iPhone Pinky Smartphone Pinky นิ้วก้อยงอ

Smartphone Pinky นิ้วก้อยงอ จากการใช้โทรศัพท์มือถือนานเกินไป!!

ทุกวันนี้เราใช้โทรศัพท์มือถือกันตลอดเวลาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะทั้งการแชท อ่านเฟซบุ๊ก เล่นทวิตเตอร์ แม้แต่การดูหนังดูซีรีย์ แต่เชื่อไหมว่าการใช้โทรศัพท์มือถือนานๆส่งผลให้นิ้วมือของคุณผิดรูปไปได้ เรียกว่าอาการ Smartphone Pinky หรือ iPhone Pinky ผู้ป่วยบางรายได้รับทุกข์ทรมานจากโรคนี้จนต้องเข้ารับการผ่าตัด ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลายคนเกิดความผิดปกติของนิ้วก้อยอันเนื่องมาจากการใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป กลายเป็นโรคสมาร์ทโฟนพิ้งกี้แบบไม่รู้ตัว ซึ่งมีผู้คนมากมายได้โพสต์รูปภาพของนิ้วก้อยโค้งงอผิดรูปลงในโซเชียลมีเดีย…

Home / HEALTH / Smartphone Pinky นิ้วก้อยงอ จากการใช้โทรศัพท์มือถือนานเกินไป!!

ทุกวันนี้เราใช้โทรศัพท์มือถือกันตลอดเวลาจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะทั้งการแชท อ่านเฟซบุ๊ก เล่นทวิตเตอร์ แม้แต่การดูหนังดูซีรีย์ แต่เชื่อไหมว่าการใช้โทรศัพท์มือถือนานๆส่งผลให้นิ้วมือของคุณผิดรูปไปได้ เรียกว่าอาการ Smartphone Pinky หรือ iPhone Pinky ผู้ป่วยบางรายได้รับทุกข์ทรมานจากโรคนี้จนต้องเข้ารับการผ่าตัด

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลายคนเกิดความผิดปกติของนิ้วก้อยอันเนื่องมาจากการใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป กลายเป็นโรคสมาร์ทโฟนพิ้งกี้แบบไม่รู้ตัว ซึ่งมีผู้คนมากมายได้โพสต์รูปภาพของนิ้วก้อยโค้งงอผิดรูปลงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ

iPhone Pinky

สาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหากับนิ้วมือ

  • Clinodactyly เป็นความพิการแต่กำเนิดที่ทำให้นิ้วมือหรือนิ้วเท้าโค้ง
  • Repetitive Strain Syndrome เกิดจากการทำพฤติกรรมซ้ำๆ จนก่อให้เกิดความเครียดตามส่วนต่างๆ สามารถเกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแขน ข้อมือ ข้อนิ้ว
  • Dupuytren’s contracture โรคจากการหดรัดของแผ่นเอ็นฝ่ามือ เป็นความผิดปกติที่ทำให้เกิดการงอนิ้วที่เกิดจากเนื้อเยื่อผิดปกติจนไม่สามารถยืดนิ้วมือให้ตรงได้

สมาร์ทโฟนพิ้งกี้เป็นผลกระทบจากการที่คนเราติดมือถือมากเกินไป การถือโทรศัพท์มือถือไว้ในตำแหน่งเดียวเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดความตึงเครียดบริเวณแขน นิ้วและข้อศอก เมื่อเวลาผ่านไปอาการเหล่านี้จะสะสมจนทำให้เกิดความเสียหายของเส้นประสาทได้

Smartphone Pinky

Pic :  http://thecircular.org/

Smartphone Pinky pic : https://www.popsci.com/

ตัวช่วยในการแก้ปัญหาอาการ Smartphone Pinky