ซีสต์ในรังไข่ ตำแหน่งสิว ตำแหน่งสิวบนใบหน้า ประจำเดือนไม่ปกติ สิวบอกโรค

ตำแหน่งสิวบนใบหน้า บอกโรค ซีสต์รังไข่ ในผู้หญิงได้

หากคุณเคยอ่านเรื่อง ตำแหน่งสิวบนใบหน้าบอกโรคได้นั้น ที่จริงแล้วมีความเป็นไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น คือโรคในผู้หญิงอย่าง ซีสต์รังไข่ ที่ร่วมกับอาการอื่น

Home / แฟชั่น / ตำแหน่งสิวบนใบหน้า บอกโรค ซีสต์รังไข่ ในผู้หญิงได้

หากคุณเคยได้อ่านบทความที่เกี่ยวกับ ตำแหน่งสิวบนใบหน้าบ่งบอกโรคได้นั้น มีคำแนะนำทางการแพทย์ได้ยืนยันว่า ที่จริงแล้วมีความเป็นไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น คือโรคในผู้หญิงอย่าง ซีสต์รังไข่ ที่เชื่อมโยงกับอาการอื่นๆอีก และไม่ควรจะเครียดกับเรื่องนั้นมากจนเกินไป การเกิดสิวนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับอวัยวะภายใน เพราะปัญหาเรื่องสิวนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติเสียมากกว่า แต่ก็มีในบางกรณีที่การเป็นสิวที่รุนแรง เป็นปัญหาจากปลายเหตุของการเกิดโรคได้อยู่ แต่เป็นส่วนน้อยมากๆ แต่ที่ชัดเจนที่สุดก็คือ การเกิดสิวที่บริเวณรอบขากรรไกร ที่อาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพได้ โดยเฉพาะในผู้หญิง

ตำแหน่งเป็นสิวหมายเลข 9 ,10 และ11 คือตำแหน่ง รอบขากรรไกร

มีการเชื่อมโยงที่ได้รับคำยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง สำหรับการเกิดสิวที่บริเวณรอบขากรรไกร ในผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องประจำเดือนไม่ปกติร่วมด้วยว่าต้องระวังเรื่อง ซีสต์รังไข่ อันนี้พบได้บ่อยซึ่งเป็นการเกิดสิวที่ปลายเหตุ แต่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะการเกิดซีสต์ในรังไข่นั้น ยังมีอาการอื่นๆให้สังเกตร่วมด้วยดังนี้

  • ปวดท้อง หรือปวดท้องประจำเดือนมากผิดปกติ มีเลือดออกมากผิดปกติ
  • ปวดปัสสาวะบ่อย หรือขับถ่ายปัสสาวะลำบาก
  • เจ็บหรือปวดหลังส่วนล่างบ่อยๆ
  • มีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

สำหรับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นซีสต์รังไข่สามารถทำได้โดยสูติ-นรีแพทย์ผู้ชำนาญการ ซึ่งวิธีตรวจที่ช่วยให้แพทย์สามารถเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน คือ การอัลตราซาวนด์เพื่อดูอวัยวะในอุ้งเชิงกราน โดยสามารถตรวจได้ 2 วิธีคือ ตรวจผ่านทางหน้าท้องหรือตรวจผ่านทางช่องคลอด ใช้เวลาไม่นานและไม่รู้สึกเจ็บปวด ที่สำคัญคือบอกขนาด รูปร่าง ตำแหน่ง และจำนวนได้อย่างละเอียด ทำให้แพทย์วินิจฉัยได้อย่างตรงจุดชัดเจนและวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ซีสต์ในรังไข่ มีลักษณะเป็นถุงที่เต็มไปด้วยของเหลว ซึ่งสามารถก่อตัวขึ้นได้ในรังไข่ เมื่อเกิดการตกไข่ผิดปกติจะทำให้เกิดการคั่ง มีถุงน้ำในรังไข่ หรือไข่ไม่ตก ทำให้เกิดเป็นถุงน้ำขนาดเล็กในรังไข่ทั้งสองข้าง หรือมีการแบ่งเซลล์ในรังไข่ที่ผิดปกติไป ทำให้รังไข่มีโอกาสเกิดซีสต์ที่รังไข่ได้บ่อยกว่าอวัยวะอื่น ๆ หากพบในคนอายุน้อยมักจะเป็นซีสต์ปกติที่หายได้ แต่ถ้าพบในคนวัยใกล้หมดประจำเดือนอาจเป็นซีสต์ผิดปกติที่มีโอกาสเป็นหรือไม่เป็นมะเร็งก็ได้

ข้อมูลเรื่องซีสต์ในรังไข่ จาก ศูนย์สุขภาพสตรี รพ.กรุงเทพ