Lockdown ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษน่ารู้ ล็อกดาวน์ เกร็ดความรู้

ล็อกดาวน์ คืออะไร ความหมายของ Lockdown

ล็อกดาวน์ คืออะไร ความหมายของ Lockdown ศัพท์ฮิตหลังจากที่เกิดสถานการณ์เชื้อไวรัส โควิด19 ระบาด

Home / CAMPUS / ล็อกดาวน์ คืออะไร ความหมายของ Lockdown

หลังจากที่เกิดสถานการณ์เชื้อไวรัส โควิด19 ระบาด คำว่า “ล็อกดาวน์ (Lockdown)” เป็นคำที่ทุกคนได้เห็น ได้ยินจากการประกาศทางข่าว ทางสื่อโซเชียลกันมากมาย ความหมายของ ล็อกดาวน์ คืออะไร ไปอ่านเกร็ดความรู้กันไว้ได้เลย

ล็อกดาวน์ คืออะไร ความหมายของ Lockdown

“คอลลินส์” ผู้จัดทำพจนานุกรมคอลลินส์ (Collins Dictionary) ระบุความหมายของ “ล็อกดาวน์ (Lockdown)” ว่า เป็นคำนาม (Noun) หมายถึง มาตรการบังคับ หรือจำกัด การเดินทาง การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และการจำกัดเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ

ทั้งนี้ในแต่ละประเทศก็มีมาตราการรายละเอียดที่อาจจะมีข้อแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสถานการณ์ แต่ส่วนใหญ่เมื่อประกาศ ล็อกดาวน์ (Lockdown) ก็จะหมายถึงให้ประชาชนอยู่ในบ้าน ห้ามออกไปรวมกลุ่มกัน จัดกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะข้างนอก ให้ทุกคนเว้นระยะห่าง ร้านอาหารร้านบริการต่างๆ ให้ปิดบริการทุกอย่าง (หรือเปิดได้ในเวลาที่กำหนด) หากสถานการณ์รุนแรงมากๆ ก็อาจจะสั่งให้มีการปิดเมือง ห้ามคนในออก คนนอกเข้า สั่งปิดพรมแดน ปิดสนามบิน เป็นต้น

ทั้งนี้การประกาศ ล็อกดาวน์ (Lockdown) ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบเพราะไม่มีรายได้ ซึ่งในต่างประเทศจะมีเงินชดเชยให้กับประชาชนที่ต้องขาดรายได้ในช่วง ล็อกดาวน์ (Lockdown) ด้วย ยกตัวอย่างเช่น

สหราชอาณาจักร

  • ริชิ ซูนัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร อนุมัติเงินเยียวยาจำนวน 4,600 ล้านปอนด์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มผู้จำหน่ายสินค้ารายย่อย กลุ่มงานบริการ และธุรกิจบันเทิง กว่า 600,000 รายที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการประกาศล็อกดาวน์นาน 7 สัปดาห์ เจ้าของธุรกิจในกลุ่มดังกล่าวยื่นสิทธิ์รับเงินเยียวยาได้เต็มจำนวนสูงสุดถึง 9,000 ปอนด์
  • มอบเงินเยียวยาจำนวน 80% ของรายได้ต่อเดือนแก่ผู้มีรายประจำ และมอบเงินจำนวน 500 ปอนด์ให้ผู้ที่ตกงาน รวมถึงออกมาตรการอื่น ๆ เช่น ลดภาษี และพักการชำระหนี้

สิงคโปร์

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและครอบครัวของสิงคโปร์ อนุมัติเงินเยียวยารอบใหม่ในโครงการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ให้พลเมืองสิงคโปร์และผู้อยู่อาศัยถาวรที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงรายได้น้อย จำนวนกว่า 95,000 คน บุคคลมีที่มีสิทธิ์ขอรับเงินเยียวยาในโครงการนี้ ต้องเป็นผู้ว่างงาน ถูกบังคับหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรือสูญเสียรายได้ขั้นต่ำ 50% เกิน 3 เดือน โดยจะได้รับเงินเยียวยาจำนวน 500-700 ดอลลาร์สิงคโปร์เป็นเวลาต่อเนื่อง 3 เดือน
  • รัฐบาลยังอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 4 ครั้ง รวมวงเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และแบ่งงบประมาณดังกล่าวไปช่วยบริษัทจ่ายค่าจ้างพนักงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆตั้งแต่ 10%-50%ของเงินเดือนพนักงาน รวมถึงแจกเงินสดประชาชนทุกคนที่อายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป จำนวน 600 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 14,000 บาท

ที่มา: prachatai, pptvhd36