บ้านสำเร็จรูป ยกสูง รักษ์โลก ลดโลกร้อน อาคารยกสูงสำเร็จรูป แผงพลังงานแสงอาทิตย์

ส่อง อาคารยกสูงสำเร็จรูป เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยกระดับคุณภาพชีวิต

อาคารยกสูงสำเร็จรูป ริมทะเลสาบ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 100 กิโลเมตร ได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาคารต้นแบบ สำหรับแนวคิดเมืองในอุดมคติ ที่มีการใช้วัสดุทดแทนอย่างยั่งยืนและปราศจากการพึ่งพาแหล่งพลังงานจากภายนอก ภายในบริเวณที่มีชื่อว่า “Xiong’an New Area” ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษที่ได้รับการดูแลและพัฒนาจากรัฐบาล จากการใช้พลังงานสะอาด 100%…

Home / DECOR / ส่อง อาคารยกสูงสำเร็จรูป เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยกระดับคุณภาพชีวิต

อาคารยกสูงสำเร็จรูป ริมทะเลสาบ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 100 กิโลเมตร ได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาคารต้นแบบ สำหรับแนวคิดเมืองในอุดมคติ ที่มีการใช้วัสดุทดแทนอย่างยั่งยืนและปราศจากการพึ่งพาแหล่งพลังงานจากภายนอก ภายในบริเวณที่มีชื่อว่า “Xiong’an New Area” ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษที่ได้รับการดูแลและพัฒนาจากรัฐบาล จากการใช้พลังงานสะอาด 100% และคุ้มครองพื้นที่ประมาณ 10% สำหรับทำการเกษตรถาวรโดยเฉพาะ

อาคารยกสูงสำเร็จรูป เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในจีน

อาคารยกสูงสำเร็จรูป

โดยอาคารหลังนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 480 ตารางเมตร ออกแบบจากการร่วมมือของสำนักงานสถาปัตยกรรมและสถาบันวิจัยด้านวิศวกรรมเซินเจิ้น เป็นการเริ่มต้นด้วยหน่วยเล็กๆ ไปสู่จุดมุ่งหมายใหญ่ อย่าง การสร้างเขตที่อยู่อาศัยที่ไม่แออัดและประหยัดงบประมาณด้วยการใช้บรรดาวัสดุทดแทนอย่างยั่งยืน ซึ่งสามารถกลายเป็นตัวเลือกในการใช้ชีวิตที่ดี แทนที่การมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองหลวงเพียงอย่างเดียว

บ้านสำเร็จรูป

เบื้องต้น อาคารทั้งหลังจะถูกวางรากฐานจากคอนกรีตที่ยกสูงกว่าระดับพื้นดินปกติ เพื่อลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ให้กระแสน้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวก ลดความเสี่ยงได้รับความเสียหายจากอุทกภัย และปัญหาเกี่ยวกับหน้าดิน อีกทั้งการยกตัวนี้ ยังทำให้แสงธรรมชาติสามารถเข้าถึงภายในอาคารได้ง่ายและทั่วถึงยิ่งขึ้น จนพืชภายในอาคารเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

แสงธรรมชาติ
แสงธรรมชาติเข้าถึงทั่วห้อง

กระบวนการผลิตสำเร็จรูป จะช่วยลดต้นทุนลงไปได้หลายเท่า ทำให้การก่อสร้างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา อีกทั้งยังพัฒนาจนถึงขั้นที่ผู้อยู่อาศัยสามารถติดตั้งบ้านด้วยตนเอง ผ่านเพียงเครื่องมือไม่กี่ชิ้น นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นยังมาก จนสามารถต่อเติมหรือลดทอนได้โดยไม่กระทบกับโครงสร้างหลักของอาคาร

 

อาคารสำเร็จรูป

และที่ขาดไปไม่ได้ คือการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งครอบคลุมไปทั่วหลังคาของอาคาร ส่งต่อพลังงานให้แก่ระบบทำความร้อน บริเวณหน้าต่างถูกออกแบบมาสำหรับระบบการระบายอากาศตามธรรมชาติ และยังมีระบบน้ำทิ้ง ระบบบำบัดน้ำอย่างยั่งยืน และระบบอื่นๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและโลกของเราไปได้อย่างยาวนานในอนาคต

ที่มา inhabitat.com