บ้านถ้ำ บ้านฮอบบิท บ้านแปลก บ้านโมเดิร์น สถาปัตยกรรม

บ้านฮอบบิท ฉบับโมเดิร์นบ้านแปลกที่อยู่ได้จริงในเม็กซิโก

เคยคิดเล่นๆ ไหม? ว่าหาก บ้านฮอบบิท มีพัฒนาการทางสถาปัตยกรรมไปตามยุคสมัย ในปี 2019 นี้มันจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร?  บ้านฮอบบิท ฉบับโมเดิร์นบ้านแปลกที่อยู่ได้จริงในเม็กซิโก จนกระทั่งเราพบกับบ้านทรงถั่วโค้งมนในชื่อ Casa Orgánica แห่งนี้ ซึ่งเป็นดั่งบ้านฮอบบิทเวอร์ชั่นโมเดิร์น…

Home / DECOR / บ้านฮอบบิท ฉบับโมเดิร์นบ้านแปลกที่อยู่ได้จริงในเม็กซิโก

เคยคิดเล่นๆ ไหม? ว่าหาก บ้านฮอบบิท มีพัฒนาการทางสถาปัตยกรรมไปตามยุคสมัย ในปี 2019 นี้มันจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร? 

บ้านฮอบบิท ฉบับโมเดิร์นบ้านแปลกที่อยู่ได้จริงในเม็กซิโก

บ้านฮอบบิท

จนกระทั่งเราพบกับบ้านทรงถั่วโค้งมนในชื่อ Casa Orgánica แห่งนี้ ซึ่งเป็นดั่งบ้านฮอบบิทเวอร์ชั่นโมเดิร์น ด้วยสภาพแวดล้อมท่ามกลางธรรมชาติ การใช้ส่วนเว้าส่วนโค้ง และทางเข้าที่เหมือนกับถูกฝังไว้ในเนินเขาแต่ละลูก อันแตกต่างจากบ้านแบบปกติทั่วไปอย่างสิ้นเชิง

บ้านโพรง

โดยบ้านรูปแบบนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1984 และขยายตัวต่อเนื่องจนกลายเป็นโครงการสถาปัตยกรรมแบบออร์แกนิกแห่งแรกของ Senosiain ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,873 ตารางเมตร บริเวณชานเมืองของเม็กซิโก

แบบบ้าน

โครงสร้างของบ้านทำจากโครงเหล็กเส้นที่ถูกดัดให้โค้งมน เพิ่มความหนาแน่นด้วยปูน เคลือบด้วยโพลียูรีเทนแบบสเปรย์ใช้แทนฉนวนกันความร้อนและกันน้ำรั่วซึม ก่อนที่จะปูหญ้าปกคลุมอาคารในชั้นบนสุด ทำให้อาคารกลายเป็นเนินเขาสีเขียวชอุ่มได้อย่างแนบเนียน เข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอกได้เป็นอย่างดี 

สวน

ส่วนภายในบ้านถูกแบ่งการใช้งานเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือพื้นที่สำหรับนั่งเล่นรับประทานอาหารและห้องครัว ส่วนอีกด้านคือห้องนอนและห้องน้ำ เชื่อมต่อกันด้วยโถงทางโค้งมนนุ่มนวล

บ้านแปลก

ประตูทรงกลมด้านหน้าถูกล้อมรอบด้วยใบไม้หนาทึบ ภายในถูกตกแต่งเสริมสร้างบรรยากาศแบบกึ่งถ้ำ ด้วยการใช้พื้นผิวและแสงสว่างจากธรรมชาติที่ลอดผ่านหน้าต่างโค้งขนาดใหญ่เข้ามา ซึ่งทำให้การอยู่อาศัยนั้นรู้สึกได้ถึงความล้ำสมัยมีเอกลักษณ์ของพื้นที่และสามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างมากได้ ภายในเวลาเดียวกัน

ที่มา inhabitat.com