หม้อทอดไร้น้ำมัน อุปกรณ์สุตฮิตช่วง Work from Home นั้นดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

จากการทดลองหม้อทอดไร้น้ำมัน 12 รุ่น ที่ประเทศพบว่าครึ่งหนึ่งของเครื่องที่ทดสอบมีสารอะคริลาไมด์ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในยุโรป

Home / แฟชั่น / หม้อทอดไร้น้ำมัน อุปกรณ์สุตฮิตช่วง Work from Home นั้นดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

“หม้อทอดไร้น้ำมัน” อุปกรณ์ยอดฮิตที่ถูกนำมาใช้ประกอบอาหารเพราะเชื่อว่าดีต่อสุขภาพ จนทำให้กลายเป็นสินค้าที่ตลาดต้องการอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีการเผยแพร่ข้อมูลจากสภาผู้บริโภค จากการทดลองหม้อทอดไร้น้ำมัน 12 รุ่น ที่ประเทศ ฮ่องกง เมื่อนำอาหารแช่แข็งมาปรุงสุกด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน พบว่าครึ่งหนึ่งของเครื่องที่ทดสอบมีสารอะคริลาไมด์ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในยุโรป เนื่องจากการจะใช้หม้อทอดไร้น้ำมันปรุงให้สุกนั้น จำเป็นต้องใช้เวลานานกว่าการใช้อุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งก่อให้เกิดสารอะคริลาไมด์  เป็นสาเหตุของสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะการปรุงอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต

สารอะคริลาไมด์ คืออะไร?

อะคริลาไมด์ คือ สารพิษที่ก่อตัวขึ้นในอาหารจำพวกธัญพืช อาหารที่มีแป้งสูง และที่นำมาแปรรูปโดยใช้ความร้อนสูงๆ เช่น อบ ทอด ย่าง ปิ้ง คั่ว เป็นเวลานานๆ 

สารอะคริลาไมด์ เกิดขึ้นได้อย่างไร?

การใช้ความร้อนสูงๆ จะกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างน้ำตาลรีดิวซ์ เช่น กลูโคสกับกรดอะมิโนแอสพาราจีนที่มีในอาหาร โดยพบมากในมันฝรั่ง จนก่อตัวเป็นสารอะคริลาไมด์ขึ้น นั่นคือเหตุผลว่าการใช้เวลาในการปรุงสุกนานๆ ยิ่งก่อให้เกิดสารดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เช่น การอบเฟรนช์ฟรายส์ด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันจะใช้เวลาถึง 15 นาที ซึ่งมากกว่าการทอดด้วยกระทะถึง 100% และมากกว่าเตาอบถึง 50%

เทคโนโลยีเก่า แต่ราคาสูง

การทำอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันที่กำลังเป็นที่นิยมในเวลานี้ นั้นมีข้อเสียที่ทำให้สุขภาพเสียได้ ดังนั้นควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะและจำเป็นเท่านั้นไม่ควรใช้เป็นประจำ เนื่องจากหม้อทอดไร้น้ำมันใช้เทคโนโลยี ลมร้อน หรือ convection ซึ่งเป็นระบบเดียวกับ หม้ออบลมร้อนและเตาอบ แต่ใช้เวลาปรุงสุกที่นานกว่ามาก คำถามก็คือว่าทำไมราคาของหม้อทอดไร้น้ำมันถึงราคาสูงกว่า ผลิตภัณฑ์อื่นๆ แต่มีการทำงานที่เหมือนกัน

หม้อทอดไร้น้ำมันดีต่อสุขภาพจริงหรือ ?
การปรุงอาหารสุกไม่ว่าจะด้วยอุปกรณ์ชนิดใดก็ตาม มีทั้งความสะดวกและข้อควรระวังด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นผู้ใช้ควรศึกษาคุณสมบัติและการใช้งานของหม้อทอดไร้น้ำมันโดยละเอียดเพื่อสุขภาพที่ดี ดังนี้

  • ควรเลือกหม้อทอดไร้น้ำมันที่มีฉลาก BPA free เพราะเมื่อโดนความร้อนแล้วจะไม่มีสารพิษหลุดและร่อนออกมาปะปนในอาหาร
  • ในการปรุงอาหารหลายๆ ชนิดที่มีระยะเวลาสุกไม่เท่ากัน ควรจัดเรียงใส่อาหารแต่ละชนิดให้ตรงตามเวลาการสุก
  • หม้อทอดไร้น้ำมันจะใช้เวลาในการปรุงสุกนานกว่าอุปกรณ์ชนิดอื่น ควรศึกษาวิธีการทำอาหารชนิดนั้นให้ละเอียด
  • อย่างไรก็ตามหม้อทอดไร้น้ำมันไม่สามารถกระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นควรเปิดหม้อทอดเพื่อพลิกกลับอาหารเป็นระยะๆ เพื่อให้อาหารสุกได้อย่างทั่วถึง