ผลไม้ ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน โรคเบาหวาน

12 ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน กินอะไรได้บ้าง มาดูกันเลย!!

โรคเบาหวาน เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อนที่มีการผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือมีเพียงพอแต่อินซูลินสามารถออกฤทธิ์ได้น้อยลงจึงทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงนั่นเอง ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานผลไม้ที่มีความหวานน้อยได้แต่ควรจำกัดปริมาณ และนี่คือ 12 ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน ฝรั่ง ฝรั่งเป็นผลไม้ที่ปริมาณน้ำตาลต่ำและใยอาหารสูง จึงช่วยชะลอการดูดซึมของน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน กล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำว้าสุกมีดัชนีน้ำตาลต่ำ มีค่า GI…

Home / HEALTH / 12 ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน กินอะไรได้บ้าง มาดูกันเลย!!

โรคเบาหวาน เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อนที่มีการผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือมีเพียงพอแต่อินซูลินสามารถออกฤทธิ์ได้น้อยลงจึงทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงนั่นเอง ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานผลไม้ที่มีความหวานน้อยได้แต่ควรจำกัดปริมาณ และนี่คือ 12 ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน

ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน

ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่ปริมาณน้ำตาลต่ำและใยอาหารสูง จึงช่วยชะลอการดูดซึมของน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน

กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้าสุกมีดัชนีน้ำตาลต่ำ มีค่า GI เพียง 37 การรับประทานกล้วยน้ำว้าสุกจึงช่วยให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลไปใช้อย่างช้าๆ กล้วยน้ำว้าจึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน

สตรอว์เบอร์รี

สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน สตรอเบอร์รี่ 100 กรัม มีน้ำตาลเพียง 4.9 กรัม จึงเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำและมีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งเส้นใยอาหารจากสตรอว์เบอร์รี่จะช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ช่วยควบคุมกลูโคสและลดความเสี่ยงของน้ำตาลในเลือด

มะม่วงหาวมะนาวโห่

มะม่วงหาวมะนาวโห่

ในตำรายาโบาณได้กล่าวว่ามะม่วงหาวมะนาวโห่มีสรรพคุณในการรักษาเบาหวาน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าผลดิบของมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้อย่างดี เมื่อเทียบกับยาต้านเบาหวานแผนปัจจุบัน มะม่วงหาวมะนาวโห่จึงเป็นยาต้านเบาหวานได้ดี

ลูกฟิก

ลูกฟิก

สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งลูกฟิกมีสารที่จะช่วยให้ร่างกายนำอินซูลินไปใช้ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างมาก

โทงเทงฝรั่ง

เคพกูสเบอร์รี หรือ โทงเทงฝรั่ง

มีการพบว่าสารจากโทงเทงฝรั่งสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และเป็นผลไม้ที่ปริมาณน้ำตาลต่ำ ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยลดไขมันที่ตับ ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้อีกด้วย

แก้วมังกร

แก้วมังกร

ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในคนที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะมีสารที่ชื่อว่า มิวซิเลจ (Mucilage) ซึ่งมีในเฉพาะในตระกูลกระบองเพชร ลักษณะคล้ายวุ้นเจลช่วยดูดซับน้ำในร่างกาย จึงช่วยควบคุมระดับกลูโคสในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ดี

ผลไม้สําหรับคนเป็นโรคเบาหวาน

แอปเปิ้ล

เพียงแค่รับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรงห่างจากโรคภัยแบบสบายๆ เส้นใยในแอปเปิ้ลเป็นชนิดละลายน้ำได้ มีสรรพคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

ฟักข้าว

ฟักข้าว

ฟักข้าวสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน

เชอร์รี่

เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เพราะมีความหวานน้อยทั้งนี้ก็ควรจำกัดปริมาณการรับประทานในแต่ละมื้อ

ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน

ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงเป็นเป็นผลไม้ที่ช่วยต้านเบาหวานได้อย่างดี

ผลไม้สําหรับคนเป็นเบาหวาน

มะละกอ

มะละกอสุกสามารถใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น มะละกอยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานควรรับประทานมะละกอเพียง 4-5 ชิ้น