Death Die คําศัพท์ภาษาอังกฤษ ประโยคภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว ภาษาอังกฤษน่ารู้ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

ตายอย่างไรให้ถูกต้อง Die, Dead, Death, Deadly, Deathly

มาดูความต่างระหว่างการใช้ Die, Dead, Death, Deadly, Deathly ตายอย่างไรให้ถูกต้อง โดยครูพี่หวายคนเดิมเพิ่มเติมคือศัพท์กลุ่มใหม่ น้อง ๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมพี่หวายถึงพูดถึงคำศัพท์บ่อยจัง คำตอบง่ายมาก เพราะคำศัพท์คือพื้นฐานสำคัญในการเรียนภาษาทุกภาษา เราเรียนคำศัพท์ก่อนไวยากรณ์เสมอ ซึ่งจริง…

Home / CAMPUS / ตายอย่างไรให้ถูกต้อง Die, Dead, Death, Deadly, Deathly

มาดูความต่างระหว่างการใช้ Die, Dead, Death, Deadly, Deathly ตายอย่างไรให้ถูกต้อง โดยครูพี่หวายคนเดิมเพิ่มเติมคือศัพท์กลุ่มใหม่ น้อง ๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมพี่หวายถึงพูดถึงคำศัพท์บ่อยจัง คำตอบง่ายมาก เพราะคำศัพท์คือพื้นฐานสำคัญในการเรียนภาษาทุกภาษา เราเรียนคำศัพท์ก่อนไวยากรณ์เสมอ ซึ่งจริง ๆ แล้วพี่ก็จะพยายามแทรกไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้องเข้าไปด้วยในทุกคอลัมน์

ตายอย่างไรให้ถูกต้อง
Die, Dead, Death, Deadly, Deathly

สำหรับศัพท์ในครั้งนี้ เราจะพูดถึง “ความตาย” กัน คำง่าย ๆ ในภาษาไทย แต่กลับยุ่งยากในภาษาอังกฤษ เพราะมันดันสามารถผันได้หลายรูปแบบ (die, dead, death, deadly, deathly) และใช้ในโครงสร้างไวยากรณ์ที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นในวันนี้ พี่จะสอนให้น้อง ๆ ตาย อย่างถูกวิธีกันนะ

ตายวิธีที่ 1: die (v.) ตาย

ตัวอย่าง : He died.(เน้น action การตาย)

ตายวิธีที่ 2: dead (adj.) ไม่มีชีวิต

ตัวอย่าง : He is dead.(บอกสภาพว่าไม่มีชีวิต ไม่เน้น action การตาย)

ตายวิธีที่ 3: death (n.) ความตาย

ตัวอย่าง : They believe in life after death. (ชีวิตหลังความตาย)

ตายวิธีที่ 4: deadly (adj.) อันตรายถึงตาย, ก่อให้เกิดความตาย

ตัวอย่าง : There are many deadly viruses. (เชื้อไวรัสที่อันตายถึงตาย)

ตายวิธีที่ 5: deathly (adj./adv.) เหมือนตาย, สุด ๆ (ในทางลบ)

ตัวอย่าง : She looks deathly pale. (หน้าซีดเหมือนคนตาย)

สังเกตความแตกต่างว่า แต่ละคำนั้นต่างกันที่ Part of Speech (ชนิดของคำ) เพราะฉะนั้น เพียงแค่น้อง ๆ จำให้ได้ว่าคำไหนเป็นอะไร น้อง ๆ ก็จะใช้ได้ถูกต้อง เช่น He never got over the __________ of his daughter. สังเกตนะว่าช่องว่างนั้นตามหลังคำว่า “the” อยู่ ซึ่ง the เป็นคำนำหน้า Noun เพราะฉะนั้นคำที่หายไปก็คือ!!!! … death นั่นเอง

ทีนี้น้อง ๆ ก็ได้เรียนรู้การตายอย่างถูกวิธีแล้ว อย่าลืมกลับไปฝึกฝนดูด้วยนะ แล้วเจอกันใหม่ในคอลัมน์ถัดไป สวัสดีจ้า