ความปลอดภัยของผู้หญิง ต่อยมวย ป้องกันตัว วันสตรีสากล ศิลปะป้องกันตัว

ศิลปะป้องกันตัวของผู้หญิง 9 ท่าพื้นฐาน โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์

ความปลอดภัยของผู้หญิง อาจยังเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม คำถามก็คือ.. ผู้หญิงจะดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ ด้วยวิธีไหนบ้าง? และ Women MThai ก็เป็นอีกหนึ่งเสียง ที่อยากจะให้ผู้หญิงหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของตัวเองให้มากขึ้น แน่นอนว่าภัยอันตรายต่างๆ ไม่มีใครอยากให้เกิด และไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ จึงจำเป็นอย่างมากที่ผู้หญิงอย่างเราๆ…

Home / แฟชั่น / ศิลปะป้องกันตัวของผู้หญิง 9 ท่าพื้นฐาน โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์

ความปลอดภัยของผู้หญิง อาจยังเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม คำถามก็คือ.. ผู้หญิงจะดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ ด้วยวิธีไหนบ้าง? และ Women MThai ก็เป็นอีกหนึ่งเสียง ที่อยากจะให้ผู้หญิงหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของตัวเองให้มากขึ้น

แน่นอนว่าภัยอันตรายต่างๆ ไม่มีใครอยากให้เกิด และไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ จึงจำเป็นอย่างมากที่ผู้หญิงอย่างเราๆ จะต้องเรียนรู้ ศิลปะป้องกันตัว ซึ่งก่อนจะไปเรียนรู้ทั้ง 9 ท่าพื้นฐาน เราต้องรู้ก่อนว่าจุดอ่อนตามธรรมชาติของคนร้าย ที่จะเข้ามาทำร้ายเรานั้นมีอะไรบ้าง

1.ครึ่งบนร่างกาย

เมื่อถูกคนร้ายเข้ามาในระยะประชิด สิ่งที่ทำได้ตรงจุดและเร็วมาที่สุด คือดวงตา ไม่ว่าจะเป็นการจิ้ม ข่วน หรือชกเข้าที่ดวงตา จมูก ก็จะทำให้คนร้ายบาดเจ็บและเผลอปล่อยตัวเราได้ง่ายๆ แล้วอาศัยจังหวะนั้นวิ่งหนีให้เร็วที่สุดและตะโกนให้คนช่วย

หรือถ้าคนร้ายพยายามเอามือมาจับตัวคุณ หนึ่งในวิธีที่ป้องกันตัวเราได้ดีที่สุด คือ ใช้มือข้างหนึ่งจับที่นิ้วชี้และนิ้วกลางของฝ่ายตรงข้ามแยกออกจากกันให้แรงที่สุด ส่วนอีกมือหนึ่งก็จับนิ้วนางและนิ้วก้อย แล้วพยายามบิดข้อมือเข้าไปหาตัวคนร้ายเอง วิธีนี้จะทำให้เขาร้องออกมาด้วยความเจ็บปวด

ตัวอย่างการแยกนิ้วคนร้าย

2.ครึ่งล่างร่างกาย

หากว่าโดนรัดตัวเอาไว้ อย่าเพิ่งตกใจ รวบรวมสติและใช้กำลังขาของเรางัดเข้าไปเต็มแรงที่หว่างขา หรืออวัยวะเพศ และอาศัยจังหวะชุลมุนหนีออกมาให้เร็ว

สำหรับท่าที่จะนำมาให้ได้ฝึกกันนั้น ใช้พลังจากร่างกายเป็นหลัก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไร เพื่อให้ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ฉุกเฉินจริง มาดูคลิปกันค่ะ ว่าแต่ละท่านั้นทำยังไงบ้าง! >> คลิป

ความปลอดภัยของผู้หญิง
ศิลปะป้องกันตัว

ขอบคุณกิจกรรมจาก เชฟโรเลต ประเทศไทย

ทีมฝึกสอน

นายปาตี สุวรรณสมศรี (อดีตแชมป์คาราเต้ นักกีฬาทีมชาติไทย) ครูสอนมวยไทยระดับ 12 และดำรงตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนที่เลเจนด์ ไทย บ็อกซิ่ง