ขอพรการเงิน ตั่วเหล่าเอี๊ยกง ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า

11 เม.ย. 67 วันประสูติ ตั่วเหล่าเอี๊ยกง ขอพรโชคลาภ การเงิน ความร่ำรวย

ชาวจีนนับถือ ตั่วเหล่าเอี๊ยกง มาเป็นเวลานานกว่า 2,000 ปีแล้ว ไม่ว่าชาวจีนจะเดินทางไปอยู่แห่งหนตำบลใด ก็จะไปสร้างศาลเจ้าแบบจีนอยู่ที่ชุมชนนั้น

Home / ดูดวง / 11 เม.ย. 67 วันประสูติ ตั่วเหล่าเอี๊ยกง ขอพรโชคลาภ การเงิน ความร่ำรวย

ชาวจีนนับถือ ตั่วเหล่าเอี๊ยกง มาเป็นเวลานานกว่า 2,000 ปีแล้ว ไม่ว่าชาวจีนจะเดินทางไปอยู่แห่งหนตำบลใด ก็จะไปสร้างศาลเจ้าแบบจีนอยู่ที่ชุมชนนั้น ไม่ว่าจะเป็น ศาลปุนเถ่ากง ศาลเจ้าแม่ทับทิมหรือหม่าโจ้ว ศาลพระโพธิสัตว์กวนอิม ศาลเจ้าพ่อกวนอู ฯลฯ เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ อุ่นใจเหมือนได้อยู่ในบ้านเกิด มีเทพเจ้า มีผู้หลักผู้ใหญ่ดูแลให้ความคุ้มครอง และหนึ่งในเทพเจ้าจีนที่เราพบเห็นได้ตามศาลเจ้าของชุมชนชาวจีนที่กระจายทั่วประเทศไทยนั่นคือ ตั่วเหล่าเอี๊ยกง หรือที่คนไทยเรียกว่า เจ้าพ่อเสือ

ตั่วเหล่าเอี๊ยกง คือ ใคร

ตั่วเหล่าเอี๊ยกง

เรื่องเล่าตำนานตั่วเหล่าเอี๊ยมีหลากหลายที่มา แต่ที่แน่ๆ มีต้นกำเนิดมาจากลัทธิเต๋า โดยเชื่อว่า ตั่วเหล่าเอี๊ยเป็นเทพที่มีอิทธิฤทธิ์สูงสุด จึงเรียกว่า “ตั่ว” แปลว่า “ใหญ่” ชาวจีนในแผ่นดินใหญ่เชื่อกันว่า ตั่วเหล่าเอี๊ยเคยมีชีวิตอยู่จริง โดยบำเพ็ญเพียรแบบเต๋าเมื่อสำเร็จก็ไปช่วยเหลือมนุษย์ โดยมีหลักฐานและภาพวาดแสดงให้เห็นว่าบ้านของตั่วเหล่าเอี๊ยอยู่ที่อู่ตังซาน เดิมชื่อไท่เหอซาน หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ เขาบู๊ตึ๊ง ตั้งอยู่ในมณฑลหูเป่ยของประเทศจีน โดยตั่วเหล่าเอี๊ยรุ่งเรืองที่สุดในช่วงสมัยราชวงศ์หมิง เป็นเทพพิทักษ์ความมั่นคงของประเทศจีน มีอิทธิฤทธิ์รักษาโรค ภูติผีปีศาจไม่กล้ากล้ำกราย ซึ่งรูปเคารพของตั่วเหล่าเอี๊ยที่นิยมพบทั่วไปจะมีรูปลักษณ์ขุนพลเคราดำยาว เท้าเหยียบบนหลังเต่าและงู ในมือจะถือดาบปราบมาร 7 ดาว 3 ภพ มือซ้ายยกชี้ระดับหน้าอกไปยังท้องฟ้า หมายถึงการบรรลุธรรมสำเร็จเต๋า ชาวจีนโบราณขนานนามท่านว่า นักรบแห่งความมืด ประจำอยู่ทิศเหนือ เทพแห่งธาตุน้ำ มีธงสีดำ

โดยตั่วเหล่าเอี๊ยที่โด่งดังเป็นที่รู้จักและบูชากันมากที่สุดก็คือ ตั่วเหล่าเอี๊ยที่ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า กรุงเทพฯ หรือคนไทยเรียกกันว่า เจ้าพ่อเสือ นั่นเองค่ะ

แต่เจ้าพ่อเสือหรือตั่วเหล่าเอี๊ยก็ไม่ได้มีรูปร่างเป็นเสือหรือมีพาหนะเป็นเสือแต่อย่างใด แต่เนื่องจากในยุคสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5 ได้มีศาลเจ้าแห่งหนึ่งตั้งอยู่ย่าน ถ.มหรรรพ ต่อมามีผู้ต้องการจะรื้อศาลและโดนเสือคาบไปกิน ชาวบ้านเชื่อกันว่าเสือนั้นเป็นบริวารของเจ้าพ่อ จึงเรียกติดปากกันต่อมาว่า “ศาลเจ้าพ่อเสือ” ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนและคนไทยมักจะนิยมมากราบไหว้ขอพรค้าขาย โชคลาภ การเงิน ขจัดอุปสรรค ขออำนาจบารมี ขอพรแคล้วคลาด หรือแม้กระทั่งขอลูก โดยเฉพาะในวันปีใหม่จะมีคนไปเฝ้ารอประตูเปิดเพื่อเข้าไปไหว้คนแรกๆ ด้วยเชื่อว่าใครเป็นคนแรกที่ปักธูปในวันปีใหม่ก็จะโกยทรัพย์ร่ำรวยมากที่สุดนั่นเอง

อนึ่ง วันประสูติ ตั่วเหล่าเอี๊ย จะตรงกับวันที่ 3 เดือน 3 ของทุกปีตามปฏิทินจีน โดยชาวจีนมักจะจัดของไหว้ต่างๆ ไปกราบไหว้ขอพรจากตั่วเหล่าเอี๊ยตามศาลเจ้ากันในวันนั้นค่ะ ซึ่งในปี 2567 นี้ จะตรงกับวันที่ 11 เมษายน นั่นเองค่ะ

คำสวดถวายองค์ ตั่วเหล่าเอี๊ยกง ศาลเจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าพ่อเสือ

คำสวดสรรเสริญ องค์ตั่วเหล่าเอี๊ยกง ศาลเจ้าพ่อเสือ (เสาชิงช้า)

เหี่ยง เทียง เสี่ยง ตี่ กง
เหี่ยง เทียง เสี่ยง ตี่ กง
เหี่ยง เทียง เสี่ยง ตี่ กง ฮุกโจ้ว
(สวดถวาย 9 จบ)

คำสวดถวาย “องค์ตั่วเหล่าเอี๊ยกง” ปักเก็กจิงบู้เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่

เทียง เอียง เอียง จุ้ย เหมี่ยง เมี้ยง
ปัก เทียง จุ้ย เต็ก เหล่ง ขี่ เชี้ยง
จิง บู้ สิ่ง เจี่ยง เง็ก ฮือ ห่วย
เสี่ยง เต็ง กิม ขวก ตี่ หง่วง เทียง
จี๋ เพ้า กิม ตั่ว เง็ก กวง เหยี่ยว
โหงว ลุ้ย สิ่ง เปีย หู่ แก่ เปี่ยง
หลัก เต็ง เง็ก นึ่ง สุ่ย จอ อิ๋ว
โปย สั่วะ เจียง กุง อ่วย เอ่า เชี้ยง
โปย ข่วย สิ่ง กู กื่อ จั่ว เจี่ยง
กั่ง หง เซี่ย จก เท้ง ปวย เซี้ยง
อุย เฮี้ยง สิ่ง เล้ง ทง สี่ ไฮ่
เสียะ ซี ฮก เจ๊ก บ่วง มิ้ง เตียม
เหียง เก็ง หุก เกาะ แจ่ สก สก
เจ็ง เล้ง เหียก สิ่ว ห่วย จวง เงี้ยม
กิม ซี้ อู้ อี่ ห่ง หุก เสี่ย
จี เซียว เล้า เจี๋ย เยี่ยว เชง เฮียง
ซำ กุ๋ย กิว ไป่ คึง เค่า เชี่ย
เหี่ยง เทียง เสี่ยง ตี่ เกี้ย เหมี่ยว เฮี้ยง
ฮก หง่วง ไต่ ชื้อ เทียง จุง กั่ง
อี๋ ตื๋อ เอียว ม้อ เจง สุ่ย เซี้ยง
กิ้บ กิบ หยู่ หลุก เหลง

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 468 ถนนตะนาว เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
Google Map : https://goo.gl/maps/VLqUwLcxMn6qrC2G9
เวลาเปิด – ปิด : 06.00 – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิธีขอพรการงาน การเงิน แก้ปีชง ขอลูก ณ ศาลเจ้าพ่อเสือ
9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ขอลูก พร้อมเคล็ดลับการขอลูกให้สมหวัง
เปิดพิกัด รูทมูเตลู อู้ฮู! ตะลุยมู ฮ่องกง