CMMU Double Degree การศึกษา ปริญญาโท หลักสูตรน่าเรียน

หลักสูตร “Double Degree” เรียนต่อ ป.โท การจัดการ ไทย-ฝรั่งเศส ปริญญา 2 ใบ ใน 1.7 ปี

ไฮไลท์เด่น CMMU หลักสูตร 2 ปริญญา” หรือ “Double Degree” เรียนต่อ ป.โท การจัดการ ไทย-ฝรั่งเศส ในระยะเพียง 1.7 ปี

Home / CAMPUS / หลักสูตร “Double Degree” เรียนต่อ ป.โท การจัดการ ไทย-ฝรั่งเศส ปริญญา 2 ใบ ใน 1.7 ปี

CMMU เอาใจคนรักเมืองน้ำหอม แนะหลักสูตร “Double Degree” พาเรียนต่อ ป.โท ด้านการจัดการ ที่ไทย-ฝรั่งเศส คว้าปริญญา 2 ใบ ในระยะเพียง 1.7 ปี

เมื่อเอ่ยถึง “เมืองน้ำหอม” แน่นอนว่าคงกล่าวถึงประเทศอื่นใดไม่ได้นอกจากประเทศฝรั่งเศส ดินแดนที่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมอันวิจิตร และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกจำนวนมาก อาทิ หอไอเฟล (Eiffel Tower) ตั้งอยู่บนช็องเดอมาร์ บริเวณแม่น้ำแซนในกรุงปารีส มหาวิหารน็อทร์-ดาม (Notre-Dame Cathedral) ที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโกธิก พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Musee du Louvre) พิพิธภัณฑ์ทางศิลปะที่มีชื่อเสียงที่สุด และประตูชัยฝรั่งเศส (Arc de Triomphe) ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสก็ไม่ใช่เพียงเดสทิเนชั่นด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่บรรดาหนุ่มสาวหลายเชื้อชาติ รวมถึงชาวไทย ต่างเลือกไปเรียนต่อ ปริญญาโท เพื่อเติมเต็มความรู้พัฒนาตนเอง และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เช่นกัน

ไฮไลท์เด่น CMMU หลักสูตร 2 ปริญญา” หรือ “Double Degree”

โดยปัจจุบันแม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้หลายคนต้องระมัดระวังการใช้จ่ายอย่างถี่ถ้วน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีหลายคนไม่น้อยที่กำลังวางแผนค้นหาสถานที่เรียนต่อ ปริญญาโท หรือกำลังครุ่นคิดอย่างหนักว่า “ระหว่างเรียนต่อ ปริญญาโท ที่ไทยกับที่ต่างประเทศ จะเลือกแบบใดดีกว่ากัน?” สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ หรือต้องการตัวเลือกเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม โดยเฉพาะคนที่หลงรักประเทศฝรั่งเศส และอยากไปเรียนต่อ ปริญญาโท ด้านบริหารจัดการ เพื่อต่อยอดหน้าที่การงานไปในระดับผู้จัดการ หรือผู้บริหาร วันนี้ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักไฮไลต์เด่นของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) อย่าง “หลักสูตร 2 ปริญญา” หรือ “Double Degree” ซึ่งเปิดให้ผู้เรียนต่อ ป.โท หลักสูตรนานาชาติ สาขาวิชา General Management ได้เรียนร่วมกับ Toulouse School of Management สถาบันดังอันดับ 1 ด้านธุรกิจที่นักศึกษาชาวฝรั่งเศสต้องการเรียนที่สุด ณ เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

แบ่งการเรียนที่ไทย-ฝรั่งเศส อย่างไร? หลักสูตร 2 ปริญญา (Double Degree)

ผู้เรียนต่อ ปริญญาโท CMMU หลักสูตรนานาชาติ สาขาวิชา General Management จะได้เรียนร่วมกับสถาบัน Toulouse School of Management เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ในหลักสูตร ปริญญาโท ด้าน International Management (Master of International Management at TSM Toulouse) พร้อมรับใบปริญญา 2 ใบ ในระยะเวลาเพียง 1 ปี 7 เดือน แบ่งเป็น เริ่มเรียนที่ ซีเอ็มเอ็มยู ประเทศไทย 3 เทอม ระยะเวลา 1 ปี และต่อด้วยเรียนที่ตูลูส ประเทศฝรั่งเศส 2 เทอม ระยะเวลา 7 เดือน ซึ่งปัจจุบันรูปแบบการเรียนปรับตามสถานการณ์โควิด-19 เรียนรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก

เนื้อหาหลักสูตรการเรียนที่ไทย-ฝรั่งเศส แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร?

หลักสูตรของทั้ง 2 สถาบันได้มีการบูรณาการร่วมกัน โดยออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนมีมุมมองต่อธุรกิจที่กว้างไกลขึ้นด้วยมุมมองที่เป็นสากล ซึ่งในคลาสเรียนจะได้เรียนร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นจากหลายประเทศ เน้นการลงมือปฏิบัติ ทำงานเป็นทีมมีโจทย์ท้าทายของธุรกิจจริงทั้งในไทยและต่างชาติให้ได้คิดแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะ Hard Skill และ Soft Skill พร้อมกับได้เรียนรู้ประสบการณ์โดยตรงจากวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ และนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำในคลาสเรียน สำหรับหลักสูตรนานาชาติ สาขาวิชา General Management ที่ CMMU ผู้เรียนจะได้เรียนเนื้อหาวิชาที่ทันสมัย ครอบคลุมทั้งการจัดการธุรกิจ การจัดการคน การเงิน การตลาด อาทิ 1. Managing People in Organizations 2. Managing Business Information & Emerging Technologies 3. Asian Economy in Global Context 4. Financial Management 5. Strategic Marketing Management6. Strategic Management 7. Decision Skills รวมถึงเสริมวิชา Strategic Leadership สร้างกลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้วย

ขณะที่ Toulouse School of Management ก็มีเนื้อหาวิชาที่น่าสนใจจำนวนมาก อาทิ 1. International Marketing 2. Cross Cultural Management & International Human Resource Management 3. Practitioner Conferences 4. Effective Legel & Commercial Negotiation 5. Advanced Strategy and International Business Development 6. International Project Management & Consulting Company Project อีกทั้งในการทำโปรเจกต์จบ ที่ Toulouse จะส่งรายชื่อบริษัทชั้นนำระดับสากลที่เป็นพาร์ทเนอร์กว่า 50 แห่ง ส่งให้ผู้เรียนได้เลือก เพื่อเข้าไปเรียนรู้เสมือนเป็นพนักงานจริง ตั้งแต่กระบวนการทำงานทุกๆ ขั้นตอน แนวคิดและวัฒนธรรมการทำงานของคนต่างชาติ รวมทั้งการแก้ปัญหาจริงตลอด 3 เดือน ซึ่งบรรยากาศการเรียนในคลาสทั้งที่ CMMU และ Toulouse เน้นการปฏิบัติ แสดงความคิดเห็น และการเรียนรู้จากคนในวงการธุรกิจจริง

เรียนรู้ประสบการณ์และวัฒนธรรมตะวันออก-ตะวันตก

ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์และวัฒนธรรมที่ผสมผสานกันระหว่างตะวันออกกับตะวันตกที่คุ้มค่ามากจาก 2 สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง โดย CMMU เป็นหนึ่งใน 5% ของสถาบันการศึกษาทั่วโลกที่ได้รับการรับรองจาก AACSB ครบครันด้วยหลักสูตรที่ทันสมัย งานวิจัยที่โดดเด่น คณาจารย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ขณะที่หลักสูตร ปริญญาโท ด้าน International Management ของสถาบัน Toulouse School of Management ก็ได้รับการรับรอง European EPAS โดย EFMD (European Foundation for Management Development) ที่รับรองคุณภาพและเนื้อหาของหลักสูตรที่ดีที่สุดโดยมุ่งเน้นในระดับนานาชาติ

สถาบันช่วยดูแลหาหอพัก

ในการเดินทางไปเรียนที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ทางสถาบัน Toulouse จะช่วยดูแลหาหอพักให้ผู้เรียน และนอกบรรยากาศการเรียนแล้ว ผู้เรียนจะได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นฝรั่งเศสของเมืองตูลูส ที่แม้จะเป็นเมืองอายุน้อยแต่ก็เป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการบินและอวกาศของยุโรปที่มีสำนักงานใหญ่ของแอร์บัสกรุ๊ปตั้งอยู่ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่นักศึกษาเลือกเข้าไปทำโปรเจกต์จบด้วยนั่นเอง ขณะเดียวกันตูลูสเป็นเมืองทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ติดกับประเทศสเปน ทำให้ช่วงเวลาปิดเทอม เหล่านักศึกษาก็มักนิยมจับกลุ่มข้ามไปเที่ยวที่ประเทศสเปน หรือช่วงวันหยุดที่ไม่มีเรียน ก็นิยมไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะ เที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตูลูส เช่น “Place du Capitole” จัตุรัสกลางเมืองตูลูส สำหรับเดินชมสถาปัตยกรรมคลาสิกของตูลูส “Canal du Midi” คลองยาว 240 เมตรสำหรับเดินเล่นหรือปั่นจักรยาน ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นทางลัดระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเมดิเตอเรเนียน “Musée Paul-Dupuy” พิพิธภัณฑ์แสดงศิลปะการตกแต่งและศิลปะภาพพิมพ์ ที่เต็มไปด้วยของเก่าโบราณ สิ่งทอ เซรามิกประจำท้องถิ่น รวมถึงจัดมินิปาร์ตี้ทานอาหารกับแก๊งเพื่อนหลายเชื้อชาติหลังคลาสเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องเล่าจากประเทศตนเองหรือหารือเรื่องงานกลุ่มในคลาส เป็นต้น

เงื่อนไขการสมัครเรียน & ค่าใช้จ่าย

คุณสมบัติผู้สมัครเรียนต่อ ปริญญาโท หลักสูตร 2 ปริญญา (Double Degree)

  • ต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษา หรือ ก.พ. รับรอง ไม่จำกัดสาขาที่จบปริญญาตรี
  • มีผลการเรียนปริญญาตรีเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.50 มีผลคะแนนภาษาอังกฤษอย่างใดอย่างหนึ่งตามเกณฑ์ที่วิทยาลัยฯ กำหนด โดยผลสอบไม่เกิน 2 ปี

จากนั้นเมื่อผู้เรียนเริ่มเรียนปริญญาโทแล้ว วิทยาลัยฯ จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่สามารถไปเรียนที่ Toulouse ประเทศฝรั่งเศสอีกครั้ง

  • โดยผู้เรียนสาขาวิชา General Management ที่มีเกรดเฉลี่ยเทอม 1 และเทอม 2 (GPA) ที่ CMMU ไม่ต่ำกว่า 3.50 และมีคะแนนภาษาอังกฤษ IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.5 หรือเทียบเท่า หรือ TOEFL ITP 580 คะแนน ก็สามารถผ่านเกณฑ์ไปเรียนได้

สำหรับค่าเทอมนั้น ผู้เรียนจะเสียค่าเทอมเพียงแค่ปริญญาใบแรก (CMMU) 429,000 บาท ขณะที่ปริญญาใบที่สอง (Toulouse) ไม่มีการเสียค่าหน่วยกิตเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมโอกาสให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การเรียนและการทำงานระหว่างตะวันออกกับตะวันตกอย่างคุ้มค่า

ผู้สนใจสมัครเรียนต่อ ป.โท วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol หรือโทรศัพท์ 02-206-2000