food สูตรอาหาร ไก่ทอดหาดใหญ่

สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ เคล็ดลับความอร่อยที่ทำเองได้ไม่ยาก

ไก่ทอด ที่หลายคนยกนิ้วให้ว่าขึ้นชื่อความอร่อยก็คือ ไก่ทอดหาดใหญ่ วันนี้เรามีสูตรเด็ดที่ทำเองได้ง่ายๆ มาบอก

Home / FOOD / สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ เคล็ดลับความอร่อยที่ทำเองได้ไม่ยาก

ไก่ทอด ที่หลายคนยกนิ้วให้ว่าขึ้นชื่อความอร่อยก็คือ ไก่ทอดหาดใหญ่ วันนี้เรามีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่ทุกคนสามารถทำเองได้ง่ายๆ กับสูตร ไก่ทอดหาดใหญ่ กรอบๆ นุ่มๆ ลองไปทำตามกันค่ะ

สูตรไก่ทอดหาดใหญ่ กรอบๆ นุ่มๆ

วัตถุดิบสำหรับเมนู ไก่ทอดหาดใหญ่

  • อกไก่หรือสะโพกไก่ล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ 10 ชิ้น
  • พริกไทย 2 ช้อนชา
  • ซีอิ้วขาว 1/ 4 ถ้วย
  • น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืชสำหรับทอด
  • หอมเจียว

วิธีทำไก่ทอด

  1. นำอกไก่ สะโพกไก่ใส่ชามผสม ใส่พริกไทย ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย คุลกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ในตู้เย็น 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง
  2. เตรียมน้ำมันให้เดือดจัด ใช้ไฟกลาง จากนั้นก็นำไก่ที่หมักลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ แล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน โรยด้วยหอมเจียว เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวร้อนๆ

เคล็ดลับความอร่อยของไก่ทอดหาดใหญ่

เสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ “ไก่ทอดหาดใหญ่” คือ เนื้อไก่ที่ทอดเสร็จแล้ว จะต้องแห้ง ไม่อมน้ำมัน หนังไก่จะต้องกรอบ และมีการเพิ่มความหอมของไก่ที่ทอดเสร็จแล้วด้วยการโรยหอมเจียวลงบนชิ้นไก่ รสชาติของไก่ที่ทอดเสร็จจะต้องออกรสเค็มนิดหน่อย นิยมนำมารับประทานคู่กับน้ำจิ้มและข้าวเหนียวที่โรยหน้าด้วยหอมเจียวเช่นเดียวกัน

เทคนิคในการทอดไก่ให้เนื้อแห้งโดยไม่อมน้ำมัน

ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ ทอดด้วยไฟแรงในตอนแรก แล้วหลังจากนั้นจึงลดไฟลง ทอดด้วยไฟกลางจนสุกกรอบ แต่ถ้าเป็นการทอดไก่แบบร้าน “ตุ๋ย เทพา” ที่อยู่ในซอยวัชรพล ตรงข้ามเสถียรธรรมสถานละก็ ที่นั่นเขาจะใช้วิธีทอด 2 ครั้ง (ใช้กระทะ 2 ใบ) โดยเริ่มจากนำไก่ที่หมักไว้แล้วลงทอดกระทะแรก กะว่าพอสุก ก็จะตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นก็นำไก่ที่ทอดเสร็จในขั้นตอนแรกลงไปทอดในกระทะที่สองที่เร่งไฟให้น้ำมันร้อนจัดอีกที แต่การทอดไก่ในกระทะที่สองนี้ จะทอดเพียงประเดี๋ยวเดียวเท่านั้น แล้วก็ตักขึ้น นำไปพักไว้บนตะแกรง

อ้างอิงจาก meetips