Facade สุดเก๋ของ บ้านเดี่ยวสองชั้น ประหยัดพลังงานรักษ์โลก

ปัจจุบันนี้ เราจะได้เห็นบ้านยุคใหม่ที่มีหน้าตารูปร่างแปลกตาไปจากเดิมอย่างมาก หน้าตาภายนอกของตัวบ้านอาจจะไม่ใช่รูปทรงแบบเดิมๆ ที่เราเคยเห็นกันอีกต่อไป โดยเฉพาะ Facade หรือ โครงสร้างการตกแต่งด้านนอกของตัวอาคารบ้านเรือน ที่นอกจากจะโดดเด่นด้วยดีไซน์แล้ว ยังมีประโยชน์อีกตั้งหลายอย่าง ทั้งช่วยกรองแสงแดด กันความร้อน ป้องกันฝุ่นเข้าสู่ตัวบ้าน และช่วยเป็นฉากกั้นพรางสายตาจากผู้คนภายนอกให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแก่ผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้าน อย่างเช่น…

Home / DECOR / Facade สุดเก๋ของ บ้านเดี่ยวสองชั้น ประหยัดพลังงานรักษ์โลก

ปัจจุบันนี้ เราจะได้เห็นบ้านยุคใหม่ที่มีหน้าตารูปร่างแปลกตาไปจากเดิมอย่างมาก หน้าตาภายนอกของตัวบ้านอาจจะไม่ใช่รูปทรงแบบเดิมๆ ที่เราเคยเห็นกันอีกต่อไป โดยเฉพาะ Facade หรือ โครงสร้างการตกแต่งด้านนอกของตัวอาคารบ้านเรือน ที่นอกจากจะโดดเด่นด้วยดีไซน์แล้ว ยังมีประโยชน์อีกตั้งหลายอย่าง ทั้งช่วยกรองแสงแดด กันความร้อน ป้องกันฝุ่นเข้าสู่ตัวบ้าน และช่วยเป็นฉากกั้นพรางสายตาจากผู้คนภายนอกให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแก่ผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้าน อย่างเช่น บ้านเดี่ยวสองชั้น หลังนี้ที่ตั้งอยู่บริเวณชายหาด ซิลิคอน บีช ในเมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ติดตั้ง Facade เหล็กขึ้นเป็นลวดลายดอกไม้ขนาดยักษ์สุดแปลกตาขึ้นครอบตัวบ้านทั้งหลัง นอกจากสวยงามแปลกตาแล้ว ทั้งนี้ยังเข้าเกณฑ์ “Green Building” หรือ อาคารรักษ์โลกอีกด้วยนะจ๊ะ

Facade สุดเก๋ของ บ้านเดี่ยวสองชั้น ประหยัดพลังงานรักษ์โลก

บ้านเดี่ยวสองชั้น

บ้านเดี่ยวสองชั้น

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น

บ้านเดี่ยวสองชั้น หลังนี้มีเนื้อที่ขนาด 2,700 ตารางฟุต ภายในมี 4 ห้องนอน 1 ห้องอเนกประสงค์ และห้องอาบน้ำ 4 ห้อง รวมถึงสตูดิโอสำหรับจอดรถขนาด 375 ตารางฟุตที่สามารถแปลงพื้นที่สำหรับเป็นทางเข้า – ออกจากอาคารได้ ส่วนพื้นที่ดาดฟ้าของอาคารขนาด 800 ตารางฟุต ได้ตกแต่งให้เป็นสวนลอยฟ้าของบ้านที่ให้วิวสวยงาม แต่ไม่เชิงว่าจะเป็นส่วนตัวสักเท่าไหร่นัก โดยบนดาดฟ้า ติดตั้งที่นั่งแบบบิวท์อินทำจากไม้เนื้อแข็ง และกองไฟระบบแก๊สเพื่อให้ไออุ่นในหน้าหนาว

ดาดฟ้า

 

เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว และให้แสงตามธรรมชาติส่องผ่านได้บ้าง สถาปนิกสร้างสรรค์ให้ตกแต่งด้วย Facade เหล็กลายดอกไม้ความสูง 110 ฟุต ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการฉลุลายนี้ปกคลุมบ้านรอบนอก

ลายดอกไม้

ส่วนการตกแต่งภายในเน้นความสูงของเพดานและผนังสีขาวให้เพิ่มความโปร่ง สว่าง และมีพื้นที่ได้เห็นวิวธรรมชาตินอกบ้านมากขึ้น

ห้องนอน

ห้องนอน

ตัวอาคารเองก็ติดตั้งระบบประหยัดพลังงาน ด้วยการติดตั้งหน้าต่างและประตูซึ่งมีระบบควบคุมความร้อน 2 ชั้น ที่มีความหนา 1 นิ้ว และระบบควบคุมอุณหภูมิ และห้องน้ำประหยัดพลังน้ำ ระบบไฟ LED ระบบกักเก็บน้ำฝน โซล่าร์เซลล์ Tesla ฉนวนกันความร้อนที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม และรีโมทสำหรับสมาร์ทโฮม อย่าง เครื่องดักจับควันเพื่อเตือนภัยก่อนจะเกิดเพลิงไหม้เสียหายไปทั้งบ้าน และอื่นๆ อีกมากมาย โดยตัวบ้านเองก็ใช้สีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม้ที่ผ่านการรับรอง FSC และวัสดุคุณภาพดีอีกมากมาย

แกลลอนเก็บน้ำฝน

ห้องน้ำ

จัดได้ว่า เป็นบ้านแสนเก๋ ที่เปี่ยมไปด้วยฟังก์ชั่นและวัสดุที่รักษ์โลกอย่างแท้จริง ใครพบเห็น Facade เก๋ๆ บ้านที่มีเรื่องราว หรือ มีไอเดียดีๆ ที่จะพัฒนายกระดับความเป็นอยู่ของเราให้ดีขึ้น ลองมาแชร์กันได้นะจ๊ะ เปิดโลกกว้างๆ เพื่อพัฒนาถิ่นที่อยู่และสังคมรอบตัวของเรากัน

ที่มาจาก inhabitat.com