ท่ายกของ ปวดหลัง

ระวัง! ยกของหนักผิดท่า เสี่ยงปวดหลัง กระดูกทับเส้นประสาท

คนที่ต้องทำงาน ยกของหนัก ขนย้ายของหนักๆ ต้องระวังให้ดี เพราะอาจเกิดอาการปวดหลัง หรืออาจกลายเป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังเคลื่อน ซึ่งอาจส่งผลระยะยาวไปตลอดชีวิต การทำงานยกของหนักในท่าที่ไม่ถูกต้องจะทำให้หมอนรองกระดูกต้องรับน้ำหนักมากเกินไป จนกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดหมอนรองกระดูกเสื่อมในที่สุด อาการอาจเกิดขึ้นได้ทั้งอาการปวดหลังเฉียบพลัน และ อาการปวดหลังเรื้อรังซึ่งปกติอาการจะทุเลาเองภายใน 2 สัปดาห์…

Home / HEALTH / ระวัง! ยกของหนักผิดท่า เสี่ยงปวดหลัง กระดูกทับเส้นประสาท

คนที่ต้องทำงาน ยกของหนัก ขนย้ายของหนักๆ ต้องระวังให้ดี เพราะอาจเกิดอาการปวดหลัง หรืออาจกลายเป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังเคลื่อน ซึ่งอาจส่งผลระยะยาวไปตลอดชีวิต การทำงานยกของหนักในท่าที่ไม่ถูกต้องจะทำให้หมอนรองกระดูกต้องรับน้ำหนักมากเกินไป จนกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดหมอนรองกระดูกเสื่อมในที่สุด อาการอาจเกิดขึ้นได้ทั้งอาการปวดหลังเฉียบพลัน และ อาการปวดหลังเรื้อรังซึ่งปกติอาการจะทุเลาเองภายใน 2 สัปดาห์

วิธีการยกของที่ถูกต้อง

1.คำนวนระยะทาง

ก่อนยกของให้วางแผนก่อนว่าจะเคลื่อนย้ายไปไว้ตรงจุดไหน

2.ยืนใกล้สิ่งของ

เดินเข้าไปใกล้กับของให้มากที่สุด วางเท้าข้างหนึ่งให้ขนานชิดกับสิ่งของที่จะยก ส่วนเท้าอีกข้างหนึ่งไว้ด้านหลัง

3. งอเข่าหลังตรง

จากนั้นค่อยๆย่อตัวลง งอเข่า เวลาย่อตัวลงไปให้ยืดหลังตรง เพื่อที่กระดูกสันหลังจะอยู่ในแนวตรง และเพื่อกระจายแรงกดที่หมอนรองกระดูกสันหลังไปเท่าๆกัน

4. จับของให้มั่นคง

ใช้มือจับสิ่งของให้มั่นคงแล้วค่อยๆยกของโดยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้งสองข้าง ตั้งศีรษะให้ตรงอยู่ในแนวเดียวกับหลัง แขนทั้งสองข้างพยายามแนบให้ชิดกับลำตัวมากที่สุด

5. ใช้แรงกล้ามเนื้อขา

ยืดลำตัวขึ้นช้าๆโดยใช้แรงกล้ามเนื้อขาค่อยๆดันตัวขึ้น การยกของควรใช้กล้ามเนื้อหลังให้ออกแรงน้อยที่สุด จะช่วยให้น้ำหนักของสิ่งของไปยังต้นขาทั้งสองข้างและลดภาระของกล้ามเนื้อหลัง

ท่ายกของ

ไม่ก้มหลังลงไปยกของ

ควรใช้ท่าย่อเข่าแทนการก้มตัวเพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ วางเท้าให้ห่างมาทางด้านหน้าเล็กน้อย แล้วย่อเข่าลงเพื่อให้แขนรับน้ำหนักของสิ่งของแทนการใช้หลังช่วงล่าง

ยกของผิด

ไม่ใช้หลังในการรับน้ำหนักของ

ควรถือของให้ชิดกับหน้าอกมากที่สุดจะทำให้ใช้หลังช่วงล่างน้อยลง โดยเปลี่ยนมาใช้กล้ามเนื้อแขน หน้าอก และหลังช่วงบนแทนจะช่วยลดภาระของกล้ามเนื้อหลังช่วงล่างได้

ยกของหนัก

ใช้กล้ามเนื้อต้นขาในการยกสิ่งของ

การยกของจะใช้กล้ามเนื้อขาเพื่อดันตัวขึ้นมา หลังตรง ศีรษะตรง ไม่งอตัวลงไปยกของเพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่กระดูกหลังได้

ยกของหนัก

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team