ขับรถฝ่าไฟแดง ขับรถโดยประมาท บริษัทประกัน ผิดกฏหมาย รับผิดชอบ เมาแล้วขับ

ขับรถฝ่าไฟแดง ไปชนรถคันอื่นๆ แบบนี้ประกันจะรับผิดชอบไหม?

“ขับรถฝ่าไฟแดง” เรื่องพื้นฐานที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนก็รู้ว่า ผิดกฏหมาย แล้วถ้าขับรถฝ่าไฟแดง แล้วไปชนรถคันอื่นอีก เราทำเรื่องผิดกฏหมาย  ขนาดนี้ประกันยังจะ รับผิดชอบ ไหม มาดูคำตอบกัน ก่อนอื่นเลยเราก็มาระลึกถึงข้อกฏหมายกันสักนิดก่อน ในกรณีที่เราขับรถฝ่าไฟแดง ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตาม ถือว่าเราทำผิดกฏหมายอย่างแน่นอน และอัตราโทษกำหนดที่เราจะต้องจ่ายค่าปรับสูงสุดก็คือปรับไม่เกิน…

Home / AUTO / ขับรถฝ่าไฟแดง ไปชนรถคันอื่นๆ แบบนี้ประกันจะรับผิดชอบไหม?

“ขับรถฝ่าไฟแดง” เรื่องพื้นฐานที่คนใช้รถใช้ถนนทุกคนก็รู้ว่า ผิดกฏหมาย แล้วถ้าขับรถฝ่าไฟแดง แล้วไปชนรถคันอื่นอีก เราทำเรื่องผิดกฏหมาย  ขนาดนี้ประกันยังจะ รับผิดชอบ ไหม มาดูคำตอบกัน

ก่อนอื่นเลยเราก็มาระลึกถึงข้อกฏหมายกันสักนิดก่อน ในกรณีที่เราขับรถฝ่าไฟแดง ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตาม ถือว่าเราทำผิดกฏหมายอย่างแน่นอน และอัตราโทษกำหนดที่เราจะต้องจ่ายค่าปรับสูงสุดก็คือปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ค่าปรับส่วนใหญ่ที่มักจะเจอก็คือประมาณ 300 – 500 บาท แล้วแต่เหตุในการกระทำ และความเอื้ออาธรของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงถ้าไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับรถคันอื่น แต่ถ้าในกรณีที่ผู้ขับขี่ขับรถฝ่าไฟแดง ไปชนรถคันอื่นจนเกิดความเสียหายไม่ว่าจะทางใดก็ตาม ทั้งทางทรัพย์สิน บาดเจ็บ รวมไปถึงเสียชีวิต แน่นอนว่าข้อหา “ขับรถโดยประมาท” มีแน่นอน แล้วถ้ามีคำว่า “ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” พ่วงท้ายมาอีกนี่ ขอบอกเลยว่ามหากาพย์แน่นอน ขึ้นศาลกันจนแทบจะเป็นบ้านหลังที่สองแน่ๆ

ว่ากันในเรื่องของบทกฏหมายแล้ว เรามาว่ากันในเรื่องของทางด้านประกัน ดีกว่าว่าถ้าเกิดเราขับรถฝ่าไฟแดง แล้วเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคนอื่น แบบนี้ประกันยังจะรับผิดชอบไหม และรับผิดชอบยังไงบ้าง  แน่นอนว่าทาง บริษัทประกัน ยังรับผิดชอบเหมือนเดิมถึงแม้ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิดก็ตาม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องดูกรมธรรม์ของเราเช่นกันว่า มีความคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง ส่วนถ้าหากสาเหตุเกิดมาจากการที่ “เมาแล้วขับ” วัดค่าแอลกอฮอล์ที่อยู่ในร่างกายของเราแล้ว และในร่างกายของเรามีค่า “แอลกอฮอล์เกินมาตรฐาน” แน่นอนว่านอกจากจะถูกดำเนินคดีแล้ว ในส่วนนี้บริษัทประกันอาจจะมีสิทธิที่จะปัดความรับผัดชอบในส่วนนี้อีกด้วยเช่นกัน โดยบริษัทประกันจะรับผิดชอบเฉพาะในส่วนของคู่กรณีเท่านั้น