จัดอาคารบ้านเรือนตามหลักตำแหน่งเบญจธาตุจัด ฮวงจุ้ย ถูกธาตุชีวิตรุ่งเรือง !

ในวิชา ฮวงจุ้ย เคหสถาน แนะนำให้จัดอาคารบ้านเรือนให้สอดคล้องกับผู้อยู่อาศัย โดยตรวจสอบได้จากปีเกิดของคนและฮวงจุ้ยของอาคารบ้านเรือนตามทิศหลังอิงให้มีความสอดคล้องต้องกัน ได้แก่ ธาตุดิน ผู้ที่เกิด ปีฉลู ปีมะโรง ปีมะแม ปีจอ ธาตุน้ำ ผู้ที่เกิด ปีชวด…

Home / DECOR / จัดอาคารบ้านเรือนตามหลักตำแหน่งเบญจธาตุจัด ฮวงจุ้ย ถูกธาตุชีวิตรุ่งเรือง !

ในวิชา ฮวงจุ้ย เคหสถาน แนะนำให้จัดอาคารบ้านเรือนให้สอดคล้องกับผู้อยู่อาศัย โดยตรวจสอบได้จากปีเกิดของคนและฮวงจุ้ยของอาคารบ้านเรือนตามทิศหลังอิงให้มีความสอดคล้องต้องกัน ได้แก่

จัดฮวงจุ้ยบ้าน

ธาตุดิน ผู้ที่เกิด ปีฉลู ปีมะโรง ปีมะแม ปีจอ
ธาตุน้ำ ผู้ที่เกิด ปีชวด ปีกุน
ธาตุไฟ ผู้ที่เกิด ปีมะเส็ง ปีมะเมีย
ธาตุไม้ ผู้ที่เกิด ปีขาล ปีเถาะ
ธาตุทอง ผู้ที่เกิด ปีวอก ปีระกา ดังนี้

บ้านธาตุทอง ได้แก่ บ้านที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งหลังอิงทิศตะวันตก (ตามหลักฮวงจุ้ยมักใช้เฉพาะทิศตะวันตก) ส่วนประกอบที่สำคัญ สีที่ใช้ตกแต่ง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าม่าน พรม กระเบื้องควรเป็นสีขาว เหลือง น้ำตาล สีครีม สำหรับ สีที่ควรหลีกเลี่ยง คือ สีแดง สีส้ม สีชมพู กล่าวกันว่าบ้านธาตุทองย่อมสอดคล้องกับเงินทอง?เรื่องของเทพเจ้าเสือขาว เป็นทิศทางของวิญญาณธาตุ พิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ จะบันดาลให้เป็นได้ทั้งดีและร้าย ใครมีมุมเสือขาวเป็นห้องโปรด เช่น ใช้เป็นห้องพักผ่อนส่วนตัว หรือชอบหลบมุมมาคิดอะไร ทำอะไรที่บริเวณนี้สม่ำเสมอ หมายถึง คุณสนใจในสิ่งลี้ลับ สัมผัส และคลุกคลีเกี่ยวกับพิธีกรรม จิตวิญญาณ หรือชอบนั่งสมาธิ หาความสันโดษให้ตัวเอง ความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ คือมีญาณหยั่งรู้ จิตใจคน และมองเหตุการณ์ข้างหน้าได้ถูกต้อง ดังนั้น จึงเหมาะกับคนที่ประกอบการค้า และคนที่มีจิตใจเป็นพ่อค้าหรือนักธุรกิจ

บ้านธาตุน้ำ ได้แก่ บ้านที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งหลังอิงทิศเหนือ หรือมีทิศเหนือเป็นทิศประจำธาตุ บ้านธาตุน้ำ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ สำหรับภาพทะเล ชายหาด แม่น้ำล้วนเป็นภาพมงคล ส่วนภาพภูเขา ป่าทึบ เป็นภาพที่ไม่เหมาะสมและเป็นมงคล
ส่วนสีที่ใช้ตกแต่งบ้านธาตุน้ำที่ดีที่สุดควรเป็นสีขาว สีฟ้าอ่อน น้ำเงิน สีทอง และสีที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ สีเหลือง สีครีม สีน้ำตาล และสีแดง นอกเหนือไปจากทิศที่ตั้งแล้ว กล่าวกันว่าบ้านธาตุน้ำที่ไม่มีน้ำอยู่ในบ้านจะกลับกลายเป็นอัปมงคลไปในทันที
คนที่มีดวงชะตาสอดคล้องกับบ้านธาตุน้ำ คือคนฮวงจุ้ยตะวันออก ส่วนคนที่ควรหลีกเลี่ยงบ้านธาตุน้ำ คือ คนปีม้า

บ้าน

บ้านธาตุไม้ ได้แก่ บ้านที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งหลังอิงทิศตะวันออก หรือทิศตะวันออกเป็นทิศประจำธาตุ ตามหลักวิชาฮวงจุ้ยถือว่าธาตุไม้หมายถึงการเจริญเติบโตเจริญรุ่งเรืองและมั่นคงและธาตุไม้เป็นตัวแทนของ มังกรเขียว จะต้องมีขนาดที่สูงกว่าบ้านข้างเคียงจึงจะเป็นมงคลบ้านธาตุไม้ที่มีต้นไม้เป็นส่วนประกอบถือเป็นมงคลแล้ว การติดตั้งภาพน้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ชายหาด แม่น้ำ ถือเป็นภาพมงคลอย่างมาก เพราะมีหัวใจเป็นธาตุน้ำ คือ เต่าดำ และสีน้ำเงิน, น้ำตาล, เทาเข้ม (อาชีพ) เพราะน้ำให้ชีวิตแก่ต้นไม้ ขาดน้ำต้นไม้ก็หมดสภาพตายไปในที่สุด เช่นเดียวกัน ความมั่งคั่งร่ำรวยนั้นมาจากอาชีพ หรือผลประโยชน์รายได้จากมรดก และการงานหากขาดอาชีพผลประโยชน์รายได้เมื่อใด ความมั่งคั่งร่ำรวยก็พลอยหายไปด้วย
สีที่ใช้ตกแต่งบ้านธาตุไม้ที่ดีที่สุดควรเป็นสีเขียว สีฟ้า น้ำเงิน และสีที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ สีขาว สีทอง เพราะเป็นสีของธาตุโลหะกล่าวกันว่าบ้านธาตุไม้คนที่มีจิตใจเป็นพ่อค้าหรือนักธุรกิจ คนที่มีดวงชะตาสอดคล้องกับบ้านธาตุไม้ คือคนฮวงจุ้ยตะวันออก ส่วนคนที่ควรหลีกเลี่ยงบ้านธาตุไม้ คือ คนปีไก่

บ้านธาตุไฟ บ้านที่หลังคาแหลม (บ้านทรงไทย) ในวิชาฮวงจุ้ยเคหสถาน ถือว่าธาตุไฟ หมายถึง พลังอำนาจ ถ้าผู้อยู่อาศัยรู้จักดูแลควบคุมได้ก็จะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้ แต่ถ้าขาดการควบคุมจะหาความแน่นอนไม่ได้และมักจะถูกจำกัดพลังหรือกีดกันความสามารถ ดังนั้นผู้พักพิงอาศัยในบ้านธาตุไฟต้องเป็นผู้มีพลังอำนาจ หรือเป็นคนที่มีบารมี จึงจะอยู่อาศัยแล้วเจริญรุ่งเรือง สำหรับ คนทั่วไปพักพิงในบ้านทรงไทย สุขภาพและฐานะการเงินจะขาดความมั่นคง
สำหรับสีที่ใช้ตกแต่งบ้านธาตุไฟดี คือ แดง ส้ม ชมพู เขียว (หลังคาแดง) และควรหลีกเลี่ยงสีธาตุน้ำ ส่วนคนที่ควรหลีกเลี่ยงบ้านธาตุไฟมากที่สุดคือ คนปีหนู

บ้านธาตุดิน ได้แก่ บ้านทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส สามารถรองรับธาตุอื่นๆ ได้ทุกธาตุ เช่น น้ำอยู่ในดิน ไม้อาศัยดิน โลหะอยู่ในดิน ไฟเสริมดิน ทั้งนี้ เพราะธาตุดินตามความหมายในทางฮวงจุ้ย หมายถึง ความหนักแน่นมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง บ้านธาตุดิน เหมาะสมกับคนทั่วไปตั้งอยู่ในตำแหน่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศตะวันตกเฉียงใต้
กำหนดให้ใช้ สีเหลือง น้ำตาล แดง ชมพู สำหรับ สีเขียว เป็นสีที่ควรหลีกเลี่ยง ที่สำคัญ ควรจดจำก็คือ อาคารบ้านเรือนธาตุดินไม่ควรปลูกต้นไม้มากถึงขนาดบดบังแสงอาทิตย์ เพราะจะทำให้มีลักษณะเป็นหยินมากเกินไป ลองจัดมุมนี้ให้เรียบร้อยด้วยตุ๊กตาน่ารัก แก้วคริสตัลสีเหลืองจะเสริมให้จิตใจสงบ

อย่างไรก็ตาม การนำวัตถุหรือสีมาตกแต่ง เพื่อเสริมสร้างและแก้ไขให้ความเป็นอยู่ตามสถานที่นั้นตามธาตุตามทิศ ได้ครบถ้วน ส่วนผังของทิศที่ขาดหายไป แล้วนำมาดัดแปลงแก้ไข ตามหลักเบญจธาตุ ก่อให้เกิด ความเจริญรุ่งเรือง และความสุข

บทความ : อ. ตั้ม ศรีนเรศพยากรณ์ Horolive