แมลงกัด แมลงกัด เท้าบวม แมลงกัด แสบร้อน แมลงกัดต่อย

แมลงอะไรไม่รู้กัด? 10 รอยแมลงสัตว์กัดต่อย มาดูลักษณะแผลแต่ละแบบกัน

หลายคนที่โดน แมลงกัด ต่อยแบบไม่รู้ตัว อาจทำให้เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่าแมลงอะไรกัด ลองมาดูลักษณะรอยกัดดังต่อไปนี้ อาจจะช่วยคุณได้มากขึ้น The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ ตอน ภูมิแพ้ผิวหนัง   แตน ถ้าคุณถูกแตนต่อยบริเวณที่โดนแตนต่อยจะมีลักษณะบวมแดง คุณจะรู้สึกเจ็บปวดทรมานมาก…

Home / HEALTH / แมลงอะไรไม่รู้กัด? 10 รอยแมลงสัตว์กัดต่อย มาดูลักษณะแผลแต่ละแบบกัน

หลายคนที่โดน แมลงกัด ต่อยแบบไม่รู้ตัว อาจทำให้เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่าแมลงอะไรกัด ลองมาดูลักษณะรอยกัดดังต่อไปนี้ อาจจะช่วยคุณได้มากขึ้น

The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ ตอน ภูมิแพ้ผิวหนัง

 

รอยแมลงสัตว์กัดต่อย

แตน

ถ้าคุณถูกแตนต่อยบริเวณที่โดนแตนต่อยจะมีลักษณะบวมแดง คุณจะรู้สึกเจ็บปวดทรมานมาก พิษของแตนประกอบด้วยฮิสตามีนและอะซิติลโคลีน หากคุณรู้สึกหนาวเย็นแขนขา หูและริมฝีปากเริ่มเปลี่ยนเป็นสีฟ้า หายใจติดๆขัดๆ แนะนำว่าให้รีบไปพบแพทย์ทันที

แมลงกัด

ผึ้ง

ถ้าคุณโดนผึ้งต่อยให้รีบเอาเหล็กในออก ผิวมักจะบวมแดง รู้สึกแสบร้อน เจ็บปวดอย่างรุนแรง และมีอาการคัน แต่ถ้าหากคุณแพ้พิษผึ้งเข้าล่ะก็อาจจะทำให้หายใจไม่ออก และเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

แมลงกัดต่อย

มดตะนอย

อาการเมื่อโดนมดตะนอยกัดจะคล้ายๆ กับถูกผึ้งโจมตี บริเวณที่ถูกต่อยจะเป็นผื่นแดงและบวม คุณจะรู้สึกเจ็บปวด มีอาการคัน มดตะนอยสามารถต่อยซ้ำๆได้หลายครั้ง หากคุณแพ้พิษมดมะตอยอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้

ยุง

เมื่อยุงกัดจะมีลักษณะเป็นตุ่มแดง ยุงจะฉีดน้ำลายลงไปในบริเวณที่ดูดเลือด ซึ่งในน้ำลายมีสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งการแข็งตัวของเลือดเพื่อทำให้เลือดเจือจางลง จึงทำให้ผิวหนังกลายเป็นผื่นแดงคันและบวม

แมลงกัดต่อย

เห็บ

เมื่อโดนเห็บกัดจะเป็นจุดสีแดง เห็บสามารถเกาะเหยื่อเป็นเวลานานๆ เพื่อดูดเลือดแล้วตัวจะโตขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการติดเชื้อจากเห็บ เช่น โรคไข้สมองอักเสบ และโรคอื่น ๆ อีกมากมาย
หากคุณกำจัดเห็บแล้วแต่จุดแดงๆยังไม่หายไปและยังคงมีอีกเรื่อยๆ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

หมัด

รอยกัดของหมัดอาจทำให้คุณเข้าใจผิดว่ามันคือภูมิแพ้หรือยุงกัด เพราะรอยกัดจะแดง บวม หมัดกัดจะแตกต่างจากยุงเพราะจะเจ็บปวดมากกว่าและมีอาการคันมากๆ หมัดมักจะกัดที่บริเวณรอบๆ ขาและเท้า หมัดหนึ่งตัวสามารถกัดได้หลายครั้งในตำแหน่งเดียวกัน

แมลงกัดต่อย

มด

มดส่วนใหญ่มักไม่ทำอันตรายใดๆ ต่อคน แต่เจอมดคันไฟล่ะก็สามารถทำอันตรายกับคนได้แน่นอน หลังจากโดนมดคันไฟกัดจะเป็นตุ่มหนอง พิษของมดคันไฟนั้นมีสารพิษ ดังนั้นอาจทำให้คุณมีอาการแพ้หรือเกิดอาการช็อกได้

ตัวเหลือบ

ตัวเหลือบมีลักษณะคล้ายแมลงวันตัวอ้วนๆ แต่ถ้าโดนตัวเหลือบกัดจะเจ็บปวดมาก และตัวเหลือบยังดูดเลือดคน หลังจากโดนกัดจะเป็นจุดสีแดงเล็กๆ จากนั้นมันก็จะบวมและคัน

แมลงกัด

เหา

หากคุณสังเกตเห็นจุดสีแดงเล็กๆ ที่ดูเหมือนยุงกัดบนศีรษะ คอ หลังหู นั่นหมายความว่าเหามาอาศัยอยู่กับคุณแล้วล่ะ

แมลงกัด

ตัวเรือด

หากโดนตัวเรือดกัดอาจจะดูเหมือนหมัดหรือยุงกัด รอยที่โดนกัดจะเป็นจุด แดง บวม และคัน ตัวเรือดกัดมักพบได้ในห้องนอน ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง ผ้าห่ม หรือ โซฟา

ที่มาจาก https://brightside.me/