สร้างบ้านงบ1ล้าน เรือนหอ แก้ว จริญญา โทนี่ รากแก่น โทนี่ แก้ว

ชมเรือนหอวิถีธรรมชาติ ของ โทนี่ – แก้ว เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง

โทนี่ รากแก่น และ แก้ว จริญญา ที่ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่เติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในเมืองกรุง รายล้อมไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย แต่ล่าสุดทั้งคู่ตัดสินใจวางรากฐานของการใช้ชีวิตกับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย

Home / DECOR / ชมเรือนหอวิถีธรรมชาติ ของ โทนี่ – แก้ว เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง

หลังจากคู่รักสุดติสท์ได้เข้าพิธีแต่งงานไปอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเดือนธันวาคมเมื่อปีที่แล้ว โทนี่ รากแก่น และ แก้ว จริญญา ที่ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่เติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในเมืองกรุง รายล้อมไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย แต่ล่าสุดทั้งคู่ตัดสินใจวางรากฐานของการใช้ชีวิตกับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย ด้วยการสร้างเรือนหอ ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง และนอกจากนั้นทั้งคู่ยังช่วยกันสร้างบ้านหลังนี้ โดยเน้นที่ความเรียบง่ายและประหยัด ซึ่งโทนี่ บอกว่า บ้านหลังนี้ ใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 1 ล้านบาท โดยตัวบ้านมี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ และ 1 ห้องโถลอเนกประสงค์ และยังเน้นการพึ่งพาธรรมชาติให้มากที่สุด เช่นการลงทุนติดโซล่าเซลล์ การวางแปลนระบบน้ำหมุนเวียนจากธรรมชาติด้วยการขุดบ่อ รวมทั้งการปลูกพืชต่างๆ โดยทั้งหมดนี้พวกเขาทั้งคู่ทั้งลงเงินลงแรงสร้างบ้านหลังนี้ด้วยตัวเอง ภายใต้ชื่อเรือนหอว่า รากแก้ว ไปติดตามชมภาพเรือนหอของพวกเขาและแนวคิดการใช้ชีวิตนอกระบบในแบบที่พวกเขาตั้งใจไปด้วยกันค่ะ

เพิงหมางุ้ม2เดือนผ่านไป เราค่อยๆลงมือขุด ปลูก ปรับเปลี่ยน landscape ขุดคลอง ทำระบบน้ำไหลเวียน รอน้ำฝนบ้าง แอบเติมน้ำประปาลงบ่อบ้างเพราะฝนไม่มาเลย บ่อดินน้ำแห้งไวมาก แต่ก็ตามธรรมชาติ

2 เดือนตั้งแต่บ้านเสร็จ เราลงมือขุดกันแทบทุกวัน ทั้งวัน วันละหลายๆชั่วโมง อยากรีบเห็นภาพจบแล้ว ทั้งๆที่อาจารย์หลายท่านก็แนะนำตลอดว่าอย่าใจร้อน… “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง”

• ระบบโซล่าเป็นการลงทุนสูงมาก แต่โดยรวมแล้วตัวบ้านและโซล่ารวมกันยังคงอยู่ในราคาหลักแสนไม่ถึงล้าน

• ทดสอบระบบโซล่า ใช้ได้ดีมีพลังงานเพียงพอสำหรับตู้เย็นและแอร์1ตัว บวกกับเสียบปลั๊กเครื่องปั้มน้ำได้ 3 ตัว ชาร์จแบ็ตได้ เปิดไฟได้

• ว่าจะทำเครื่องกรองน้ำเองไว้กรองน้ำฝนมาดื่ม กำลังศึกษาจากคลิปอ.โจน จันได


เครื่องดูดฝุ่น 3 ฟังก์ชั่น ISOLUTION WET VAC พร้อมไส้กรอง HEPA และอุปกรณ์ภายในกล่อง

3 ฟังก์ชั่นในเครื่องเดียว ทั้งดูดน้ำ ดูดฝุ่น และเป่าลม กำลังดูด 1,200 วัตต์ ถังเก็บฝุ่นขนาด 12 ลิตร พร้อมล้อลาก

ราคา 2,990 บาท


ส่วนตัวคิดว่าแอบพลาดตรงที่เอาหญ้าเขียวๆมาลงเพื่อความสวยงาม ข้อเสียคือเปลืองตัง และยังทำให้การปลูกต้นไม้ยากขึ้นเพราะต้องค่อยๆทำเพราะมันจะเลอะเทอะมากเวลาขุดดินเพื่อปลูกบนหญ้า ไม่เหมือนตอนห่มฟาง จะปลูกตรงไหนก็แค่เปิดฟางแล้วขุดเลย แล้วพอหญ้ามันเริ่มยาวก็ต้องเล็มเรื่อยๆ ไม่เอาแล้วแบบนี้ พลาดมากๆ คือมันสวยจริง แต่สวยแบบดูประดิษฐ์ไปหน่อย เราอยากได้ภาพจบแบบป่าๆรกๆมากกว่า

ในพื้นที่ไม่ถึง1ไร่ ลงมือปลูกป่ากันหลายสิบต้นแล้ว เราเริ่มปลูกจากต้นกล้าเลย เพราะหวังว่าพอมันโตแล้วมันจะมีรากแก้ว ถ้าล้อมต้นไม้ใหญ่มา ราคาบางต้นเป็นแสน เราเอาต้นกล้าราคาหลัก10 หลัก100บาทมาปลูก รอโตนานหน่อย10-15ปี ถ้าไม่ตายซะก่อน แต่ที่ปลูกๆไปก็มีตายบ้าง รอดบ้าง แมงกินบ้าง รากเน่าบ้าง แห้งตายบ้าง แต่ประมาณ90%จะรอด เพราะไปลงเรียนอบรมขั้นพื้นฐานกันมา ค้นพบว่าสำคัญมากที่ต้องไปอบรมก่อนลงมือ “เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช”

ที่เห็นของตบแต่งหลายอย่างก็เอาที่มีอยู่แล้วมาใช้ หรือวัสดุตบแต่งเพื่อความสวยงามเช่นหินในสวนสวย ก็เป็นหินก่อสร้างที่ไว้ผสมปูนทั่วไปที่บางส่วนเอามาจากของเหลือหน้างาน และซื้อเพิ่มด้วยบางส่วน บวกกับของเก่าที่เคยมีตอนบ้าจัดตู้ปลาก็เอามาใช้หมด

ตบแต่งคลองให้เหมือนลำธาร เพื่อการไหลเวียนของน้ำ สร้างระบบนิเวศน์ ขุดบ่อเล็กเพิ่ม1บ่อเพื่อปลูกไม้ในน้ำไว้กรองน้ำ ให้รากไม้ดูดซับสารอาหารและสารพิษที่อาจมีเจือปน ตบแต่งลำธารด้วยหินถูกๆที่หาซื้อได้ทั่วไปราคาหลักสิบ ทำแบบประหยัด ทำเอง หาของเอง จับจอบจับเสียมถนัดมือขึ้น รู้สึกเหมือนจะอั๊ปเว่ลแล้ว

ที่มาภาพและเรื่องจาก tonirakkaen