กาละแม ขนมไทย ข้าวเหนียวแก้ว ประวัติ ประวัติขนมไทย วันสงกรานต์ สงกรานต์ เกร็ดความรู้

ข้าวเหนียวแก้ว กาละแม ประวัติขนมไทยประจำวันสงกรานต์ ขนมที่นิยมทำในวันปีใหม่ไทย

การทำขนมกวน อย่าง ข้าวเหนียวแก้ว และข้าวเหนียวแดง เป็นขนมที่บ่งบอกถึงฐานะของคนทำด้วย เวลาทำจะทำไว้เป็นจำนวนมากเพื่อนำไปทำบุญและแจกจ่าย

Home / FOOD / ข้าวเหนียวแก้ว กาละแม ประวัติขนมไทยประจำวันสงกรานต์ ขนมที่นิยมทำในวันปีใหม่ไทย

สงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ของไทย นอกจากการเล่นน้ำคลายร้อน รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่แล้ว ทำบุญตักบาตร แล้ว ในเรื่องของเมนูขนมก็จะมาคู่กับวันสงกรานต์ด้วย ซึ่งก็คือ ข้าวเหนียวแก้ว ข้าวเหนียวแดง และ กาละแม เป็นขนมที่นิยมทำในวันปีใหม่ของไทย

การทำขนมกวน อย่าง ข้าวเหนียวแก้ว และข้าวเหนียวแดง เป็นขนมที่บ่งบอกถึงฐานะของคนทำด้วย เวลาทำจะทำไว้เป็นจำนวนมากเพื่อนำไปทำบุญ และส่วนที่เหลือก็นำมาแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน การทำขนมชนิดนี้ ไม่ใช่แค่การทำขนมธรรมดา แต่มันคือกิจกรรมหลักของครอบครัวเลยทีเดียว

กาละแม ข้าวเหนียวแก้ว และ ข้าวเหนียวแดง

กาละแม ข้าวเหนียวแก้ว และ ข้าวเหนียวแดง เป็นขนมที่นิยมทำในช่วงวันสงกรานต์ หรือ วันปีใหม่ เพราะการที่จำทำขนมเหล่านี้ต้องใช้แรงคนมากๆ จึงนิยมทำในวันสงกรานต์ เพราะเป็นวันที่ครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา มาช่วยกันทำขนมได้ มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม

กาละแมรามัญ ยุคก่อนเป็นเหมือนสินสอดทองหมั้น

กาละแมรามัญ เป็นขนมหวานชนิดหนึ่งของชาวมอญ เหตุที่ชื่อว่ากาละแมรามัญหลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องรามัญ เพราะรามัญ แปลว่า มอญ นั่นเอง กาละแมรามัญไม่พบปีพ.ศ.ที่ทำขึ้น เพราะเป็นขนมที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน แต่เดิมนั้นกาละแมรามัญจะกวนขึ้นในงานแต่งของคู่บ่าวสาวชาวมอญ เป็นเหมือนสินสอดทองหมั้น

ช่วงสงกรานต์เป็นขนมถวายพระสงฆ์และแจกญาติสนิทมิตรสหาย

ต่อมานั้นการกวนกาละแมรามัญก็เริ่มมา กวนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะจะมีการทำบุญอุทิศแก่บรรพชนในช่วงสงกรานต์ก็จะมีการกวนกาละแมขึ้นเพื่อเป็นขนมถวายพระสงฆ์และแจกญาติสนิทมิตรสหาย จะกวนในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์คือประมาณวันที่ 1-9 เมษายน ของทุกปี ญาติพี่น้องก็จะมารวมตัวช่วยกันกวนกาละแม การกวนกาละแมรามัญนั้นต้องใช้คนจำนวนมาก ประมาณ 9-10 คน และกวนกระทะนึงต้องใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง จึงต้องมีการร่วมใจสามัคคี ลงแขกช่วยกันกวนแต่ละบ้านๆ หมุนเวียนช่วยกันไป

ปัจจุบันถือเป็น ขนมขึ้นชื่อในจังหวัดสมุทรสงคราม

ต่อมาประเพณีการกวนกาละแมในช่วงสงกรานต์เริ่มหายไป ท่านหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดศรัทธาธรรม (วัดมอญ) จึงได้คิดริเริ่มตั้งกลุ่มแม่บ้านรามัญพัฒนาเพื่อคงอนุรักษ์ขนมกาละแมรามัญและเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนวัดมอญ ขนมกาละแมรามัญจึงได้สืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้ และเป็นขนมที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสมุทรสงครามและเป็นของขวัญของฝากของวัดศรัทธาธรรมอีกด้วย

ข้อมูลจาก thaikalamare.wordpress


DENPA เซ็ตหม้อสแตนเลส แถมฟรี ชุดหม้อแขก 5ใบ และ โถสแตนเลสพร้อมฝาปิด 5 ใบ

เซ็ตหม้อสแตนเลส ใช้เป็นหม้อประกอบการทำอาหาร หรือเก็บอาหารได้ทุกชนิด แข็งแรง ทนทาน มาพร้อมฝาแก้ว มองเห็นอาหารได้ พร้อมมีรูระบายอากาศกันน้ำล้นขณะปรุงอาหาร ทำความสะอาดง่าย ไม่กักเก็บคราบหรือกลิ่นมากวนใจ ใช้ได้กับเตาทุกรูปแบบ

ราคา 2,160 บาท


บทความที่เกี่ยวข้อง