Tesla Tesla Cybertruck กระบะเทสล่า เทสล่า

Tesla Cybertruck ฝ่ามรสุมชิป – แบตเตอรี่ จนต้องเลื่อนเปิดตัวเป็นปีหน้า

Tesla กำลังเผชิญปัญหาความพร้อมในการเปิดตัว All-New Tesla Cybertruck จากเดิมจะเปิดตัวปลายปีนี้ เป็นช่วงปี 2022 แทน

Home / AUTO / Tesla Cybertruck ฝ่ามรสุมชิป – แบตเตอรี่ จนต้องเลื่อนเปิดตัวเป็นปีหน้า

Tesla กำลังเผชิญปัญหาความพร้อมในการเปิดตัว All-New Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมที่จะประกาศเปิดตัวในปลายปีนี้ เป็นเปิดตัวช่วงปี 2022 เป็นต้นไป เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก ปัญหาการผลิตปริมาณเซลล์แบตเตอรี่จำนวนมาก รวมถึงการวางแผนตั้งฐานการผลิตแห่งใหม่ที่เอื้อต่อการผลิตรถกระบะและรถบรรทุกไฟฟ้า

จากรายงานข้อมูลไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 ทางบริษัท Tesla เปิดเผยว่า “เนื่องจากเซลล์แบตเตอรี่ที่มีจำกัด และผลกระทบด้านซัพพลายเชนในทั่วโลกจากปัจจับต่าง ๆ ทางบริษัทฯ จึงเลื่อนเปิดตัวโครงการรถกระบะเป็นปี 2022 ประกอบกับ ยังคงเดินหน้าสร้างรถยนต์ Model Y คันแรกของเราที่โรงงานแห่งใหม่ในเบอร์ลินและออสตินในปี 2021”

Mr. Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เปิดเผยว่า “เพื่อให้ Cybertruck และ Semi ขยายไปสู่ปริมาณที่มีความหมายสำหรับการส่งมอบลูกค้า เราต้องแก้ปัญหาการขาดแคลนชิปที่ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ของเรา รวมถึงการจัดการปริมาณเซลล์แบตเตอรี่ที่ต้องใช้เป็นจำนวนมากในปีหน้าทั้ง Cybertruck และ Semi ซึ่งเป็นรถที่ต้องใช้ปริมาณเซลล์แบตเตอรี่จำนวนมาก”

“แม้ว่าการสร้างรถยนต์ล็อตแรกในปริมาณที่น้อยจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แต่ผลกระทบต่อต้นทุนในการผลิตรถในจำนวนที่น้อยก็ถือว่าเป็นเรื่องบ้าทีเดียว ราวกับว่ารถ 1 คัน จะมีต้นทุนการผลิต 1 ล้านเหรียญ หรือมากกว่านั้น” Mr. Elon Musk กล่าวเสริม

ประกอบกับทาง Mr. Lars Moravy รองประธานฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ของ Tesla ได้เผยความคืบหน้าของ Cybertruck ว่า “ขณะนี้ Cybertruck อยู่ในช่วงอัลฟ่า เนื่องจากขั้นตอนการพัฒนาด้านวิศวรกรรมขั้นพื้นฐานของแพลตฟอร์มเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยมันจะถูกบรรจุชุดโครงสร้างส่วนใหญ่ใน Model Y ที่สร้างขึ้นในกรุงเบอร์ลินและออสติน”

“เห็นได้ชัดว่าสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญเหนือ Cybertruck แต่เรากำลังเข้าสู่ช่วงเบต้าของ Cybertruck ในปลายปีนี้ และเราจะมองหาทางเพิ่มในการผลิต และนำไปที่เท็กซัสหลังจากที่ Model Y พร้อมใช้งานแล้ว”

คาดว่าทางบริษัทฯ อาจจะเริ่มต้นนำ Cybertruck จะเข้าสู่การผลิต หลังจากที่บริษัทฯ เริ่มเดินสายการผลิต Model Y ที่โรงงานแห่งใหม่ในเมืองออสตินภายในปลายปี 2021 สอดคล้องกับการพัฒนาเวอร์ชั่นเบต้าที่จะเสร็จสมบูรณ์ในปลายปีนี้เช่นกัน ซึ่งก็ยังไม่สามารถเปิดตัวภายในปีนี้ได้

จากปัจจัยซับพลายเออร์ และการวางแผนเริ่มเดินสายการผลิตในโรงงานแห่งใหม่นี้ การเลื่อนเปิดตัวกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck จึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ และไม่ได้ระบุว่าจะเปิดตัวช่วงไหนของปีหน้า งานนี้คงต้องรอกันยาว ๆ

เครดิตข้อมูลจาก electrek.co