hydrogen fuelcell Toyota Toyota GR Yaris พลังงานไฮโดรเจน เครื่องยนต์ โตโยต้า ไฮโดรเจน

Toyota ชูเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิดจาก GR Yaris รอชมเต็ม ๆ 21 พ.ค. นี้

Toyota เตรียมนำเสนอเครื่องยนต์สำหรับรถสปอร์ตที่มาในรูปแบบของการใช้ก๊าซไฮโดรเจนจุดระเบิดแทนน้ำมันเบนซิน พร้อมต่อยอดสู่การใช้งานจริงในอนาคต

Home / AUTO / Toyota ชูเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบจุดระเบิดจาก GR Yaris รอชมเต็ม ๆ 21 พ.ค. นี้

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เตรียมนำเสนอเครื่องยนต์สำหรับรถสปอร์ตที่มาในรูปแบบของการใช้ก๊าซไฮโดรเจนจุดระเบิดแทนน้ำมันเบนซิน อันเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของการบรรลุเป้าหมายขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอน และเป็นขุมพลังที่เจ๋งไม่น้อย

โดยระบบดังกล่าวจะแตกต่างจากระบบไฮโดรเจนฟิวเซลล์ใน Toyota Mirai ที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนผลิตกระแสไฟฟ้าสู่ระบบขับเคลื่อน พร้อมได้น้ำบริสุทธิ์จากท่อไอเสีย แต่เครื่องยนต์ที่พัฒนาใหม่นี้จะพัฒนาระบบจ่ายก๊าซไฮโดรเจนเพื่อจุดระเบิดเครื่องยนต์แทนน้ำมันเบนซิน

โดยเครื่องยนต์ไฮโดรเจนนี้จะเป็นแบบเครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ที่ดัดแปลงจากเครื่องยนต์ GR Yaris ซึ่งทางโตโยต้าได้กล่าวว่าประสิทธิภาพการเผาไหม้ของก๊าซไฮโดรเจนเกิดขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าน้ำมันเบนซิน ซึ่งช่วยเพิ่มการตอบสนองได้เป็นอย่างดี ประกอบกับเครื่องยนต์ไฮโดรเจนจะไม่ปล่อย CO2 แม้ว่าจะยังคงปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) อยู่ก็ตาม

เป้าหมายสำคัญของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนที่ใช้จุดระเบิดนี้คือการต่อยอดสู่เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ รองรับการใช้งานบนท้องถนนได้จริง มีความปลอดภัยสูง และถ่ายทอดความสนุกสนานในการขับขี่ ซึ่งรวมถึงเสียงและการสั่นสะเทือนที่ไม่ต่างจากเครื่องยนต์เบนซิน เพื่อเป็นการต่อยอดการใช้ก๊าซไฮโดรเจนด้านยานยนต์ที่นอกเหนือจากระบบไฮโดรเจนฟิวเซลล์ซึ่งมีราคาสูงกว่า

Toyota

โดยเครื่องยนต์ใหม่นี้จะได้รับการบรรจุและเปิดเผยในรถแข่ง Corolla Sport ที่จะมีคิวลงสนามในรายการ Super Taikyu endurance series ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้

เครดิตข้อมูลจาก global.toyota และคลิปประกอบจาก Toyota Motor Corporation