บ้านทรงสามเหลี่ยม บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ประหยัดพลังงาน พลังงานแสงอาทิตย์ แสงธรรมชาติ โซลาร์เซลล์

บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ก้าวข้ามปัญหาที่ดินสามเหลี่ยมอย่างเพอร์เฟ็กต์

ไซต์งานรูปสามเหลี่ยม อาจเป็นสิ่งที่บริษัทสถาปนิกหลายๆ แห่งไม่ค่อยอยากเจอนัก ด้วยความยากในการจัดวางและจัดสรรพื้นที่ต่างๆ สำหรับการอยู่อาศัย คงต้องพึ่งสายตาที่เฉียบแหลมและพลังงานความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบมากขึ้นสักหน่อย เช่นเดียวกับ บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ทรงสามเหลี่ยม ที่ต้องการการปรับปรุงและขยับขยายอย่างเร่งด่วนแห่งนี้ โดยสตูดิโอสถาปนิกท้องถิ่นในเมืองซิดนีย์ studioplusthree ได้ตัดสินใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบ้าน โดยเริ่มจากการออกแบบแพลตฟอร์มใหม่ให้กับบ้าน ที่ใช้การยกระดับมาเป็นตัวช่วย…

Home / DECOR / บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ก้าวข้ามปัญหาที่ดินสามเหลี่ยมอย่างเพอร์เฟ็กต์

ไซต์งานรูปสามเหลี่ยม อาจเป็นสิ่งที่บริษัทสถาปนิกหลายๆ แห่งไม่ค่อยอยากเจอนัก ด้วยความยากในการจัดวางและจัดสรรพื้นที่ต่างๆ สำหรับการอยู่อาศัย คงต้องพึ่งสายตาที่เฉียบแหลมและพลังงานความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบมากขึ้นสักหน่อย เช่นเดียวกับ บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ทรงสามเหลี่ยม ที่ต้องการการปรับปรุงและขยับขยายอย่างเร่งด่วนแห่งนี้

บ้านพลังงานแสงอาทิตย์

พื้นที่สามเหลี่ยม

โดยสตูดิโอสถาปนิกท้องถิ่นในเมืองซิดนีย์ studioplusthree ได้ตัดสินใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบ้าน โดยเริ่มจากการออกแบบแพลตฟอร์มใหม่ให้กับบ้าน ที่ใช้การยกระดับมาเป็นตัวช่วย ให้บ้านได้เข้าถึงวิวของเมือง แสงธรรมชาติ ใช้ร่มเงาจากต้นไม้ และทำให้พื้นที่ทรงสามเหลี่ยมนั้นหลุดจากการเป็นข้อจำกัดได้อย่างง่ายดาย

ระบบไฟฟ้า

นอกจากนั้นยังมีการคำนึงถึงระบบพลังงานต่างๆ ภายในบ้าน เช่นการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Passive  แผงน้ำร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ และยังมีระบบเก็บน้ำฝนเพื่อนำมาอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ลานกลางแจ้ง

โครงการทั้งหมด เสร็จสิ้นในเวลา 36 เดือนด้วยงบประมาณแสนจำกัด บนพื้นที่ขนาด 2,131 ตารางฟุตและชั้นใต้ดินขนาด 753 ตารางฟุต ชั้นล่างที่มีอยู่ดั้งเดิมกลายเป็นพื้นที่ของห้องนอน 4 ห้อง ห้องนั่งเล่นและลานกลางแจ้ง เติมเต็มด้วยสีขาวกระจ่างตา 

ประหยัดพลังงาน

ส่วนด้านบนที่เป็นส่วนต่อขยายของบ้าน ถูกจัดการให้ตัดกัน ด้วยการใช้แผ่นผนังสีดำ และคานหลังคาบางส่วนที่ถูกยื่นออกมาเป็นร่มเงาสำหรับที่นั่งพักผ่อนด้านล่าง อีกทั้งยังมีการเพิ่มความเป็นส่วนตัว ด้วยแผ่นจอสีดำที่สามารถเลื่อนเปิดปิดเพื่อรับแสงธรรมชาติหรือปิดเพื่อบังสายตาได้ ถือเป็นอีกแบบบ้านที่เต็มไปด้วยความท้าทาย เสร็จสิ้นไปด้วยรูปลักษณ์สวยงาม และเติมเต็มไปด้วยระบบตอบสนองการอยู่อาศัยที่ลดการใช้พลังงานได้เป็นอย่างดีทีเดียว

 

ที่มา inhabitat.com