11 วิธีกำจัดปลวก คนรักบ้านแก้เองได้ไม่ต้องเสียเงินจ้าง

บ้านไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ และ ปลวก  คือปัญหาที่มาคู่กันอย่างแยกไม่ออก อาหารที่จะทำให้กองทัพปลวกตัวจิ๋วอิ่มแปล้ ก็คือที่อยู่อาศัยของเรา ทั้งๆ ที่เราพยายามจะยืดอายุการใช้งานของบ้านและเฟอร์นิเจอร์แสนรักให้มันแข็งแรงคงทนได้นานที่สุด ซึ่งต้องแอบฟ้องว่าแอดมินก็เคยน้ำตาซึมเพราะปลวกเข้าไปกินชุดหนังสือแสนรักที่เก็บอยู่ติดกับผนังไม้มาแล้วนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นสังเกตผนัง หากเคาะเนื้อไม้ทึบๆ แต่ดันได้ยินเสียงกลวงๆ กลับมาแทน เตรียมใจแล้วเริ่มต้นลงมือทำตามขั้นตอน…

Home / DECOR / 11 วิธีกำจัดปลวก คนรักบ้านแก้เองได้ไม่ต้องเสียเงินจ้าง

บ้านไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ และ ปลวก  คือปัญหาที่มาคู่กันอย่างแยกไม่ออก อาหารที่จะทำให้กองทัพปลวกตัวจิ๋วอิ่มแปล้ ก็คือที่อยู่อาศัยของเรา ทั้งๆ ที่เราพยายามจะยืดอายุการใช้งานของบ้านและเฟอร์นิเจอร์แสนรักให้มันแข็งแรงคงทนได้นานที่สุด ซึ่งต้องแอบฟ้องว่าแอดมินก็เคยน้ำตาซึมเพราะปลวกเข้าไปกินชุดหนังสือแสนรักที่เก็บอยู่ติดกับผนังไม้มาแล้วนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นสังเกตผนัง หากเคาะเนื้อไม้ทึบๆ แต่ดันได้ยินเสียงกลวงๆ กลับมาแทน เตรียมใจแล้วเริ่มต้นลงมือทำตามขั้นตอน วิธีกำจัดปลวก ได้เลยค่ะ!

วิธีกำจัดปลวก

1.นำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไปตากแดด
วิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับไล่ปลวกที่อาศัยอยู่ในเฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆ ได้อย่างง่ายดายคือการนำไปตากแดด ให้แดดส่องถึงโดยตรง ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วัน เมื่อแห้งสนิทค่อยเก็บเข้าบ้านดังเดิม

กระดาษลัง

 

2.สร้างกับดักล่อปลวก
กระดาษแข็งที่เปียกชื้นจะส่งกลิ่นคล้ายกลิ่นไม้ออกมา และล่อปลวกให้มากินอาหารได้อย่างดี โดยนำกล่องที่ใส่กระดาษเปียกไปวางไว้ใกล้ๆ กับบริเวณที่สงสัยว่ามีปลวกขึ้น เมื่อปลวกเริ่มย้ายอาณาเขตมาอยู่ในกล่อง จากนั้นค่อยยกกล่องออกไปเผาทิ้ง

น้ำมันผิวเปลือกส้ม
3.ใช้น้ำมันผิวส้มในการกำจัดปลวก
น้ำมันผิวส้มประกอบด้วยสาร d-limonene ที่สามารถกำจัดปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทาน้ำมันผิวส้มบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆ ฉีดและหยดน้ำมันลงตามรอยแตกของผนัง ทำซ้ำอย่างสม่ำเสมอจนรู้สึกว่าปลวกมีจำนวนน้อยลง

น้ำมันสะเดา

 

 

4.ใช้น้ำมันสะเดา
อาจจะเป็นวิธีที่ช้า แต่ก็ปลอดภัย ถึงจะไม่ใช่การฆ่าปลวกหากไม่ได้สัมผัสกับตัวปลวกโดยตรง แต่น้ำมันสะเดาจะช่วยควบคุมการเจริญเติบโตและแผร่ขยาย หยุดการกัดกินและลดการวางไข่ได้ ทาน้ำมันสะเดาบนเฟอร์นิเจอร์ เมื่อมันกินน้ำมันเข้าไป ปลวกจะตายในที่สุด

บอแร็กซ์

5.ใช้สารบอแร็กซ์
สามารถช่วยฆ่าปลวกได้ด้วยการหยุดการทำงานของระบบประสาทและทำให้พวกมันแห้งตาย โดยทาผงบอแร็กซ์บริเวณที่ปลวกทำรัง ทำซ้ำทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ นอกจากนี้คุณยังสามารถพ่นสารละลายบอแร็กซ์ โดยนำผงบอแร็กซ์ 1 ช้อนชาผสมกับน้ำ 8 ออนซ์ พ่นบนพื้นผิวไม้ เป็นครั้งคราวเพื่อป้องกันปลวก

ดินเบา

6.ใช้ดินเบา
ดินเบาสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ของศัตรูพืช ป้องกันปลวกและแมลง โดยโรยดินเบาลงบนพื้นที่ที่มีปลวก ทำซ้ำทุกวันจนกว่าปลวกจะหมดไป

น้ำยาล้างจาน

7.ใช้น้ำยาล้างจาน
ผสมน้ำยาล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะลงในน้ำประมาณ 4 ถ้วย ใส่ลงในขวดสเปรย์เพื่อฉีดพ่น โดยน้ำยาที่ทำเองได้อย่างแสนง่ายดายนี้จะทำลายระบบทางเดินหายใจของปลวก

น้ำส้มสายชู

 

8.ใช้น้ำส้มสายชู
ผสมน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยและน้ำมะนาว 2 ลูก เข้าด้วยกัน เทลงในขวดสเปรย์ พ่นลงบนพื้นที่ใดใดก็ตามที่คุณพบเห็นปลวก ทำซ้ำ 2 ครั้ง/วัน เป็นเวลา 2- 3 วันติดต่อกัน นอกจากคุณสมบัติในการกำจัดปลวกแล้ว ยังมีกลิ่นที่สดชื่นอีกด้วย

พริกป่น Cayenne

 

10.ใช้พริกป่น Cayenne
สำหรับพื้นไม้ขนาดเล็กที่มีการกัดกร่อนจากปลวก คุณสามารถลองใช้พริกป่นในการช่วยฆ่าศัตรูพืชเหล่านี้ได้ เพียงแค่โรยพริกป่นลงในบริเวณที่ถูกปลวกทำลาย แต่ระวังอย่าเผลอไปจับและเอามาโดนร่างกายนะ แสบไม่เบาเลยค่ะคุณขา

เกลือ

 

11.ใช้เกลือ
เพื่อกำจัดศัตรูบ้านตัวจิ๋วเหล่านี้ เกลือก็มีประสิทธิภาพมากพอสมควร โดยเทเกลือและน้ำอุ่นในปริมาณที่เท่ากันผสมลงในชาม คนให้เกลือละลาย ใช้สลิงฉีดยาเพื่อฉีดน้ำเกลือเข้าไปในจุดที่มีปลวก ทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 – 3 วันติดต่อกัน

 

ใครทำตามวิธีไหนแล้วได้ผล หรือไม่เวิร์คยังไง อย่าลืมมาแชร์กันนะคะ

ที่มาจาก www.top10homeremedies.com