แคบแต่น่าอยู่มาก! บ้าน Hori no Uchi บ้านสามเหลี่ยม ทรงแปลก ใน ญี่ปุ่น

หากพูดถึงงานออกแบบบ้านที่มีข้อจำกัดของพื้นที่ ให้สามารถใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าทุกตารางนิ้ว และยังคงความสวยงาม น่าอยู่อาศัยได้อีกด้วย ก็ต้องยกให้ประเทศ ญี่ปุ่น เขานี่ล่ะค่ะ อย่างเช่น บ้าน Hori no Uchi หลังนี้ ที่ตั้งอยู่บนที่ดินทรงสามเหลี่ยมขนาดเพียง 52…

Home / DECOR / แคบแต่น่าอยู่มาก! บ้าน Hori no Uchi บ้านสามเหลี่ยม ทรงแปลก ใน ญี่ปุ่น

หากพูดถึงงานออกแบบบ้านที่มีข้อจำกัดของพื้นที่ ให้สามารถใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าทุกตารางนิ้ว และยังคงความสวยงาม น่าอยู่อาศัยได้อีกด้วย ก็ต้องยกให้ประเทศ ญี่ปุ่น เขานี่ล่ะค่ะ อย่างเช่น บ้าน Hori no Uchi หลังนี้ ที่ตั้งอยู่บนที่ดินทรงสามเหลี่ยมขนาดเพียง 52 ตารางเมตร ด้วยเงื่อนไขของรูปทรงพื้นที่ในแบบที่ไม่ค่อยมีใครสร้างบ้านสำหรับอยู่อาศัยมาก่อน แถมยังมี พื้นที่คับแคบเพียงน้อยนิดอีกต่างหาก แต่บริษัทออกแบบบ้าน Mizuishi Architect Atelier ก็สามารถออกแบบขึ้นมาอย่างสวยงาม ดูโล่งโปร่งสบาย แถมยังกลายเป็นบ้านที่ดูกว้างขวางอย่างมากสำหรับครอบครัวขนาดเล็กในโตเกียว ด้วยพื้นที่ตัวบ้านเพียง 27.9 ตารางเมตร

บ้านสามเหลี่ยม

บ้านในญี่ปุ่น

 

ตัวบ้านเป็นสีวานิลลา ปกคลุมด้วยหลังคาหุ้มแหลมสีช็อคโกแลต โดยมีจุดเด่นด้วยรูปทรงของด้านหลังบ้านที่ยื่นแหลมออกไปตามรูปทรงของที่ดิน
บ้านญี่ปุ่น
หลังคา
หลังคา

ซึ่งโดยปกติทั่วไปแล้ว โครงสร้างบ้านรูปทรงสามเหลี่ยม เช่นนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องปกติในประเทศญี่ปุ่นหรอกค่ะ จนกระทั่งประชากรในประเทศญี่ปุ่นเริ่มหนาแน่นจนที่ดินบนเกาะมีไม่เพียงพอต่อการสร้างที่อยู่อาศัย และถึงแม้ว่าเมื่มองดูด้วยตาจากภายนอกแล้ว บ้านหลังนี้อาจจะดูเล็กและคับแคบ แต่ภายในบ้าน 2 ชั้นหลังนี้กลับดูกว้างขวางมีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับการใช้สอยทุกมุมในบ้านทีเดียวค่ะ

ภายในบ้านห้องชั้นล่าง

ภายในบ้านห้องชั้นบน
ห้องใต้หลังคาห้องใต้หลังคา

โดยชั้นล่าง แบ่งเป็นห้องนอน และห้องครัว ส่วนชั้นบนจะเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันในครอบครัว ด้วยการติดหน้าต่างรอบด้านของตัวบ้าน รวมถึงการติดหน้าต่างบนหลังคา ช่วยให้แสงธรรมชาติส่องเข้าบ้านที่มีดีไซน์ที่เรียบง่ายหลังนี้ ได้มากขึ้น

ห้องใต้หลังคา

ห้องใต้หลังคา

ห้องนอนห้องนอนที่ชั้นล่าง
ห้องนอนมินิมอลสุดๆ

บ้านญี่ปุ่น

ถึงแม้ว่า ใครๆ ก็อยากมีพื้นที่กว้างๆ สำหรับสร้างบ้าน แต่ถ้าเราสามารถสร้างบ้านให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพอย่างชาวญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ …ชีวิตนี้ก็อยู่ได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

ที่มาจาก inhabitat.com