ตึกแถว ในเมืองหลวง ก็ร่มรื่นได้! สวนม่าน ไม้ไผ่ บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้นมันเก๋ตรงนี้

ถ้าจะพูดถึงอากาศหรือแดดอันร้อนแรงในประเทศไทยที่เราพบเจอกันอยู่ทุกวัน บอกเลยค่ะ ว่าที่เวียดนามก็โซฮอต ใกล้เคียงกับบ้านเรา จึงเป็นที่มาของบ้านไอเดียเก๋ๆ ซึ่งใช้ ไม้ไผ่ เติมร่มเงาให้กับชีวิต กันแดดกันลมกันฝน จากฝีมือของสถาปนิก Vo Thi Nghia การจับเอาต้นไผ่ มาผสมผสานเข้ากับตึกแถวได้อย่างลงตัวนั้น…

Home / DECOR / ตึกแถว ในเมืองหลวง ก็ร่มรื่นได้! สวนม่าน ไม้ไผ่ บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้นมันเก๋ตรงนี้

ถ้าจะพูดถึงอากาศหรือแดดอันร้อนแรงในประเทศไทยที่เราพบเจอกันอยู่ทุกวัน บอกเลยค่ะ ว่าที่เวียดนามก็โซฮอต ใกล้เคียงกับบ้านเรา จึงเป็นที่มาของบ้านไอเดียเก๋ๆ ซึ่งใช้ ไม้ไผ่ เติมร่มเงาให้กับชีวิต กันแดดกันลมกันฝน จากฝีมือของสถาปนิก Vo Thi Nghia

ไม้ไผ่

ภายใน

การจับเอาต้นไผ่ มาผสมผสานเข้ากับตึกแถวได้อย่างลงตัวนั้น เริ่มจากการติดตั้ง ปลูกไม้ไผ่ขนาดใหญ่บนระเบียงชั้นต่างๆ ดั่งระแนงกั้น ซึ่งเป็นส่วนของด้านหน้าอาคาร หันออกถนนใหญ่ โดยนอกจากประโยชน์ในการสร้างร่มเงา กันแดดและลมแล้ว ยังเป็นระแนงไม้ไผ่ที่สวยงามสบายตา มอบความเป็นส่วนตัวแก่ผู้พักอาศัยภายใน และสามารถทำหน้าที่ฟอกอากาศได้อีกด้วย

ต้นไผ่

ตึกแถว

ตึกแถว

ต้นไม้

ภายในตัวอาคารได้จัดสรรให้ชั้นล่างเป็นส่วนของโถงทางเข้า ห้องพักของแขกผู้มาเยือน ห้องนั่งเล่นและห้องครัว ส่วนชั้นสองเป็นห้องนอนสำหรับเด็ก ชั้นต่อไปสำหรับห้องนอนใหญ่พร้อมห้องน้ำในตัว  ส่วนชั้นบนสุดเป็นโฮมออฟฟิศและสระว่ายน้ำกลางแจ้งบนดาดฟ้า

โฮจิมินห์

facade

นอกเหนือจากการใช้ไม้ไผ่จริงจากธรรมชาติ อาคารหลังนี้ได้หยิบเอาเท็กซ์เจอร์ของไม้ไผ่เพื่อนำไปใช้ต่อยอดในรายละเอียดภายในบ้าน เช่น การหล่อคอนกรีตโดยใช้ระแนงไม้ไผ่เป็นต้นแบบ เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีความสอดคล้องกัน ตั้งแต่ผนังไปจนถึงกระถางต้นไม้ และยังเป็นการลดทอนความหยาบ ความรู้สึกแข็งของตึกสี่เหลี่ยมแบบปกติ

ที่มาจาก inhabitat.com