เที่ยวปีใหม่ ให้สบายใจ 5  จุดสำคัญต้องเช็กรถให้ชัวร์ก่อนเที่ยว

หนึ่งในวันหยุดยาวที่ทุกคนต่างตั้งตารอ ต้องหนีไม่พ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนมีแพลนกลับบ้าน หลายคนมีแพลนเที่ยวยาวๆ แต่ต้องไม่ลืมเช็กสภาพรถยนต์คู่ใจ กับ 5 จุดสำคัญ ยิ่งจะทำให้การเดินทางครั้งนี้สนุกยิ่งขึ้น 5 จุดสำคัญต้องเช็กรถให้ชัวร์ก่อนเที่ยวปีใหม่ ยาง ยางรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญมากของการเดินทางในช่วงปีใหม่ เพราะต้องแบกรับน้ำหนักที่บรรทุกมาเต็มคันรถ ทั้งยังต้องสัมผัสกับพื้นผิวถนนเป็นระยะเวลานานๆ…

Home / AUTO / เที่ยวปีใหม่ ให้สบายใจ 5  จุดสำคัญต้องเช็กรถให้ชัวร์ก่อนเที่ยว

หนึ่งในวันหยุดยาวที่ทุกคนต่างตั้งตารอ ต้องหนีไม่พ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ หลายคนมีแพลนกลับบ้าน หลายคนมีแพลนเที่ยวยาวๆ แต่ต้องไม่ลืมเช็กสภาพรถยนต์คู่ใจ กับ 5 จุดสำคัญ ยิ่งจะทำให้การเดินทางครั้งนี้สนุกยิ่งขึ้น

5 จุดสำคัญต้องเช็กรถให้ชัวร์ก่อนเที่ยวปีใหม่

  1. ยาง

ยางรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญมากของการเดินทางในช่วงปีใหม่ เพราะต้องแบกรับน้ำหนักที่บรรทุกมาเต็มคันรถ ทั้งยังต้องสัมผัสกับพื้นผิวถนนเป็นระยะเวลานานๆ ดังนั้นควรเช็กสภาพยางก่อนเลยว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ มีอาการแตกลายงา ปูด บวม ดอกยางยังมีร่องลึกเพียงพอกับการเดินทางหรือไม่ และอย่าลืมเช็กสภาพของยางอะไหล่ที่ด้านหลังด้วย

  

  1. แบตเตอรี่

สิ่งหนึ่งที่มักจะลืมเช็กกันก็คือแบตเตอรี่ เพราะโดยทั่วไปแบตเตอรี่จะมีอายุประมาณ 1-2 ปี ตามการใช้งาน และจะไม่มีอาการฟ้องเลยถ้าไม่เสื่อม ดังนั้นถ้าในช่วงเดินทางไกลควรเช็กค่าไฟแต่เนิ่นๆ เดี๋ยวแบตเกิดเสื่อมรถสตาร์ทไม่ติดระหว่างเดินทาง คราวนี้จะพาลหมดสนุกกันทั้งคณะ ดังนั้นอย่าลืมเช็กแบตก่อนเดินทางด้วย

  

  1. ระบบไฟส่องสว่าง

ควรเช็กทั้งภายนอกรถและภายในตัวรถ ไม่ควรเน้นเฉพาะไฟหน้าสำหรับส่องสว่างตอนกลางคืนเพียงอย่าเดียวเท่านั้น แต่ควรเช็กทั้งไฟเลี้ยว ไฟถอย ไฟท้าย ไฟเบรก ให้ครบ เพราะไฟเหล่านี้ที่มีความจำเป็นทั้งในกลางวันและกลางคืน รวมถึงไฟภายในรถสำหรับหาของตอนกลางคืนด้วย

  1. สภาพเครื่องยนต์

ก่อนเดินทางต้องมั่นใจกว่าเครื่องยนต์ต้องพร้อม ระบบของเหลวทุกอย่างอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ บางส่วนที่เช็กเองได้อย่างหม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ควรเช็กให้ละเอียด ส่วนไหนที่พร่องไปควรเติมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ หรือนำรถเข้าที่ศูนย์บริการก็ได้

  1. สภาพเบรก

ระบบเบรกคือส่วนที่สำคัญของรถ เพราะสิ่งที่จะช่วยให้เลี่ยงจากอุบัติเหตุได้นั้น นอกจากสติแล้วก็คือเบรกนี่แหละ ถึงแม้เวลาขับปกติจะไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ช่วงที่ต้องเดินทางไกลอย่างเทศกาลปีใหม่ควรเช็กระบบเบรกให้ละเอียดขึ้น ดูน้ำมัน จานเบรก ผ้าเบรก ให้สะอาดและพร้อมอยู่เสมอ ถ้าพบว่าผ้าเบรกใกล้หมด ให้รีบเปลี่ยนทันทีอย่ารีรอ และควรเลือกแบรนด์ที่มั่นใจได้ อย่าง Compact ที่ออกแบบผ้าเบรก Primo มาให้มีความโดดเด่น เป็นมิตรต่อการใช้งาน มีอัตราการเกิดฝุ่นเบรกที่ต่ำ ด้วยเทคโนโลยีสะอาด Clean Drive Formulation Design ทำให้อัตราการกินจานเบรกน้อย และมีการติดตั้งแผ่นชิมมาให้พร้อมใช้งานกับกลุ่มรถยนต์ที่มีการใช้งานแบบปกติที่ต้องการผ้าเบรกสำหรับทดแทนผ้าเบรกเดิมติดรถอีกด้วย

เท่านี้เราก็สามารถเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ได้อย่างมั่นใจแล้ว