ซุปเปอร์ฟู้ด ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ผลไม้ วิธีปลูกอะโวคาโด เคล็ดลับ

วิธีปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บผลกินเอง ได้สุขภาพที่ดีและประหยัด

บอกต่อ วิธีปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บผลกินเอง วิธีดูแล อะโวคาโด อาหารซุปเปอร์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมกันไปทั่วโลก

Home / DECOR / วิธีปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บผลกินเอง ได้สุขภาพที่ดีและประหยัด

เทรนด์สุขภาพมาแรง ทำให้พืชผักผลไม้ออร์แกนิกเพื่อสุขภาพกลายเป็นอาหารซุปเปอร์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมกันไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ อะโวคาโด ที่กลายเป็นอาหารสุขภาพยอดนิยมที่มีราคาสูงในท้องตลาด ทั้งๆ ที่ วิธีปลูกอะโวคาโด ก็ไม่ได้ยุ่งยาก หรือ ต้องการการดูแลอะไรมากมาย วันนี้มี วิธีปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บผลกินเอง มาบอกต่อให้ลองไปทำกัน

ได้สุขภาพที่ดีและประหยัด บอกต่อ วิธีปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บผลกินเอง

เพียงคุณมีพื้นที่สวนขนาดย่อมๆ ก็สามารถปลูกอะโวคาโดได้นะ เพราะความสูงของต้นอะโวคาโดจะมีขนาดประมาณต้นมะม่วง เพื่อไม่ให้แออัดเกินไป สำหรับพันธุ์ต้นเล็ก ให้ใช้ระยะปลูก 6 เมตรต่อ 1 ต้น ส่วนพันธุ์ต้นใหญ่ ให้เว้นระยะปลูก 8 เมตร ต่อ 1 ต้น

3 วิธีปลูกอะโวคาโด ให้ได้กินผล

วิธีที่ 1. ขุดหลุมพรวนดิน

ใส่ขุยมะพร้าวลงไป จากนั้นกดเมล็ดอะโวคาโดลงให้จมดินเพียงครึ่ง ไม่ต้องกลบดินตาม ปล่อยให้เมล็ดเปลือยไว้เช่นนั้น แล้วรดน้ำให้ชุ่มเช้า – เย็น ทุกวัน

วิธีที่ 2. ใช้ไม้จิ้มฟันเสียบรอบๆ เมล็ดอะโวคาโด

ใช้ไม้จิ้มฟันเป็นคานประคองเมล็ดเมื่อนำไปแช่น้ำปากขวดหรือปากแก้ว แช่น้ำไว้จนกว่ารากจะงอกออกมา

วิธีที่ 3. ห่อด้วยกระดาษชำระ

ควรเลือกกระดาษชำระที่ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน หากมีสารเพิ่มกลิ่นหอม หรือ สารเพิ่มความขาว จะทำให้เมล็ดเน่า วิธีห่อคือ ใช้กระดาษชำระมาห่อเมล็ดเพียงครึ่งลูกแล้วจุ่มน้ำจนชุ่ม ปล่อยให้งอก

ทั้งนี้วิธีที่ 2 และ 3 ให้นำไปใส่ขวดเพื่อรักษาความชุ่มชื้น ปิดขวดจนกว่ารากจะงอกและแทงยอดออกมาจากเมล็ดอะโวคาโด จึงค่อยเปิดฝา หมั่นเติมน้ำอย่าให้ขาด ใช้เวลาอีก 2 – 3 เดือน รอจนกว่ารากจะยาวและแข็งแรง มีใบอ่อน 5 – 6 ใบ จึงย้ายไปปลูกลงดิน หรือ ลงกระถางก็ได้

วิธีดูแล อะโวคาโด

– การเตรียมดิน ให้เตรียมดินร่วนปนทรายผสมขุยมะพร้าวหรือ กาบมะพร้าวสับ เพื่อที่ดินจะระบายน้ำได้ดี เมื่อย้ายต้นกล้าลงดิน พึงระวังน้ำท่วมราก
อะโวคาโดชอบแดดจัด แต่ไม่ชอบร้อนอบอ้าว ควรตั้งไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก หรือ ปลูกลงดินที่แสงแดดไม่จัดมาก หรือ ติดสแลน (ตาข่ายกรองแสง) หรือ อาจจะปลูกแซมกับพืชยืนต้นชนิดอื่นให้ช่วยพรางแดดก็ได้เช่นกัน
– อะโวคาโดต้องการน้ำสม่ำเสมอ ให้รดน้ำเช้า – เย็น ทุกวัน ไม่ต้องแฉะไม่ต้องชุ่มเพราะรากจะเน่า
– เมื่อต้นอ่อนในกระถางสูงได้ 6 -7 นิ้ว ให้ตัดยอดออก เพื่อเร่งการแตกยอดใหม่ เมื่อสูงได้ 12 นิ้ว ให้เด็ดยอดอ่อนออก เพื่อให้แตกยอดใหม่เพิ่มเรื่อยๆ จะให้พุ่มทรงสวย
– เมื่อต้นสูง 1 เมตร ใส่ปุ๋ยบ้าง 1 – 2 เดือน/ครั้ง คอยหมั่นระวังกำจัดวัชพืชรอบๆ โคนต้นจะมาแย่งอาหาร ต้นจะไม่โต เพียง 3 ปี ก็สามารถให้ผลเก็บกินได้แล้ว