บ้านโดม รีโนเวทบ้าน รีโนเวทบ้านเก่า เรขาคณิต

รีโนเวทบ้านเก่า เป็นบ้านโดมไร้คานขนาด 238 ตร.ม.

จากบ้านเก่าที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1980 ถูกยกเครื่องใหม่ครั้งใหญ่ ด้วยฝีมือของบริษัทตกแต่งภายในท้องถิ่น Jess Cooney  รีโนเวทบ้านเก่า เป็นบ้านโดมไร้คานขนาด 238 ตร.ม. ซึ่งจุดเด่นของบ้านหลังนี้ ที่ทำให้ดูแตกต่างกับบ้านหลังอื่นๆ คือรูปทรงโดมโดยรวมที่โค้งครอบผืนดินขนาด 238 ตารางเมตร…

Home / DECOR / รีโนเวทบ้านเก่า เป็นบ้านโดมไร้คานขนาด 238 ตร.ม.

จากบ้านเก่าที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1980 ถูกยกเครื่องใหม่ครั้งใหญ่ ด้วยฝีมือของบริษัทตกแต่งภายในท้องถิ่น Jess Cooney 

รีโนเวทบ้านเก่า เป็นบ้านโดมไร้คานขนาด 238 ตร.ม.

รีโนเวทบ้านเก่า

ซึ่งจุดเด่นของบ้านหลังนี้ ที่ทำให้ดูแตกต่างกับบ้านหลังอื่นๆ คือรูปทรงโดมโดยรวมที่โค้งครอบผืนดินขนาด 238 ตารางเมตร แต่จริงๆ แล้วโดมนั้นถูกประกอบขึ้นมาจากกรอบโครงสร้างสามเหลี่ยมต่อกัน เพื่อกระจายน้ำหนักแรงกดต่างๆ จนภายในไม่จำเป็นต้องมีคานหรือเสาใดๆ เพื่อรับน้ำหนักเพิ่มเติมให้เกะกะตา เรียกว่าโครงสร้างแบบ Geodesic

เตาผิง

ภายในประกอบด้วยพื้นที่ใช้งานหลัก ห้องใต้หลังคา และห้องใต้ดิน เชื่อมต่อกันด้วยบันไดเวียนบริเวณกลางบ้าน แต่เดิมการตกแต่งภายในดูค่อนข้างธรรมดา จากการกรุด้วยไม้สีเข้มและพรมปูพื้นเต็มพื้นที่ รวมถึงระบบทำความร้อนและไฟฟ้าแบบเก่าที่ต้องการการอัพเกรดอย่างเร่งด่วน

ห้องนั่งเล่น

การแปลงโฉม ถูกกำหนดโจทย์จากคู่รักผู้เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งต้องการความเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่สะอาด กระจ่างและสดใสขึ้น ทำให้องค์ประกอบโทนมืด ถูกแทนที่ด้วยผนังสีขาว พรมถูกโละออกเพื่อเผยความสวยงามของพื้นไม้วอลนัท ระบบทำความร้อนถูกติดตั้งใหม่อีกครั้ง บันไดเวียนก็ถูกปรับปรุงใหม่เช่นกัน

เคาน์เตอร์

หลายๆ บริเวณในบ้านถูกเปลี่ยนแปลงด้วย หลักแนวคิดในการรวมพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อกิจกรรมและการสังสรรค์ของครอบครัว และยังมีการแบ่งพื้นที่รองรับ สำหรับเพื่อนๆ รวมถึงบรรดาญาติที่มาเยี่ยมเยือนอยู่อาศัยได้ชั่วคราว

โต๊ะอาหาร

โดยพื้นที่หลักของบ้าน กลายเป็นส่วนของเล้านจ์ ห้องครัวและห้องรับประทานอาหารแบบเปิดโล่งโปร่งสบาย หน้าต่างรูปสามเหลี่ยมทำให้แสงจากธรรมชาติส่งผ่านเข้ามาเติมเต็มภายในบ้านได้มากยิ่งขึ้น และวิวทิวทัศน์ภายนอกก็สร้างความสุนทรีย์แก่สายตาได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ภายในห้องนั่งเล่น มีการใช้โทนสีธรรมชาติจากวัสดุไม้ ลงตัวกับโซฟากำมะหยี่ โต๊ะกาแฟไม้วอลนัท และเก้าอี้โทนน้ำเงิน 

หน้าต่างห้องครัว

ส่วนห้องใต้หลังคา ประกอบไปด้วยห้องนอนใหญ่ ที่มีเตียงโครงสีเทา ตู้ข้างเตียงไม้สักอยู่ภายใน ราวกั้นถูกเจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อรับแสงมากขึ้น ส่วนห้องนอนแขก ถูกตกแต่งด้วยเก้าอี้สาน โต๊ะเล็กๆ ทรงคิวบิกจากคอนกรีตและไม้วอลนัท และห้องน้ำที่แต่งแต้มด้วยเคาน์เตอร์ควอตซ์ กระเบื้องสีเขียวที่ให้บรรยากาศของป่า นกเป็ดน้ำ และหอยนางรม

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ภายในบ้านโดม ยังมีห้องเก็บของ ห้องทำงาน และห้องใต้ดิน รวมถึงลานกว้างภายนอกสำหรับใช้งานหรือพักผ่อนกับสิ่งแวดล้อมภายนอกได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ที่มา www.dezeen.com