ford Ford Focus Rs ฟอร์ด ฟอร์ด โฟกัส อาร์เอส ยุติสายพานการผลิต

Ford Focus RS เตรียมปิดม่านแฮทช์แบ็คตัวแรง ดับฝันโฉมที่ 4

Ford คอนเฟิร์ม ประกาศปิดม่านรถสปอร์ตแฮทช์แบ็คแรงสูงอันขึ้นชื่ออย่าง Ford Focus RS และจะไม่พัฒนารุ่นที่สี่ในอนาคต เนื่องจากกระแสผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การพัฒนาที่ไม่คุ้มทุน รวมถึงความวุ่นวายในการพัฒนาขุมพลังใหม่ที่จะตอบสนองตอมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในประเทศตลาดสำคัญ ๆ อย่างยุโรป จากรายงานของทางฟอร์ด ได้เผยว่า “ด้วยมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่สูงขึ้น…

Home / AUTO / Ford Focus RS เตรียมปิดม่านแฮทช์แบ็คตัวแรง ดับฝันโฉมที่ 4

Ford คอนเฟิร์ม ประกาศปิดม่านรถสปอร์ตแฮทช์แบ็คแรงสูงอันขึ้นชื่ออย่าง Ford Focus RS และจะไม่พัฒนารุ่นที่สี่ในอนาคต เนื่องจากกระแสผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การพัฒนาที่ไม่คุ้มทุน รวมถึงความวุ่นวายในการพัฒนาขุมพลังใหม่ที่จะตอบสนองตอมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในประเทศตลาดสำคัญ ๆ อย่างยุโรป

Ford Focus RS
Ford Focus RS

จากรายงานของทางฟอร์ด ได้เผยว่า “ด้วยมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่สูงขึ้น การพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงด้วยระบบไฟฟ้าก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงซึ่งไม่คุ้มค่าต่อปริมาณยอดขายในปัจจุบัน จึงไม่ได้วางแผนที่จะพัฒนารถยนต์ในซีรี่ย์ RS โฉมใหม่”

“แต่ทางบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นกับรถยนต์ของฟอร์ดในยุโรปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ของเราด้วย Focus และ Fiesta ST ที่ได้รับรางวัลมากมาย รวมถึง Mustang และ Ranger Raptor”

Ford Focus ST
Ford Focus ST

แม้จะไม่มีแผนการพัฒนา Ford Focus RS แต่ในขณะเดียวกัน Ford Focus ST ก็ยังคงเป็นรถยนต์ที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อย เพราะตอนนี้กลายเป็นว่ารถในซีรี่ย์ ST จะกลายเป็นเรือธงของรถคอมแพ็คสมรรถนะสูงที่ยังคงจำหน่ายในปัจจุบัน

โดยขุมพลังสเปคยุโรป จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร EcoBlue 190 แรงม้า ส่วนในตลาดอเมริกาจะมีเครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost ความจุ  2.3 ลิตร 280 แรงม้า

Ford Focus RS
Ford Focus RS

ประกอบกับตัวรถจะถูกพัฒนาขุมพลังใหม่ในรูปแบบเครื่องยนต์ไฮบริด ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลังพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ส่วนสมรรถนะอาจอยู่ราว ๆ  400 แรงม้า แต่ด้านปริมาณไอเสียจะต้องปล่อยให้ต่ำกว่าตามมาตรฐานใหม่ที่กำหนดไว้ซึ่งอยู่ที่ 95 กรัม / กม.