พระปางเปิดโลก พระพุทธรูปปางเปิดโลก วันอาสาฬหบูชา

ทำไมถึงควรไหว้ พระปางเปิดโลก ในวันอาสาฬหบูชา

พุทธประวัติได้กล่าวถึง พระปางเปิดโลก ไว้ว่า หลังจากที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์ในวันอาสาฬหบูชา ณ นครสาวัตถีแล้ว ได้เสด็จจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของท้าวสักกะเทวราช

Home / ดูดวง / ทำไมถึงควรไหว้ พระปางเปิดโลก ในวันอาสาฬหบูชา

อ.มิก พชร ทูตเทวะ แนะนำสิ่งดีดีในโอกาสวันอาสาฬหบูชา ลองหาโอกาสนำบุญที่ทุกท่านสร้างกลับมาเป็นพลังให้กับตัวเองในการฝ่าฟันอุปสรรคให้ผ่านพ้นด้วยการหาโอกาสสักการะ พระปางเปิดโลก ในวันอาสาฬหบูชานี้ ด้วยปางนี้มีพุทธคุณเรื่อง “เปิดทางสว่าง” ทำให้การดำเนินชีวิตไปสู่ความดีงาม เปิดทางแห่งการรับโชคลาภ วาสนา บารมี ทั้งยังคุ้มครองป้องกันภัยและปกครองคนหมู่มาก มีเมตตามหานิยม ทำให้ศัตรูกลายเป็นมิตร นอกจากจะเป็นมงคลต่อตัวเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นโชคลาภที่ประเสริฐยิ่ง

ทำไมถึงควรไหว้ พระปางเปิดโลก ในวันอาสาฬหบูชา

พระปางเปิดโลก

พุทธประวัติได้กล่าวถึง พระปางเปิดโลก ไว้ว่า หลังจากที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์ในวันอาสาฬหบูชา ณ นครสาวัตถีแล้ว ได้เสด็จจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของท้าวสักกะเทวราช เพื่อแสดงธรรมโปรดพระมารดาที่ประทับอยู่บนสวรรค์ชั้นดุสิต พระพุทธองค์ทรงแสดงพระธรรมเทศนา (พระอภิธรรม) แก่พระมารดา ในที่สุดแห่งเทศนา พระมารดาทรงบรรลุโสดาปัตติผล เป็นพระโสดาบัน

เมื่ออยู่จำพรรษาปวารณาครบ 3 เดือน จึงได้ตรัสกับท้าวสักกะเทวราชว่ามีพระประสงค์จะเสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ท้าวสักกะเทวราชจึงได้นิรมิตบันไดทั้ง 3 คือ บันไดทอง บันไดแก้ว บันไดเงิน ตีนบันไดทั้ง 3 ตั้งอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร ส่วนหัวบันไดพาดอยู่ที่เขาสิเมรุ พระพุทธองค์เสด็จลงทางบันไดแก้วตรงกลาง เทวดาลงทางบันไดทองทางด้านขวา มหาพรหมลงทางบันไดเงินทางด้านซ้าย ในขณะที่เสด็จลงจากเทวโลกนั้น พระพุทธองค์ทรงทำ ยมกปาฏิหาริย์ อีกครั้งหนึ่ง คือ ทรงเปิดโลกทั้ง 3 ได้แก่เทวโลก มนุษย์โลก และ ยมโลก พร้อมทั้งทรงเปล่งพระฉัพพรรณรังสี ทำให้สัตว์โลกทั้ง 3 มองเห็นกันและกัน เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง เหล่าพุทธบริษัทที่เห็นพุทธานุภาพดังนั้นแล้ว ล้วนแต่ปรารถนาพุทธภูมิ

อิริยาบถพระปางเปิดโลก

พระพุทธรูปอิริยาบถประทับยืนอยู่เหนือดอกบัว พระหัตถ์ทั้งสองห้อยลงข้างพระวรกาย แบฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองออกไปข้างหน้า เป็นกิริยาทรงเปิดโลก บางแบบยกฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองขึ้นถือว่าเป็นพระแห่งปัญญา ให้มีสติปัญญาดี มีความฉลาดหลักแหลม

พระปางเปิดโลก

วิธีไหว้พระปางเปิดโลก

  1. จุดธูป 9 ดอก
  2. ตั้งนะโม 3 จบ
  3. สวดพระคาถา ดังต่อไปนี้
    “พระพุทธธังบังเกิดเปิดโลก โลกะวิทู วิโสธายิ พระธัมมังบังเกิดเปิดโลก
    โลกะวิทู วิโสธายิ พระสังฆังบังเกิดเปิดโลก โลกะวิทู วิโสธายิ”
  4. ตั้งจิตระลึกถึงพระคุณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วตั้งจิตอธิษฐานเจาะจงลงไปเลย

    “ข้าพเจ้า…..อาศัยอยู่ที่..(บอกที่พักอาศัยโดยละเอียด)….ขอพึ่งบารมีพระพุทธรูปปางเปิดโลกนี้ ด้วยกุศลผลบุญที่ข้าพเจ้าสร้างจงบังเกิดเปิดทิศ เปิดทาง เปิดแสงสว่างในชีวิตให้แก่ข้าพเจ้านับแต่นี้ ขอให้ทุกปัญหาในชีวิตผ่านพ้นไปด้วยพลังบุญครั้งนี้ด้วยเทอญ พุทธัง เปิดโลก ธัมมัง เปิดโลก สังฆัง เปิดโลก”

ที่มาข้อมูล อ.มิก พชร ทูตเทวะ

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันอาสาฬหบูชา วันที่พระรัตนตรัยถือกำเนิดครบทั้ง 3 องค์

กิจกรรมวันอาสาฬหบูชามีอะไรบ้าง? ที่นี่มีคำตอบ  

บทสวดเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา 2566