พูดถึงนี้ไม่นับรวมกับน้ำหวาน กาแฟ น้ำอัดลมนะคะ ต้องน้ำเปล่าเท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นได้
  • ผลัดเซลล์ผิว อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะบริเวณปากของเราก็มีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเกาะอยู่เหมือนกัน ถ้าหากเราไม่กำจัดออกเซลล์เหล่านี้ก็จะสะสม ทำให้เกิดอาการริมฝีปากคล้ำได้ ดังนั้นอาจจะหาเวลามาสครับปากสัก 2ครั้ง ต่อเดือน เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก นอกจากจะทำให้ปากนุ่มแล้ว อาการที่ปากลอกเป็นขุยก็จะดีขึ้นด้วย

สูตรสครับปาก น้ำตาลทรายแดง 1ช้อนชา + น้ำผึ้ง 1ช้อนชา + น้ำมันมะกอก 1ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วสครับบริเวณริมฝีปากเบาๆ ประมาณ 1นาที หลังจากนั้นล้างออกให้สะอาด แล้วบำรุงด้วยลิปมัน หรือ ลิปบาล์ม

  • อย่าเลีย หรือ แกะ ริมฝีปาก เพราะนอกจากจะยิ่งทำให้ปากแห้งแล้ว ยังทำให้ปากเป็นร่องลึกและมีสีคล้ำได้อีกด้วย
  • รับประทานอาหารเสริม ที่ช่วยบำรุงผิวหนัง อย่างเช่น วิตามินC หรือ วิตามินB รวมไปถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณของคุณด้วย
  • ทาลิปบำรุงปาก อย่างเช่นลิปบาล์ม ลิปมัน รวมไปถึงมาส์กปาก เพื่อบำรุงให้ริมฝีปากมีความนุ่มชุ่มชื่นอยู่เสมอ โดยในช่วที่ปากแห้งมากๆ แนะนำให้เลี่ยงการทาลิปสติกชนิดแมท เพราะอาจจะทำให้ปากของคุณแห้งมากกว่าเดิม

ปากแห้ง ลอกเป็นขุย จัดการได้ง่ายๆ ไปดู!