จัดสวน วิธีปลูกมอส แต่งสวน

วิธีปลูกมอส ด้วยตัวเอง ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ

ต้นมอส เป็นพืชที่เติบโตได้ดีในพื้นที่ชุ่มชื้น มีสีเขียวสวยงามปกคลุมดินราวกับพรมกำมะหยี่ วิธีปลูกมอส ด้วยตัวเอง

Home / DECOR / วิธีปลูกมอส ด้วยตัวเอง ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ

ต้นมอส เป็นพืชที่เติบโตได้ดีในพื้นที่ชุ่มชื้น มีสีเขียวสวยงาม ปกคลุมดินราวกับพรมกำมะหยี่ จัดเป็นไม้ประดับที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนได้เป็นอย่างดี ใครมีแพลนกำลังจะจัดสวนด้วยมอส ขอแนะนำ วิธีปลูกมอส ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

วิธีปลูกมอส ด้วยตัวเอง

1.เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับสวนของเรา

ต้นมอสมี 2 ประเภทค่ะ ได้แก่ acrocarps และ pleurocarps โดย แบบ acrocarps จะเติบโตแบบเป็นกอแน่นๆ ทำให้วัชพืชไม่สามารถแตกหน่อแทรกขึ้นมาได้และจะแผ่กระจายตัวปกคลุมพื้นดินอย่างช้าๆ ซึ่งมอสในกลุ่มนี้ได้แก่ ฟอร์คมอส, คุชชั่นมอส และ แฮร์มอส โดย คุชชั่นมอส จะเป็นต้นยอดนิยมในการปลูกเนื่องจากมีสีสันหลากหลายตั้งแต่สีขาว ไปจนถึงสีเขียวเข้มเลยทีเดียว
ส่วนแบบ pleurocarps จะโตแบบเถาวัลย์เลื้อยออกไปและเติบโตได้อย่างรวดเร็วซึ่งต้นมอสในกลุ่มนี้ ได้แก่ เฟินมอส ชีทมอส และ โกลด์ ทินท์ คาร์เพ็ท มอส

2.เลือกทำเลที่จะปลูก

มอสเป็นไม้ประดับที่เอาแต่ใจค่ะ คุณอาจจะรู้แก่ใจอยู่แล้วว่าจะปลูกมันได้ที่ไหนในบ้านเพราะมันอาจจะขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วทำเลที่ดีที่สุดสำหรับปลูกมอสให้มีสีสันนั้นก็คือ ทำเลที่มีแสงแดดส่องถึงพอควร เนื่องจากมอสไม่ได้เติบโตจากสารอาหารในดิน แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ตาม มอสก็ต้องการพื้นที่ที่มั่นคงสำหรับการเติบโต การโรยกรวด หรือ ทรายลงดินไปผสมให้ร่วนจะไปทำให้มอสเติบโตได้ยากเช่นกัน

3.เตรียมดินให้พร้อมปลูก

เราสามารถใช้สารเคมีเพื่อใช้กำจัดหญ้าและวัชพืชต่างๆ ออกก่อนได้ เพื่อเตรียมพื้นที่ให้โล่งเตียนและควรปรับพื้นที่ให้เรียบเพื่อกลบหลุมที่จะกลายเป็นแอ่งน้ำได้นั่นเอง ขั้นตอนถัดมา คือ ปลูกให้รวมกันเป็นกอแน่นๆเพื่อป้องกันการกระจัดกระจาย หลังจากนั้นแล้วเราถึงจะสามารถจัดวางหิน ท่อนไม้ หรือของตกแต่งไปได้แต่อาจจะต้องทำดินให้เป็นเนินเล็กๆรอบๆก้อนหินหรือท่อนไม้เหล่านั้นเพื่อจัดให้เป็นกลุ่มก้อนสวยงาม

4.ช่วงเวลาการปลูกมอส

ฤดูที่เหมาะแก่การปลูกมอสมากที่สุดคือ ฤดูใบไม้ผลิ และ ฤดูใบไม้ร่วง เพราะจะมีความชื้นมากที่สุด และ อากาศยังอุ่นพอเหมาะสำหรับการปลูกมอส หากต้องการให้มอสขยายปกคลุมพื้นดินมากขึ้น ดินต้องแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน หากจะพรวนดินต้องทำก่อนปลูกเท่านั้นนะคะ จากนั้นปูมอสลงพื้นและกดให้แน่น แนบสนิทไปกับพื้นดิน จากนั้นให้คลุมด้วยผ้าตาข่าย เพื่อป้องกันลม ฝนมาทำให้มอสกระจุยกระจาย

5.การเลี้ยงและดูแลมอสหลังปลูก

สำหรับ มอสแบบ acrocarps แล้ว เราสามารถให้น้ำ วันละ 1 ครั้ง ในช่วง 2 เดือนแรก ปล่อยให้ได้แห้งบ้างเพื่อกันเน่า จากนั้น 3 เดือนให้หลัง เราค่อยรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง ส่วน มอสแบบ pleurocarps จะชื่นชอบการรดน้ำวันละหลายๆ ครั้ง ซึ่งก็จะมีโอกาสให้วัชพืชขึ้นมาแทรกได้ แต่เราก็สามารถย่ำไปบนมอสเพื่อเก็บวัชพืชทิ้งได้โดยไม่ต้องกังวลว่ามอสจะตายค่ะ เพราะมอสเป็นพืชที่ไม่มีระบบน้ำเลี้ยง และสามารถทนต่อแรงกดจากการย่ำด้วยเท้าได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังฉีกขาดได้ด้วยแรงจากการวิ่ง กระโดด หรือ ไถกลิ้งตัวบนผืนมอสเช่นกันจ้า