EV car ford SEMA Show 2021 ฟอร์ด รถยนต์ไฟฟ้า

Ford ซุ่มพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด เล็ก แต่แรง พบกันในงาน SEMA 2021

Ford เผยภาพไฟล์ CAD ของมอเตอร์ไฟฟ้าและเคสในชื่อ Eluminator พร้อมเผยโฉมในงาน SEMA Show 2021 พฤศจิกายนนี้

Home / AUTO / Ford ซุ่มพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด เล็ก แต่แรง พบกันในงาน SEMA 2021

Ford ได้เผยความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญด้านยานยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ ด้วยการเผยภาพไฟล์ CAD ของมอเตอร์ไฟฟ้าและเคสในชื่อ Eluminator พร้อมเผยโฉมในงาน SEMA Show 2021 วันที่ 2-5 พฤศจิกายนที่ Las Vegas Convention Center

หลังจากทางฟอร์ด ได้แย้มถึงมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ในงาน Woodward Dream Cruise 2021 แม้จะเป็นแค่ภาพไฟล์ CAD และรายละเอียดที่ไม่ได้เปิดเผยเต็ม ๆ แต่สร้างความสนใจแก่แฟน ๆ รถยนต์ไฟฟ้า และยังได้นำเสนออีกครั้งผ่านทวิตเตอร์ของ Ford Performance

ซึ่งชื่อของ Eluminator เป็นการเล่นคำgครื่องยนต์ V8 Aluminator ซึ่งการเปลี่ยนคำนำหน้าว่า E เป็นการบ่งบอกถึงเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% หรือมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเอง

Ford Eluminator

จากภาพไฟล์ CAD ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่นี้จะมีความยาวเพียง 570 มม. ความวกว้าง 345 มม. และความสูง 370 มม. จึงทำให้มีขนาดที่เล็กกว้าเครื่องยนต์ของ Ford ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยรองรับการใช้งานในรถยนต์คอมแพ็ค จนถึงรถยนต์ขนาดใหญ่ สำหรับข้อมูลแบตเตอรี่ยังไม่เปิดเผยในเวลานี้

ก่อนหน้านั้น ทาง Ford ได้ร่วมกับ General Motor ในการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง Electric Connect และ Cruise eCrate ของ Chevrolet Performance โดยอิงจากข้อมูลของมอเตอร์ของทาง General Motor จะให้กำลังมากถึง 200 แรงม้า แรงบิด 360 นิวตันเมตร จับคู่กับชุดแบตเตอรี่ 60 kWh จาก Chevrolet Bolt EV

และมอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าว จะมีอินเวอร์เตอร์ที่สามารถเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงสามารถใช้ไฟฟ้ากระแสตรงอย่างเดียวสำหรับใช้งานระบบไฟฟ้าแรงต่ำ ตลอดจนชุดสายไฟ ตัวควบคุม และปั๊มน้ำเพื่อควบคุมอุณหภูมิของแบตเตอรี่

Ford Eluminator

แม้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้า Eluminator จะยังไม่ได้ระบุว่าให้สมรรถนะมากน้อยแค่ไหน แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจว่าเครื่องยนต์ใหม่จะได้รับการวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยคาดว่าจะมีการเผยรายละเอียดทางเทคนิคคร่าว ๆ และรถที่วางจำหน่ายจริง

ส่วนที่จะเปิดตัวในงาน SEMA Show 2021 นี้ คาดว่าจะเผยรายละเอียเพิ่มเติมที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

เครดิข้อมูลจาก twitter.com และ insideevs.com