ทำความสะอาดบ้าน น้ำส้มสายชู ประโยชน์น้ำส้มสายชู เคล็ดลับทำความสะอาด เคล็ดลับแม่บ้าน

10 ประโยชน์ น้ำส้มสายชู ที่ไม่ได้มีดีแค่ความเปรี้ยว แต่ทำงานบ้านเวิร์คมาก

นอกจากจะนำมาประกอบอาหารแล้ว ประโยชน์ น้ำส้มสายชู ยังสามารถนำมาใช้ในการดูแลบ้าน ทำความสะอาด ไปจนถึงซักล้างก็เวิร์คไปเสียหมด

Home / DECOR / 10 ประโยชน์ น้ำส้มสายชู ที่ไม่ได้มีดีแค่ความเปรี้ยว แต่ทำงานบ้านเวิร์คมาก

สายแม่บ้านน่ารู้มาให้ติดตามกันอีกแล้ว วันนี้ชวนเข้าครัวไม่ได้ทำอาหารนะคะ แต่เป็นเรื่องน่ารู้ของวัถตุดิบที่อยู่ในครัว แต่มีดีมากกว่าแค่การทำครัวของเครื่องปรุง น้ำส้มสายชู ที่นอกจากจะนำมาประกอบอาหารแล้ว ประโยชน์ น้ำส้มสายชู ยังสามารถนำมาใช้ในการดูแลบ้าน ทำความสะอาด ไปจนถึงซักล้างก็เวิร์คไปเสียหมด ไปติดตามกันค่ะ

1 ซักผ้าขนหนูในฟูนุ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็นอับโดยไม่ต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เชื่อว่าหลายๆคนไม่รู้ว่า ผู้ขนหนูบางชนิดไม่เหมาะกับการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มค่ะ โดยเฉพาะผ้าขนหนูยี่ห้อแพงๆ ไม่เชื่อก็ลองไปหยิบคู่มือมาอ่านดู แต่ก็ยังมีปัญหาว่าเมื่อไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มหอมๆ ก็กลัวว่าผ้าจะเหม็นอับ วิธีนี้แก้ง่ายๆ ด้วยการ ผสมน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ หนึ่งฝาน้ำยาซักผ้า ผสมลงไปตอนใส่น้ำยาซักผ้าเลยก็ได้ หรือบางคนจะนำน้ำส้มสายชูใส่ลงไปตอนล้างผ้าก่อนน้ำสุดท้ายก็ได้เช่นกัน วิธีนี้จะช่วยลดกลิ่นอับของผ้าขนหนู และยังช่วยให้ขนฟูนิ่มเหมือนเดิมด้วย

2 ทำความสะอาดไมโครเวฟที่มีกลิ่นอาหารติด ด้วยการนำน้ำส้มสายชูใส่ถ้วย แล้วผสมน้ำลงไปในปริมาณที่เท่ากัน นำเข้าไปวางในไมโครเวฟใช้ความร้อนสูงสุด แล้วเปิดเครื่องทำงานประมาณ 3-5 นาที แล้วแต่ความร้อนของเครื่องคุณ แค่นี้ก็ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้แล้วค่ะ

3 เช็ดกระจกให้ใสปิ๊ง ด้วยการนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำในอัตรา 1:3 ส่วน (น้ำส้มสายชู 1 ส่วน) แล้วใช้ผ้าชุปให้เปียกหมาดๆ แล้วนำมาเช็ดที่กระจก แล้วค่อยตามด้วยผ้าแห้งหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ แค่นี้ก็ได้กระจกใสปิ๊งและยังลดการเกาะของฝุ่นได้นานกว่าการเช็ดด้วยน้ำเปล่าๆอีกด้วยค่ะ

4 ประโยชน์ น้ำส้มสายชู เมื่อนำมาผสมกับเบกกิ้งโซดา ให้คุณสมบัติในการขัดได้อย่างดีเยี่ยมเหมาะสำหรับการทำความสะอาดภาชนะหรือสิ่งของที่มีคราบสกปรกติดนาน คราบสนิม หรือคราบไหม้ที่ขัดออกยาก แค่ผสมทั้งคู่เข้าด้วยกันในน้ำแล้วนำมาแช่ไว้ก็จะทำให้สามารถขัดคราบยากๆออกได้อย่างง่ายดาย

5 ช่วยลดปัญหาคราบเชื้อราตามผนังบ้าน หรือผนังกระเบื้อง ด้วยการนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตราที่เท่ากัน แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือจะนำไปใส่ในกระบอกฉีดน้ำแล้วนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีปัญหาเชื้อราก็ช่วยทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

6 ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดจากการถูกพิษของแมงกะพรุน ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูเทราดบริเวณที่โดนพิษ ไม่แนะนำให้ขัดหรือถูด้วยทรายเพราะจะทำให้พิษทำลายผิวหนังหรือได้รับความบาดเจ็บมากขึ้น แต่หากไม่มีน้ำส้มสายชูให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการนำน้ำทะเลมาล้างเยอะๆแล้วรีบไปพบแพทย์

7 เฟอร์นิเจอร์ในบ้านที่เป็นส่วนประกอบของโครเมี่ยม หากมีสนิมเกาะให้นำผ้าชุปด้วยน้ำส้มสายชูไปเช็ดทำความสะอาด จะช่วยลดการเกิดสนิม และทำให้เฟอร์นิเจอร์กลับมาเงางามเหมือนใหม่อีกครั้ง

8 หุงข้าวแล้วเก็บได้นานขึ้น ไม่บูดง่าย ด้วยการเติมน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 1 ช้อนชาในขณะที่ใส่น้ำก่อนหุงข้าว น้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้ข้าวไม่บูดเร็ว และไม่ทำให้รสชาติของข้าวสวยเปลี่ยนไป เหมาะสำหรับคนที่ชอบหุงข้าวครั้งละมากๆและเก็บไว้กินหลายวัน

9 ล้างคราบหินปูนหรือคราบตะกรันตามกระติกน้ำร้อน หรือกาต้มน้ำไฟฟ้า ที่มักเกิดขึ้นเมื่อใช้ไประยะหนึ่งจะมีคราบเหล่านี้ติดอยู่ที่ก้นหม้อ วิธีล้างคือนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตราที่เท่าๆกัน แล้วใส่ลงไปในหม้อต้มจนเดือดแล้วเททิ้ง หลังจากนั้นให้ล้างด้วยน้ำสะอาดเปล่าๆอีกครั้ง

10 ลดกลิ่นเหม็นในท่ออ่างล้างจานด้วยการนำเบกกิ้งโซดาโรยลงไปที่บริเวณท่อแล้วเทน้ำอุ่นราดตามลงไป เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ติดค้างอยู่ออกก่อน หลังจากนั้นให้เทน้ำส้มสายชูตามลงไปแล้วทิ้งไว้สัก 2 ชั่วโมงก่อนกลับมาใช้งาน


GREEN HOUSE ชุดไม้ถูพื้นระบบรีดน้ำ ULTIMATE CLEAN SERIES 2

ชุดไม้ถูพื้นระบบรีดน้ำ ULTIMATE CLEAN SERIES 2 ซื้อ 1 แถม 1 พิเศษสุดแถม ผ้า Microfiber ให้ฟรีอีกจำนวน 4 ผืน (ได้ทั้งหมด 8 ผืน) ให้ทุกการทำความสะอาดบ้านของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ราคา 3,680 บาท