วิธีเลือกศาลพระภูมิ ศาลพระภูมิ ฮวงจุ้ย

วิธีเลือกศาลพระภูมิ ให้เหมาะกับเจ้าของบ้าน รู้งี้ก็ไม่ยากแล้ว

ซื้อบ้าน ย้ายบ้านใหม่แล้วทำไมต้องเปลี่ยนศาลพระภูมิ แล้ว วิธีเลือกศาลพระภูมิ ควรเลือกแบบไหนยังไงใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ? ใครกำลังงงๆ ตั้งหลักไม่ถูก ฟังทางนี้ค่ะ

Home / DECOR / วิธีเลือกศาลพระภูมิ ให้เหมาะกับเจ้าของบ้าน รู้งี้ก็ไม่ยากแล้ว

ซื้อบ้าน ย้ายบ้านใหม่แล้วทำไมต้องเปลี่ยนศาลพระภูมิ แล้ว วิธีเลือกศาลพระภูมิ ควรเลือกแบบไหนยังไงใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ? ใครกำลังงงๆ ตั้งหลักไม่ถูก ฟังทางนี้ค่ะ

รูปแบบของศาลที่ดีทั่วไปจะประกอบไปด้วย เสาของศาลพระภูมิ จานรอง และตัวประสาทศาลของศาลพระภูมิ และถึงแม้รูปแบบของศาลพระภูมิจะไม่ตายตัว แต่ก็ต้องดูศาลพระภูมิให้เป็นก่อน เพราะศาลพระภูมิจะมีเสาเพียงตนเดียว แต่ถ้าเป็นศาลเจ้าที่จะมี 4 เสา ส่วนศาลเทพจะมี 6 เสา ซึ่งหากต้องการศาลพระภูมิที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศไทยก็ให้เลือกศาลแบบเสาเดียวก็จะเหมาะสมที่สุด

วิธีเลือกศาลพระภูมิ

การเลือกศาลที่ดีให้ดูที่ขนาดเป็นหลักและเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ของบ้าน ศาลพระภูมิแต่ละอันก็จะมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนใหญ่ตั้งแต่ เช่น 80, 90, 100, 110 , 120 เซนติเมตร ดังนั้นเมื่อศาลมีขนาดใหญ่มาก ค่าใช้จ่ายก็จะสูงตามไปด้วย ทั้งนี้การเลือกศาลพระภูมิขึ้นอยู่กับงบประมาณและความพึงพอใจของเจ้าของบ้าน โดยตามตำราจะให้ระดับฐานหรือชานชาลาของศาลพระภูมิอยู่เหนือระดับปากเจ้าของบ้าน บางตำราก็ว่าให้อยู่เหนือคิ้วของเจ้าของบ้านพอดี เนื่องจากจะส่งผลในเรื่องของเงินทอง ที่มีกินมีใช้ได้อย่างไม่ขาดมือ ดังนั้นเมื่อบ้านมีการเปลี่ยนมือเจ้าของบ้าน บ่อยครั้งที่เจ้าของใหม่จะทำพิธีรื้อศาลพระภูมิเก่าแล้วมีการติดตั้งศาลพระภูมิใหม่นั่นก็เพื่อให้เหมาะกับลักษณะเจ้าของบ้านคนใหม่ เพื่อเป็นศิริมงคลต่อเจ้าของบ้านเอง

ส่วนเรื่องสีของศาลพระภูมินั้น ก็มีส่วนสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับหลักฮวงจุ้ย โดยศาลพระภูมิถือเป็นธาตุไฟ ดังนั้นควรเลือกสีที่ส่งเสริมกัน นั่นก็คือสีแดง แต่ตามตำราทั่วไปศาลพระภูมินั้นจะมีลักษณะของธาตุต่างๆ ดังนั้นสีที่ควรใช้กับศาลพระภูมิจะไม่ได้ใช้สีแดงเป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่จะเลือกศาลพระภูมิที่มีสีขาวเป็นพื้นส่วนใหญ่จะตัดขอบด้วยสีทอง ส่วนศาลพระภูมิที่มีพื้นสีแดงส่วนใหญ่จะตัดขอบที่มีสีน้ำเงิน

ส่วนสีที่ไม่ดีไม่เหมาะกับศาลทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นศาลพระภูมิ ศาลตายาย ศาลเทพ ก็คือสีน้ำเงิน สีฟ้า และสีดำ เพราะว่า สีทั้ง 3 สีนี้ถือได้ว่า เป็นสีของธาตุน้ำ ซึ่งจะพิฆาตกับธาตุไฟ ทำให้ขาดพลังในการส่งเสริม ถ้าใช้สีทั้ง 3 สีนี้ เป็นเพียงสีตัดลายก็ยังไม่เท่าไร แต่ถ้านำมาเป็น พื้นหลักทั้งตัวศาล เลยนั้นตามหลักฮวงจุ้ยถือว่าไม่ถูกต้องและไม่เป็นศิริมงคล

ศาลพระภูมิ ถือเป็น ฮวงจุ้ยสำคัญของบ้าน การตั้งการเชิญศาลพระภูมิจะทำการเล่นๆ ไม่ได้ ทั้งเรื่องฤกษ์ยาม และการทำพิธี ทำไม่ถูก ทำไม่ดี ระวังจะกลายเป็นเชิญสิ่งไม่ดีเข้าบ้านแทน บางบ้านจึงเลือกที่จะไม่ตั้งศาลพระภูมิเลยด้วยเหตุนี้