Mitsubishi Ralliart มิตซูบิชิ

Mitsubishi อาจจะนำชื่อ Ralliart หวนคืนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง

Mitsubishi Motors เตรียมปัดฝุ่นนำชื่อ Ralliart กลับคืนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตและชุดแต่งสุดเท่อีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานกว่า 11 ปี

Home / AUTO / Mitsubishi อาจจะนำชื่อ Ralliart หวนคืนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจไม่น้อยของวงการรถยนต์ในญี่ปุ่นเมื่อแหล่งข่าวจากทั่วโลกได้เผยว่า Mitsubishi Motors เตรียมปัดฝุ่นนำชื่อ Ralliart กลับคืนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต รวมถึงการพัฒนาชุดแต่งที่ยกระดับจากรถบ้านสู่รถสปอร์ต หลังจากที่บริษัทฯ ได้ยุติแผนก Ralliart เมื่อปี 2010 หรือราว ๆ 11 ปีที่ผ่านมา

จากแหล่งข่าว ได้เผยมาจากข้อมูลการประชุมผลประกอบการและทิศทางผลิตภัณฑ์ หรือ Mitsubishi FY2020 ในกรุงโตเกียว โดยในข้อมูลดังกล่าวทางบริษัทฯ ได้เผยถึงทิศทางการฟื้นฟูมรดกของวงการมอเตอร์สปอร์ต ที่จะปลุกความเร้าใจของการแข่งขันในยุคปี 80 อีกครั้ง โดยเรียกว่า “Mitsubishi-ness driving”

ประกอบกับได้มีการเผยภาพของ Mitsubishi Triton / L200 ที่มาพร้อมชุดแต่งใหม่ สมรรถนะการขับเคลื่อนที่จัดจ้านยิ่งขึ้น รวมถึงโลโก้ Ralliart นอกจากนี้ยังมีภาพของชิ้นส่วนรถพร้อมโลโก้ Ralliart ประกอบควบคู่ด้วย อันเป็นการตอกย้ำถึงแผนการคืนชีพแบรนด์ Ralliart กลับมาให้แฟน ๆ อีกครั้ง

Takao Kato ซีอีโอของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส กล่าว “ลูกค้าที่ต้องการสัมผัสกับมิตซูบิชิของเรา เราเตรียมที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์แบบคัสตอมพิเศษสำหรับรถรุ่นต่าง ๆ ของเรา รวมถึงการเข้าร่วมงานมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกอีกครั้ง”

Mitsubishi Ralliart

โดยชื่อของ Ralliart ได้สร้างชื่อวงการมอเตอร์สปอร์ต ทั้งทางเรียบอย่างรายการ WRC และออฟโรดอย่างรายการ Paris-Dakar Rally ซึ่งทั้ง Mitsubishi Lancer Evolution และ Mitsubishi Pajero เป็น 2 รถแข่งที่คว้าแชมป์ อันเป็นการตอกย้ำทั้งประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน และความเชี่ยวชาญทั้งทีมวิศกรจนถึงนักแข่งรถที่นำพา Ralliart สู่จุดสูงสุดของวงการ และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่รถยนต์ส่วนบุคคล

แต่น่าเศร้าที่ในปี 2005 บริษัทฯ ได้ถอนตัวออกจาก WRC และ Dakar Rallies หลังจากความผิดพลาดของฝ่ายบริหารและยอดขายที่ลดลงในช่วงเวลานั้น จนกระทั่งในปี 2010 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ประกาศยุติไลน์ Ralliart เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท รวมถึงตลาดรถสปอร์ตที่ชะลอตัว

ซึ่งคาดว่าการกลับหวนคืนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตครั้งนี้เนื่องจาก Toyota ได้หวนคืนสู่วงการอย่างยิ่งใหญ่ในรายการ WRC 2018 ที่ได้กระตุ้นให้แบรนด์รถยนต์จากญี่ปุ่นหันมาให้ความสนใจในวงการมอเตอร์สปอร์ตเวทีโลกมากยิ่งขึ้น เช่น Subaru ที่ได้กลับมาสู่วงการอีกครั้ง และส่งผลให้ Mitsubishi ได้ตัดสินใจขั้นสูงสุดที่จะกลับคืนสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก

ประกอบกับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับในวงการมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งได้มีการจัดการแข่งอย่างหลากหลายรูปแบบ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทาง Mitsubishi อาจจะเข็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือปลั๊กอินไฮบริดไปพิสูจน์สมรรถนะและเทคโนโลยีในสนามแข่งระดับโลก ภายใต้ชื่อ Ralliart ก็เป็นได้

เครดิตข้อมูลจาก forbes.com , carscoops.com และ paultan.org