BMW R60/2 1966 หนึ่งในแรงบันดาลใจ สู่การพลิกโลกของ Steve Jobs

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ชาย สิ่งที่ทุกคนฝันต้องมีเอาไว้คู่ใจเลยคือ มอเตอร์ไซค์สุดเท่สักคัน ไม่เว้นแม้แต่ชายที่ถูกขนานนามว่าผู้ปฏิวัติโลกอย่าง Steve Jobs เพราะเขาก็มี 2 ล้อคู่ใจเช่นกันโดย National Geographic ได้เปิดเผยภาพที่จอบส์กำลังขี่ 1966 R60/2 BMW…

Home / BACKTOTALK / BMW R60/2 1966 หนึ่งในแรงบันดาลใจ สู่การพลิกโลกของ Steve Jobs

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ชาย สิ่งที่ทุกคนฝันต้องมีเอาไว้คู่ใจเลยคือ มอเตอร์ไซค์สุดเท่สักคัน ไม่เว้นแม้แต่ชายที่ถูกขนานนามว่าผู้ปฏิวัติโลกอย่าง Steve Jobs เพราะเขาก็มี 2 ล้อคู่ใจเช่นกันโดย National Geographic ได้เปิดเผยภาพที่จอบส์กำลังขี่ 1966 R60/2 BMW Motorcycle ให้เราได้เห็นกัน

ใครที่เคยได้ผ่านตาชีวประวัติของ Steve Jobs คงจะรู้ดีว่าผู้ชายคนนี้เป็นคนที่มีรสนิยมสูงและมีความละเมียดไปกับทุกอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ไปถึงชีวิตการทำงานที่เพื่อนร่วมงานหลายคนออกมาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าจอบส์จริงจังและมุ่งมันกับเรื่องงานมาก

ช่วงก่อนที่ Apple จะย้ายมาตั้งรกรากที่ Silicon Valley จ็อบส์ต้องทำสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การวางแผน หรือสร้างเครื่องต้นแบบกับเพื่อนๆ อยู่เป็นประจำ โดยจะอาศัยบ้านเพื่อนเป็นที่ทำงาน ดังนั้นภาพที่จอบส์ขี่ BMW R60/2 มาจอดที่หน้าบ้าน และทักทายทุกคนก่อนคุยงานกันจึงเป็นภาพที่คุ้นเคย

ในอีกด้านของจอบส์นั้นไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่าการขับมอเตอร์ไซค์เพื่อคลายเครียด หรือขี่ไปหาเพื่อนเพื่อสังสรรค์ พูดคุยถึงชีวิตที่ผ่านมาในอดีต ซึ่งเราเห็นได้จากภาพของเขาขณะกำลังโลดแล่นบน 2 ล้อคู่ใจที่ National Geographic ถ่ายเก็บไว้ในปี 1982

แล้วอะไรกันที่ทำให้ Steve Jobs หลงรักใน BMW R60/2 1966 คันนี้…

ใครที่ชื่นชอบมอเตอร์ไซค์คลาสสิกจะรู้กันดีว่า 1966 R60/2 BMW Motorcycle ถูกยกเป็นหนึ่งใน มอเตอร์ไซค์ระดับไอค่อน ที่ได้รับความนิยมมากในยุคนั้น ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 594cc 4 stroke twin cylinder air-cooled engine ออกแบบให้ขี่ได้อย่างคล่องแคล่วด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ไฟเลี้ยวฝังติดอยู่กับแฮนด์รถที่ส่องสว่างทั้งด้านหน้าและหลัง รวมถึงตัวลาก sidecars แบบ built-in มาจากโรงงาน ทำให้ 1966 R60/2 BMW Motorcycle เป็นรถสุด Classic นักสะสมทั่วโลกหลงรักด้วย

องค์ประกอบทั้งหมดนี้ทำให้หลายคนเชื่อว่า Steve Jobs ได้นำ BMW R60/2 1996 มาเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล ที่มีทั้งความสวยงาม เรียบง่าย ความหรูหรา และความคลาสสิก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเช่นเดียวกับมอเตอร์ไซค์ของเขา

Reference

  • https://www.inc.com/glenn-leibowitz/how-steve-jobss-motorcycle-inspired-apples-beautiful-designs.html
  • https://www.networkworld.com/article/2228891/steve-jobs-and-his-bmw-motorcycle-circa-1982.html
  • https://blog.nationalgeographic.org/2011/10/07/looking-back-steve-jobs-in-national-geographic/