คาแรคเตอร์ใหม่ของ BMW 4 Series Coupé จากดีไซเนอร์ผู้ยกระดับลายเส้นให้ THE 4

ซึงโมลิม ดีไซเนอร์ชาวเกาหลีใต้ ผู้สร้างคาแรคเตอร์ยานยนต์ด้วยลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ จากผลงานการออกแบบเส้นสายให้กับ BMW 4 Series Coupé

Home / AUTO / คาแรคเตอร์ใหม่ของ BMW 4 Series Coupé จากดีไซเนอร์ผู้ยกระดับลายเส้นให้ THE 4

หลายคนอาจยังไม่เคยได้ยินขื่อของ ซึงโมลิม (Seungmo Lim) เขาคือดีไซเนอร์มือรางวัลชาวเกาหลีใต้ ที่ได้รับการชื่นชมว่าเป็น ผู้สร้างคาแรคเตอร์ยานยนต์ด้วยลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์” จากผลงานการออกแบบเส้นสายให้กับ BMW 4 Series Coupé ที่เขาแปลงโฉมรถยนต์จากรถต้นแบบ ให้ยังทรงพลังและสะท้อนภาพแห่งอนาคตของแบรนด์ BMW ได้อย่างถึงแก่น

“ผมอยากดีไซน์ BMW 4 Series Coupé ให้เป็นรถคูเป้ที่น่าทึ่งด้วยเส้นสายที่น้อยที่สุด”

ซึงโมลิม (Seungmo Lim)

สำหรับซึงโมลิม ความท้าทายในฐานะดีไซเนอร์ที่ต้องออกแบบยานยนต์ให้มีความแตกต่าง และยังคงความน่าค้นหาได้ภายใต้ข้อจำกัดของรถยนต์ต้นแบบที่ต้องมีกฎระเบียบและปัจจัยจำนวนมาก ซึ่งจะให้ลดทอนรายละเอียดของป้ายทะเบียน ไฟสัญญาณหรือเซนเซอร์ต่างๆ แบบในรถต้นแบบก็คงไม่ได้

ถ้ารถต้นแบบอย่าง BMW Concept 4 คือการสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์ในแบบสั้นกระชับ หน้าที่ของซึงโมลิมก็คือการขยายความเป็นตัวตนของแบรนด์อย่างลงลึกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขับเน้นความโดดเด่นของดีไซน์ทรงสปอร์ต อย่างการปรับเพิ่มระยะห่างระหว่างล้อหน้ากับล้อหลังเพื่อเพิ่มความหรูหราให้กับตัวรถ หรือการสร้างดีไซน์หลังคาด้วยเส้นสายที่โค้งมน เหล่านี้คือสิ่งที่เขามองว่ามันจะสะท้อนตัวตนของ BMW Coupé ในมุมมองใหม่ได้อย่างแท้จริง

ในการออกแบบซึงโมลิมจะใช้ “การจินตนาการ” ในการออกแบบ โดยเขาจะจำลองภาพของผู้คนว่าจะเกิดความรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นรถยนต์ที่เขาออกแบบเป็นครั้งแรก และไม่ว่าการมองเห็นนั้นจะมาจากบนท้องถนน ในโชว์รูมหรือจากกระจกมองหลัง รถคันนี้ต้องสามารถสร้างอิมแพคให้ผู้คนจนต้องร้องออกมาว่า “ว้าว นี่สิ  BMW” โดยถ้าเป็นงานออกแบบคอนเซ็ปต์คาร์ เขาเลือกที่จะนำเสนอมันผ่านฉากหลังอย่างเวที และแสงไฟสปอร์ตไลท์มากกว่า เหตุเพราะผู้ชมจะได้จินตนาการภาพตัวเองขณะอยู่ในยานยนต์แห่งอนาคตของ BMW ได้นั่นเอง

แต่ในการทำงานจริงซึงโมลิมจำเป็นต้องยอมรับความจริงที่ว่า เขาอาจไม่สามารถใช้ทุกเส้นสาย หรือทุกความโค้งมนที่มีในรถยนต์ต้นแบบมาสู่การผลิตชิ้นงานในเวอร์ชันไฟนอลได้ ซึ่งเขายอมรับว่า มันคือความท้าทาย และในทุกๆ ความท้าทายนั้นก็มีโอกาสซ่อนอยู่ มันเป็นโอกาสให้เราได้คิดใหม่ พัฒนาใหม่ และนำไปสู่การปรับโฉม BMW Concept 4 ให้กลายเป็น BMW 4 Series Coupé ที่น่าหลงใหลยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการออกแบบไตคู่เอกลักษณ์ของ BMW ด้วย

สำหรับซึงโมลิมแล้วการออกแบบไตคู่คือ “สะพาน” ที่เชื่อมตัวตนของแบรนด์ BMW สู่อนาคต คือการนำประวัติศาสตร์ของแบรนด์ที่มีมายาวนานนับร้อยปีกลับมาตีความและสร้างแรงบันดาลใจใหม่อีกครั้ง และไตคู่คือหนึ่งในเครื่องหมายการค้าของที่กลายเป็นไอคอนแห่งโลกยานยนต์ ด้วยเหตุนี้งานดีไซน์ของ BMW จึงต้องสามารถประมวลผลอดีต พร้อมๆ กับฉายภาพแห่งอนาคตออกมาได้ด้วยนั่นเอง

แม้งานออกแบบยานยนต์จะเริ่มต้นด้วยการลายเส้น แต่หากจะสร้างให้ภาพนี้ทรงพลังมากขึ้น การเลือกสีที่ถูกต้องคือคำตอบ เพราะสีสันคือพลังของตัวรถ ซึงโมลิมจึงเลือกสี Forbidden Red ที่สามารถขับพลังแห่งความโดดเด่นของตัวรถทั้งในยามต้องแสงไฟสปอร์ตไลท์โชว์รูม หรือการปรากฏตัวท่ามกลางแสงอาทิตย์ และถึงแม้ต้องอยู่ในที่มืด Forbidden Red ก็ยังสามารถสร้างแสงเงาที่น่าตื่นเต้นเร้าใจให้กับตัวรถได้เช่นกัน

และนี่คือ BMW 4 Series Coupé ที่ถอดแบบแนวคิดของ Concept 4 ได้แทบทุกกระเบียดนิ้ว แต่ก็มาพร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สร้างความแตกต่างได้อย่างน่าหลงใหลเช่นกัน โดยเฉพาะความโดดเด่นของลายเส้นที่ตัวรถสร้างขึ้นจากดีไซเนอร์ที่ชื่อว่า “ซึงโมลิม”