ปลูกผัก ปลูกผักสวนครัว ผักชี วิธีปลูกผักชี เคล็ดลับ

วิธีปลูกผักชี ไว้กินเอง ไว้ขาย แบบง่ายๆ ปลูกได้ทั้งในกระถาง และแปลงดิน

วิธีปลูกผักชี ไว้กินเอง ผักชีเป็นพืชที่ชอบดินร่วนปนทราย หากจะปลูกในพื้นที่ที่เป็นดินเหนียว ควรเตรียมดินให้ระบายน้ำได้ดี

Home / DECOR / วิธีปลูกผักชี ไว้กินเอง ไว้ขาย แบบง่ายๆ ปลูกได้ทั้งในกระถาง และแปลงดิน

ผักชี เป็นพืชที่ชอบดินร่วนปนทราย หากจะปลูกในพื้นที่ที่เป็นดินเหนียว ควรเตรียมดินให้ระบายน้ำได้ดี ดินควรมีอินทรียวัตถุสูง พื้นที่ที่ปลูกต้องเป็นพื้นที่ที่มีฝนน้อย อากาศเย็น ในการปลูกเพื่อเอาต้นนั้น ควรปลูกราวเดือนกันยายนถึงปลายตุลาคม เพราะในช่วงนี้ผักชีจะงอกงามได้ดี โดย วิธีปลูกผักชี ปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ดพันธุ์ สามารถปลูกได้ทั้งแบบกระถาง และ แปลงดิน

วิธีปลูกผักชี ไว้กินเอง หรือจะไว้ขายก็ได้

1.หากต้องการ ปลูกในแปลงดิน ควรเตรียมดินด้วยการพรวนดินขึ้นมาตากแดดไว้ก่อนสัก 5-7 วัน แล้วพรวนดินซ้ำอีกครั้งเพื่อให้เพิ่มความร่วนในดิน จากนั้นผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยสดคลุกเคล้ากับแปลงดิน

2.เมื่อได้เมล็ดพันธุ์ผักชีมาแล้ว ให้บดเมล็ดผักชีให้แตกออกเป็น 2 ส่วนก่อน (เนื่องจากเมล็ดผักชีมีเปลือกแข็งหนา และมีกลิ่นหอมทำให้นก หนู ชอบมากัดกินทำลาย)

3.แล้วจึงนำไปแช่น้ำ 1- 3 วัน (แนะนำ การแช่น้ำควรนำผ้ามาห่อไว้ แล้วหาอะไรกดทับให้มิดจมน้ำไปเลย) การบดเมล็ดผักชีจะทำให้ผักชีเจริญเติบโตง่ายและเร็วขึ้น ที่สำคัญเมล็ดพันธุ์ผักชีที่จะนำมาปลูกควรเป็นเมล็ดพันธุ์ผักชีที่ใหม่เพราะเมล็ดพันธุ์ผักชีเก่าที่เป็นราปลูกยังไงก็ไม่ขึ้น

4.เมื่อแช่เมล็ดพันธุ์ผักชีแล้ว นำไปผึ่งลม เมื่อเมล็ดพันธุ์ผักชีเริ่มงอกก็นำไปหว่าน (ก่อนการนำเมล็ดพันธุ์ผักไปหว่านควรรดน้ำให้ชุ่มแปลงดิน) แล้วจึงนำเมล็ดพันธุ์ผักไปหว่าน และคลุมด้วยฟางข้าวบางๆ เพื่อป้องกันต้นอ่อนจากแสงแดดและรักษาความชุ่มชื้นของแปลงดิน

5.สำหรับ การปลูกแบบหว่านนั้น หลังจากเมล็ดงอกแล้วควรถอนแยกให้ได้ระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 10-20 เซนติเมตร เป็นระยะที่เหมาะสมกับการให้ผลผลิตสูงสุด และจะทำให้ผักชีแตกพุ่มสมบูรณ์ แต่ถ้าหากใช้เมล็ดพันธุ์ในหว่านค่อนข้างมาก ก็ควรถอนแยกให้เหลือระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 5-10 เซนติเมตร

6.การรดน้ำและการกำจัดวัชพืช ผักชีเป็นผักที่ต้องการน้ำมาก ดังนั้นควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอวันละ 2 ครั้ง แต่อย่ารดน้ำมากเกินไป เพราะผักชีไม่ชอบน้ำขัง จะทำให้ผักชีเน่าง่าย ส่วนการกำจัดวัชพืชควรกำจัดอย่างทันที โดยใช้มือถอนได้เลย เพราะวัชพืชจะเป็นตัวแย่งน้ำจากผักชีทำให้ผักไม่เจริญเติบโต

7.การใส่ปุ๋ย แนะนำให้ใส่ปุ๋ยหมักหลังจากผักชีแตกใบแล้ว

8.หลังจากนั้นประมาณ 40-45 วัน ผักชีจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ ก่อนการเก็บเกี่ยวควรรดน้ำให้ชุ่มแปลงดินเพื่อให้ถอนผักชีได้ง่ายขึ้นทำให้ต้นผักชีไม่ขาด ส่วนวิธีการเก็บเกี่ยวผักชีทำได้ด้วยการใช้มือจับที่โคนรากแล้วถอนดึงขึ้นมา แล้วสะบัดดินออก แล้วน้ำไปล้างน้ำ คัดใบสีเหลืองหรือใบที่เน่าออก

วิธีปลูกผักชี ง่ายๆ ได้ผลดี

  1. นำเมล็ดผักซีมาแช่น้ำ 1 คืน จากนั้นกรองเอาเมล็ดผักซีด้วยตะแกรง
  2. นำเมล็ดผักซีมาผึ่งลมให้แห้ง
  3. นำเมล็ดผักซีใส่ถุงพลาสติกเพื่อทำการบดเมล็ด โดยใช้ไม้ หรือ วัตถุของแข็ง ทุบเบาๆ เพื่อให้เมล็ดผักชีแตก
  4. นำเมล็ดผักซีมาปลูกลงในกระถางที่เตรียมดินไว้แล้ว หรือปลูกลงในแปลง หรือ หยอดเมล็ดลงในหลุมก็ได้ จากนั้นกลบดินบางๆ ไม่ต้องหนักมาก
  5. ทำการรดน้ำพอให้ชุ่ม โดยรดน้ำวันละ1ครั้ง (แต่ถ้าดินยังชุ่มน้ำอยู่ไม่ต้องรดก็ได้)
  6. หลังจากนั้น 3-4 วัน เมล็ดผักชีก็จะเริ่มงอก
  7. เมื่ออายุได้ 7-10 วัน เริ่มให้ปุ๋ยผักชี 7 วัน/ครั้ง (ปุ๋ยขี้หมู ขี้วัว ขี้ไก่ ขี้ค้างคาว เป็นต้น)
  8. เมื่อครบอายุ 30-45 วัน ก็สามารถเก็บต้นผักชี นำไปบริโภคได้
ขอบคุณคลิปจาก : kanchana Iijima

ใครปลูกแล้วสวยงอกงาม ให้ผลผลิตดี จะส่งผักชีขายหรือส่งออกนอกไปญี่ปุ่นก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ที่ญี่ปุ่น ผักชี ถือว่าเป็นผักยอดฮิต เพราะเขามองว่ามีประโยชน์มากมายที่ดีต่อสุขภาพด้วย นิยมนำไปทำอาหาร ทำเมนูขนม เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่ม ฯลฯ