sky100 ด้ายแดง มูเตลู วัดหวังต้าเซียน วัดแชกง ฮ่องกง

เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง EP.3 กังหันปัดเป่าสิ่งร้าย ด้ายแดงขอเนื้อคู่ sky100 ยิ่งสูงยิ่งปัง

เดินทางมาถึง EP. สุดท้ายของทริป เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง ที่ ฮ่องกง กันแล้ว หวังว่า EP.1 และ EP.2 ที่ผ่านมาจะประทับใจแฟน Mthai สายมูเตลูกันไม่มากก็น้อย และสำหรับ EP.3 นี้ ยังคงเน้นการขอพรรับปีมังกรทองเช่นเคย โดยเฉพาะใครที่อยากเจอเนื้อคู่ อยากสมหวังในเรื่องของความรัก ได้ปังกันอย่างแน่นอน

Home / TRAVEL / เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง EP.3 กังหันปัดเป่าสิ่งร้าย ด้ายแดงขอเนื้อคู่ sky100 ยิ่งสูงยิ่งปัง

เดินทางมาถึง EP. สุดท้ายของทริป เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง ที่ ฮ่องกง กันแล้ว หวังว่า EP.1 และ EP.2 ที่ผ่านมาจะประทับใจแฟน Mthai สายมูเตลูกันไม่มากก็น้อย และสำหรับ EP.3 นี้ ยังคงเน้นการขอพรรับปีมังกรทองเช่นเคย โดยเฉพาะใครที่อยากเจอเนื้อคู่ อยากสมหวังในเรื่องของความรัก ได้ปังกันอย่างแน่นอน และกูรูสายมู อาจารย์คฑา ชินบัญชร ยังคงอยู่กับพวกเรา พร้อมแนะนำเคล็ดลับการขอพรแบบไม่มีกั๊กตลอดทั้งทริป

EP.3 หมุนกังหันปัดเป่าสิ่งร้าย ผูกด้ายแดงขอเนื้อคู่ ห้องลับใต้ดินวัดหวังต้าเซียน : นับว่าเป็นวัดที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีเพราะรีวิวแน่นมากๆ สำหรับ ‘วัดแชกงหมิว’ (Che Kung Temple) หรือ ‘วัดกังหัน’ วัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 300 ปี ชาวบ้านในย่านซ่าถิ่นสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแก่ ‘นายพลแชกง’ แม่ทัพฝีมือฉกาจแห่งราชวงศ์ซ่ง ในช่วงที่เกิดโรคระบาดร้ายแรง เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เพราะเมื่อวัดสร้างเสร็จโรคระบาดนั้นก็หายไป

‘นายพลแชกง’ มักใช้กังหันมงคลเป็นสัญลักษณ์ในการนำทัพออกรบ ทำให้วัดแชกงมีกังหันเป็นสัญลักษณ์ประจำวัด หากถามว่าใบพัดของกังหันที่นี่แตกต่างจากใบพัดของพัดลมหรือกังหันทั่วไปยังไง ก็ชัดเจนว่ากังหันวัดแชกงมีใบพัด 4 ใบ นั่นเอง ซึ่งแต่ละใบพัดมีความหมายที่แตกต่างกัน คือ 1. ปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากตัว 2. พัดสิ่งที่ดีเข้าหาตัว 3. พัดพาสุขภาพร่างกายแข็งแรงเข้ามา 4. พัดโชคลาภเงินทองเข้ามา เพราะแบบนี้ นักท่องเที่ยวสายมูทั้งหลายที่เดินทางไปเยือนฮ่องกง จึงไม่พลาดที่จะไปสักการะขอพรองค์แชกงและหาซื้อเครื่องรางกังหันมาบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ในส่วนของขั้นตอนการสักการะ เริ่มจากการเคารพทิศและไหว้ศาลเจ้าที่ หรือที่เรียกกันว่าอากงอาม่า ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าของวัดก่อน จากนั้นไหว้องครักษ์ทั้งสองฝั่ง ก่อนเข้าไปสักการะและขอพรต่อหน้าองค์แชกงในโถงกลาง ระหว่างไหว้ให้เอ่ยชื่อตนเอง พร้อมขอพรตามที่ใจต้องการไม่จำกัดจำนวนข้อ แต่เคล็ดลับคือห้ามหลับตา ให้สบตากับองค์แชกงตลอด ก่อนไปต่อด้วยการหมุนกังหันหนึ่งครั้งตามเข็มนาฬิกา โดยห้ามหยุดกังหันเองเด็ดขาด จากนั้นตีกลองอีก 3 ครั้งเพื่อปิดจบ องค์แชกงจะคอยเตือนใจให้ผู้สักการะมีความซื่อสัตย์ดั่งพลทหาร ป้องกันไม่ให้เผลอใจทำผิด ซึ่งในปีมังกรนี้ชาวปีมะเมียควรมาไหว้องค์แชกงเป็นอย่างยิ่ง ด้านเครื่องรางกังหัน เมื่อเลือกซื้อจากด้านหน้าวัดแล้ว ให้นำเข้ามาทำพิธีกับอาจารย์ซินแสด้านใน ก่อนนำกลับไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ไปต่อกันที่ ‘วัดหวังต้าเซียน’ หรือ ‘หว่องไท่ซิน’ เอาใจคนอยากเจอเนื้อคู่กันสักหน่อย เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักวัดแห่งนี้และประวัติที่มาที่ไปมากพอสมควร แต่วันนี้ Mthai ขอพาทุกท่านมาเยือนอีกครั้ง และกูรูคนเดิม ‘อาจารย์คฑา’ จะนำพวกเราไปผูกด้ายแดงขอเนื้อคู่ สักการะเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย และปัดเป่าโชคร้าย ณ ห้องลับใต้ดิน

วัดหวังต้าเซียน หรือ หว่องไท่ซิน ในภาษากวางตุ้ง ถือเป็นวัดที่คนไทยรู้จักดีจากการผูกด้ายแดงเพื่อขอเนื้อคู่กับ ‘ผู้เฒ่าจันทรา’ หรือ ‘เทพเจ้าหยุคโหลว’ เคล็ดลับการขอคู่ที่ถูกต้องจะเริ่มจากการเกี่ยวนิ้วมือเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถคล้องด้ายแดงที่นิ้วมือได้ (ดูขั้นตอนที่ป้ายแนะนำหน้าองค์เทพ) แล้วตั้งจิตอธิษฐานที่ด้านหน้าองค์เทพเจ้าหยุคโหลว สำหรับผู้ชายที่ชอบผู้หญิง ให้ผู้สักการะเริ่มต้นเดินจากรูปปั้นเจ้าบ่าว จากนั้นเดินหลับตาตั้งจิตอธิษฐาน เพื่อไปผูกด้ายแดงที่รูปปั้นเจ้าสาว สำหรับผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย ใช้วิธีเดียวกันแค่สลับฝั่ง และสำหรับ LGBTQ+ ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถขอเนื้อคู่ได้เช่นกัน ด้วยการขอพรตรงกลางด้านหน้าองค์เทพเจ้าหยุคโหลว แล้วผูกที่ตรงกลางบริเวณมือขององค์ท่าน ระหว่างเดินต้องระวังไม่ให้นิ้วหลุดออกจากกัน และห้ามทำด้ายหลุดจากมือเด็ดขาด คนที่มีคู่แล้วสามารถสักการะขอให้ชีวิตคู่ราบรื่นได้

นอกจากด้านความรักแล้ว ‘วัดหวังต้าเซียน’ ยังมี ‘เทพเจ้าหวังต้าเซียน’ ที่ชาวฮ่องกงยกย่องบูชาว่าศักดิ์สิทธิ์ สามารถบันดาลคำขอให้สมปรารถนา ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง ทำให้เจ้าสัวหลายคนแวะเวียนมาสักการะอยู่บ่อยๆ ช่วงเทศกาลตรุษจีนวัดนี้จึงหนาตาไปด้วยผู้คนที่แห่แหนมากราบไหว้ เคล็ดลับในการไหว้คือ ขณะไหว้ระวังอย่าสัมผัสถูกตัวของผู้สักการะท่านอื่นๆ เพราะอาจจะถูกถ่ายทอดโชคร้ายมาสู่ตนเองได้ แต่หากโดนธูปจากผู้สักการะท่านอื่นจี้ จงอย่าถือสา เพราะคนฮ่องกงเชื่อว่าเป็นการฟาดเคราะห์

อีกหนึ่งจุด Unseen ของ วัดหวังต้าเซียน นั่นก็คือ ‘ห้องลับใต้ดิน’ (Taisui Yuenchen Hall) อันเป็นที่ประดิษฐานของ ‘พระแม่เต้าบ้อ’ มารดาแห่งดวงดาว ผู้ให้กำเนิดจักรวาล และ รูปปั้นเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เทพผู้คุ้มครองดวงชะตาของมนุษย์ตลอดทั้งปี ช่วยขจัดปัดเป่าเคราะห์กรรมให้เบาบางลง มีทั้งหมด 60 องค์ แต่ละองค์มีรูปลักษณ์แตกต่างกัน เชื่อกันว่าองค์ไท้ส่วยเอี๊ยประจำตัวจะมีบุคลิก นิสัย และการแต่งตัว คล้ายกับคนที่เกิดในปีนั้นๆ การเข้าห้องลับใต้ดินมีค่าบริการ 100 เหรียญดอลล่าร์ฮ่องกง โดยจะได้รับธูปกำยาน 3 ดอกและยันต์มังกร แต่หากเกิดในปีชงประจำปีนั้นๆ เข้าไปได้โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ แต่สามารถทำบุญบริจาค 300 เหรียญดอลล่าร์ฮ่องกง เพื่อทำพิธีฝากดวง แก้ชงกับนักพรตด้านใน บรรยากาศในห้องลับใต้ดินมีการตกแต่งอย่างงดงาม รายล้อมไปด้วยรูปปั้นของเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ทั้ง 60 องค์ ตรงกลางคือรูปปั้นของพระแม่เต้าบ้อ ด้านบนเพดานจำลองท้องฟ้ายามค่ำคืนของฮ่องกงในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วง

ในส่วนของการสักการะมี 3 ขั้นตอน 1. เริ่มต้นสักการะองค์พระแม่เต้าบ้อ นำธูปที่ได้มาหนึ่งดอกเคารพพระแม่เต้าบ้อ 3 ครั้ง จากนั้นปักธูปที่กระถางตรงกลางห้อง 2. นำธูปอีกหนึ่งดอกไปสักการะองค์ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปีปัจจุบัน พร้อมเคารพ 3 ครั้ง เพื่อขอให้พระองค์คุ้มครองดวงของเราไปตลอดหนึ่งปี และ 3. นำธูปดอกสุดท้ายสักการะองค์ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปีเกิด พร้อมเคารพ 3 ครั้ง โดยสามารถดูหมายเลขไท้ส่วยเอี๊ยประจำปีของตนเองได้ที่กระดานด้านหน้าทางเข้า เพื่อให้องค์ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปีเกิดคุ้มครองดวงชะตาของเราตลอดไป การนำธูปไปสักการะเทพเจ้าในห้องใต้ดินจะใช้มือซ้ายยกธูปขึ้นจรดหน้าผาก และคำนับเทพทั้ง 3 จุด จุดละ 3 ครั้ง ก่อนกลับให้นำยันต์มังกรที่ได้รับไปวนที่กระถางธูปด้านหน้าองค์พระแม่เต้าบ้อ 3 ครั้ง ถือเป็นการปลุกเสก และนำยันต์กลับไปบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล

sky100 ขึ้นลิฟต์ความเร็วสูง รับพลังแห่งปีมังกร : เดินทางออกจากห้องใต้ดินวัดหวังต้าเซียนไปขึ้นจุดชมวิวสูงสุดของฮ่องกงกันบ้าง หากจะเปิดรับพลังของปีมังกรได้อย่างเต็มที่ก็ต้องขึ้นไปยังที่สูงๆ เท่านั้น ซึ่งทริปนี้ อาจารย์คฑาแนะนำ ‘sky100’ จุดชมวิวในร่มที่สูงที่สุดของฮ่องกง ตั้งอยู่บนชั้นที่ 100 ของอาคาร International Commerce Centre ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปด้วยลิฟต์โดยสารที่เร็วที่สุดในฮ่องกง ใช้เวลาเพียง 60 วินาทีเท่านั้น แนะนำว่ากลืนน้ำลายไปด้วยระหว่างอยู่ในลิฟท์ จะช่วยลดอาการหูอื้อจากแรงดันอากาศ และเมื่อขึ้นมาด้านบนแล้วสามารถรับชมวิวฮ่องกงได้แบบ 360 องศา สวยงามและน่าประทับใจไม่แพ้จุดชมวิวไหนๆ

ถือเป็นการรับพลังปิดทริป ‘เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง’ ที่ฮ่องกง ได้อย่างสูงสุดปัง ติดตามมาจนจบ EP. สุดท้ายแล้ว Mthai หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานที่ เคล็ดลับ และความ Unseen ที่นำมาฝากกัน จะทำให้นักท่องเที่ยวสายมูเตลู รู้จักวิธีการขอพรที่ถูกต้อง และรักฮ่องกงมากยิ่งขึ้น ขอให้ปีนี้เป็นปีมังกรทองที่เฮงสำหรับทุกท่าน แล้วพบกันใหม่ในโอกาสถัดไป

เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง EP.1 https://mthai.com/travel/359093.html

เปิดเส้นทางสายมูเตลู ฉบับปีมังกรทอง EP.2 https://mthai.com/travel/359150.html