จัดบ้านรับวันตรุษจีน ตำแหน่งมังการของบ้าน ฮวงจุ้ยบ้าน

จัดบ้านต้อนรับ ‘วันตรุษจีน’ ตำแหน่งไหนของบ้าน คือ ตำแหน่งมังกร แห่งความร่ำรวย

ตรุษจีนนี้ มาจัดบ้านรับวันปีใหม่จีน กับตำแหน่ง "มังกรของบ้าน" คำถามนี้เป็นคำถาม ที่นักศึกษาฮวงจุ้ย หรือ แม้แต่คนธรรมดาที่ ชื่นชอบในศาสตร์นี้ อยากรู้ความลับของมังกรภายในบ้าน อยู่ ณ ตำแหน่งใด เดี่ยวจะมาไข ปริศนา ทางฮวงจุ้ยกันนะคะ วันนี้จะพาชาว MThai  ได้รู้จักกับ ตำแหน่ง ‘มังกร’ ของบ้าน ซึ่งเป็นจุดเสริมความร่ำรวยมั่งคั่ง เพื่อเตรียมจัดบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีน    

Home / DECOR / จัดบ้านต้อนรับ ‘วันตรุษจีน’ ตำแหน่งไหนของบ้าน คือ ตำแหน่งมังกร แห่งความร่ำรวย

คำถามนี้เป็นคำถาม ที่นักศึกษาฮวงจุ้ย หรือ แม้แต่คนธรรมดาที่ ชื่นชอบในศาสตร์นี้ อยากรู้ความลับของมังกรภายในบ้าน อยู่ ณ ตำแหน่งใด เดี่ยวจะมาไข ปริศนา ทางฮวงจุ้ยกันนะคะ วันนี้จะพาชาว MThai  ได้รู้จักกับ ตำแหน่ง ‘มังกร’ ของบ้าน ซึ่งเป็นจุดเสริมความร่ำรวยมั่งคั่ง เพื่อเตรียมจัดบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีน    

ลักษณะ ชัยภูมิทางฮวงจุ้ย ไม่ว่าบ้าน หรือ สุสาน  ก็ตาม  ชัยภูมิ หรือ พื้นที่แห่งชัยชนะ หรือ โมเดิลทาง ฮวงจุ้ย แท้จริงคือระบบดาราศาสตร์ บนภาคพื้นดินนั่นเอง  ทิศทางแห่งมังกร ของหลักฮวงจุ้ย   คือ ตำแหน่งด้านซ้ายของบ้าน เมื่อหันหน้าออกจากบ้านเท่านั้น เป็นตำแหน่ง ‘ศุภพมงคล’ นั่นเอง  

อยากรู้แล้วใช่ไหมว่า ทำไมต้องด้านซ้ายของบ้านและหันหน้าออก มาฟังซินแซ อธิบายความคะ หัวข้อนี้คงต้องเล่าท้าวความไปยาว ถึง พระราชวังต้องห้ามของจีนกันเลยทีเดียว ฟังแบบ สนุกๆนะคะ 

หลักการดูตำแหน่ง ‘มังกร’ ของบ้าน

1.ตำแหน่งหลังบ้าน จะเป็นตำแหน่งเนินที่สูงที่สุด   เพื่อกำบังลมที่มาจากทางเหนือ อีกทั้ง หมายถึงบรรพชน คน

อุปถัมภ์ และชาวจีน ใช้ตำแหน่งหลังบ้าน เป็นเนินเต่าดำ  玄武 เป็นประธานแห่งสัตว์เทพ เป็นตัวแทนแห่ง ดาวพุธ  ตำแหน่งหลังบ้านสูง เป็นเนินจึงส่งผลมงคลแก่บ้าน ด้านคนอุปถัมภ์ 

2.ตำแหน่งหน้าบ้าน เป็นตำแหน่งที่มีลม และ มีแสงแดดยาวนาน  จัดว่ามีพลังหยางสูงที่สุด พระราชวังต้องห้าม ใช้ทิศใต้ เป็นทิศหน้าพระราชวัง  ตำแหน่งหน้าบ้าน หรือ ทางทิศใต้ คือ ทิศธาตุไฟ มีเทพหงส์แดงสถิตอยู่ 朱雀 มีดาวอังคารประจำทิศใต้  บอกถึงความเป็นผู้นำ และความรุ่งเรือง 

จากโมเดลทางฮวงจุ้ย ที่ตำแหน่งหน้าพระราชวัง หันทางทิศใต้ เป็นตำแหน่งหน้าพระราชวังนี้  ดังนั้น ทิศตะวันออก  จะอยู่ทางด้านซ้ายของพระราชวัง นั่นเอง และ ทิศตะวันออกนี้ คือ ราชาแห่งธาตุไม้ มีดาวใหญ่ที่สุด ที่ควบคุมดวงชะตาของคนไว้ ในไทยรู้จักว่าคือ ดาวพฤหัสบดี ชาวจีน รู้จักกันในนาม ดาว ไท่สุย ซึ่งเป็นตัวแทนของดาวพฤหัสบดี  หรือเรียกว่า ดาวมังกร  เทียนหลง 天龙 ตำแหน่งตรงนี้ คือตำแหน่งด้านซ้ายของบ้าน เป็นดาวธาตุไม้ ก่อกำเนิดศุภมงคล ทางฮวงจุ้ยอีกด้วย ดังนั้น ตำแหน่งของบ้านทาง ทางซ้ายมือ เมื่อหันหน้าออกจากบ้าน จึงเป็นตำแหน่ง พลังมังกร นั่นเอง 

และ ตำแหน่งด้านขวาของพระราชวัง จึงเป็นทิศ ธาตุทอง หรือตำแหน่งเสือขาว ทางทิศตะวันตก เกี่ยวข้องกับ ทรัพย์ อำนาจ   มีดาวศุกร์ หรือ ดาวขาวสกาว เป็นประธาน คนไทยรู้จักในนามดาวประจำเมือง ชาวจีนรู้จัก ในนาม ดาว ไท่ไป๋ 太白星 

ดังนั้นตำแหน่งมังกร คือ ตำแหน่งซ้ายมือ ของบ้านเมื่อหันหน้าออกเสมอ จากโมเดิล พระราชวังจีนโบราณ  และการเคลื่อนไหว ณ ตำแหน่งนี้ หรือ แม้แต่ การตั้งน้ำพุ ทางซ้ายมือของบ้าน ณ องศา ที่ตรง กับดวงชะตา ก็จะกระตุ้นความมั่งคั่ง หรือพลังมังกรในบ้านได้ หรือ การเปิดประตู เคลื่อนไหวทางด้านซ้าย ย่อมกระตุ้น พลังมังกรในบ้าน ได้ ด้วยเหตุผลตามฮวงจุ้ยที่กล่าวไป 

อีกประเด็นหนึ่งตรงกลางของบ้าน ควรเป็นพื้นที่โล่งว่าง มีพื้นที่สว่างภายในบ้าน เป็นตำแหน่งของ เทพกิเลน ราชาแห่งธาตุดิน เสมือน จุดศูนย์กลางโลก และจักรวาล 勾陈大地  กลางบ้านสว่างสงบ ด้านขวานิ่งเคลื่อนที่น้อย ด้านซ้ายเคลื่อนไหว จึงเสมือนกระตุ้น พลังมังกร หรือ 天龙ให้ทำงาน บ้านนั้นจึงมีความมงคล ด้วยประการ ฉะนี้ 

คำทำนายโดย อ.ตงฟาง ราชินีแห่งโหราศาสตร์จีน