งานบ้าน รังนก วิธีไล่นก เทคนิคงานบ้าน เทคนิคทำความสะอาดบ้าน

9 วิธีไล่นก ให้ไกลชายคาบ้าน อย่างสันติวิธี

วิธีไล่นก แบบไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ให้เค้าไปตั้งรกรากอยู่เป็นสุข เป็นสุขกันที่อื่น (ที่ไม่ใช่บ้านเรา)

Home / DECOR / 9 วิธีไล่นก ให้ไกลชายคาบ้าน อย่างสันติวิธี

ว่ากันว่าบ้านไหนมีนกมาอยู่อาศัยในชายคา แสดงว่า ระบบนิเวศรอบบ้านยังอุดมสมบูรณ์ แวดล้อมด้วยธรรมชาติ หากแต่มาอยู่อาศัยทำรังกันมากๆ เข้า จากบ้านคนจะกลายเป็นบ้านนก ที่หมักหมมเชื้อโรคจากอุจจาระนกได้น่ะสิ งานนี้เราจึงค้นหา วิธีไล่นก แบบไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตกันนะ ให้เค้าไปตั้งรกรากอยู่เป็นสุข เป็นสุขกันที่อื่น (ที่ไม่ใช่บ้านเรา)

1.แขวนกระดิ่ง ห้อยโมบาย ให้เกิดเสียง

เสียงดังของกระดิ่ง จะทำให้นกตกใจ ไม่กล้าบินเข้ามาอยู่อาศัยในชายคาบ้านได้ (ส่วนตัวลองวิธีนี้แรกๆ ได้ผล แต่พอนานๆ วันไปไม่ได้ผล จิตน้องนกสตรองมากขึ้น และคงจะคุ้นชิน พอแขวนไปนานๆ นางมาเกาะบนโมบายเลย)

2.ตั้งรูปปั้นนกอินทรี

ยักษ์ใหญ่ไล่ยักษ์เล็ก นกใหญ่จะช่วยไล่นกเล็กได้ เป็นไปตามกฎธรรมชาติ ผู้ที่แข็งแรงกว่าย่อมอยู่รอด ด้วยพื้นที่ของคนเมืองและด้วยกฎหมายพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์หายาก และ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ การเลี้ยงนกใหญ่ไว้ในบ้านคงไม่เหมาะสม เสียงร้องที่อาจจะดังรบกวนเพื่อนบ้าน การตั้งรูปปั้นนกอินทรีก็พอจะช่วยหลอกไล่นกพิราบไปได้บ้าง ….แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด นกบางตัวก็ไม่ได้กลัวเสมอไป

3.ขึงลวดไม่ให้นกมีที่เกาะ

วิธีนี้ห้ามนกเกาะได้ แต่ไม่สามารถกั้นไม่ให้นกบินเข้าบ้านได้นะ วิธีทำก็คือ ใช้ลวดขึงให้ตึงเหนือคานเหล็กหรือบริเวณที่นกเกาะประมาณ 3 นิ้ว


SANSHIRO เครื่องดักยุงและแมลง รุ่น IS-007

เก็บหมดทุกยุงที่เป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออก และแมลงต่างๆ ที่คอยเข้ามากวนใจ ดึงความสนใจของยุงและแมลงด้วยไฟ Blacklight และ ระบบพัดลมดูดยุง ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กและคนในครอบครัว กวาดเก็บได้หมดทั้งในบ้านและนอกบ้าน ป้องกันพาหะโรคต่างๆ ทั้งจากยุงและแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ราคา 5,370 บาท แถมฟรี SANSHIRO รุ่น IS-004 ECO พร้อม ไม้ตียุง 1 อัน


4.แขวน แผ่น CD สะท้อนแสง

ร้อยเชือกเข้ากับแผ่นซีดีแล้วนำไปแขวนตามระเบียง หรือ หลังคา ตามทิศทางที่แสงอาทิตย์ส่อง เมื่อแสงแดดส่องกระทบสะท้อนกับแผ่นซีดีมันจะเกิดความว่อบๆ แว่บๆ เมื่อนกเห็นก็จะเกิดความตกใจถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยไล่ได้อยู่ และลดปริมาณขยะเป็นการรีไซเคิล แผ่น CD ให้เกิดประโยชน์ได้ด้วย

5.ติดตาข่าย PVC

ติดตาข่ายปิดคลุมระหว่างเพดาน หลังคา กับพื้นระเบียงให้หมด นกพิราบจะเข้ามาทำรังนกหรือเกาะระเบียงไม่ได้

6.ทำหนามกันนก

นำลวดเส้นเล็กปักถี่ๆ ลงใน ฟิวเจอร์บอร์ด ให้ทั่วแผ่น โดยลวดทั้งหมดควรมีความสูงประมาณ 3 นิ้ว และนำไปตั้งที่ระเบียงหรือหลังคาเพื่อให้นกไม่สามารถเกาะได้สะดวก จะช่วยทำให้นกไม่มาเกาะที่บริเวณนี้อีก

7.กำจัดรังนก

เก็บรังนกออกจากหลังคา หรือ ระเบียงบ้าน ไม่ให้เหลือเศษหญ้า เศษไม้ที่จะนำมาทำรังได้อีก หมั่นคอยสอดส่องดูอยู่เสมอว่ามีรังใหม่ๆ อีกหรือไม่ นกสร้างรัง เราเก็บรัง ….สู้กันดู ใครจะอยู่ ใครจะไปให้รู้ไปสิ!

8.หานกปลอมมาแขวน

ทฤษฎีหุ่นไล่กา โดยทั่วไปแล้วสัตว์มักเกรงในเจ้าถิ่น หากนกตัวที่มาเยือนเห็นว่ามีนกเจ้าถิ่นอยู่บริเวณไหน ก็อาจจะไม่กล้าแหยมเข้ามา!

9.เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเอาไว้ในบ้าน

เช่น เลี้ยงน้องหมา น้องแมวเอาไว้ในบ้าน สามารถช่วยให้มนุษญ์เพลิดเพลินแล้ว ยังช่วยเฝ้าบ้าน ไล่ขโมย ไล่งู และช่วยไล่นกได้ด้วย

และทั้งหมดนี้ก็คือ 9 วิธีนี้ ไล่นก ที่ขอแนะนำให้ใครที่กำลังประสบกับปัญหานี้ลองนำไปปรับเปลี่ยนประยุกต์ใช้ได้ตามสถานการณ์และสภาพแวดล้อม หรือจะใช้หลายๆ วิธีพร้อมกันก็ได้ หรือหากใครมีวิธีไล่นกเด็ดๆ คอมเมนท์แชร์ประสบการณ์กันได้นะ