FIT Auto

ไม่ว่าเวลาไหนก็ต้องพร้อม รวมอุปกรณ์ที่ควรมีติดรถยนต์ กรณี รถเสีย

รถสีย เป็นหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อสำหรับคนใช้รถ ถ้าเป็นผู้หญิงขับรถคนเดียวกลางค่ำกลางคืนแล้วเกิดรถเสียขึ้นมายิ่งน่ากลัวเข้าไปใหญ่ ทางที่ดีเราควรมีอุปกรณ์เหล่านี้ติดรถเอาไว้ หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นจะได้มีตัวช่วย เพิ่มความมั่นใจ และความปลอดภัยในเบื้องต้น อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถยนต์ กรณี รถเสีย สายพ่วงแบตเตอรี่ กรณีรถสตาร์ทไม่ติด สิ่งแรกที่ควรนึกถึงคือ สายพ่วงแบต โดยปกติจะมี…

Home / AUTO / ไม่ว่าเวลาไหนก็ต้องพร้อม รวมอุปกรณ์ที่ควรมีติดรถยนต์ กรณี รถเสีย

รถสีย เป็นหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อสำหรับคนใช้รถ ถ้าเป็นผู้หญิงขับรถคนเดียวกลางค่ำกลางคืนแล้วเกิดรถเสียขึ้นมายิ่งน่ากลัวเข้าไปใหญ่ ทางที่ดีเราควรมีอุปกรณ์เหล่านี้ติดรถเอาไว้ หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นจะได้มีตัวช่วย เพิ่มความมั่นใจ และความปลอดภัยในเบื้องต้น

อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถยนต์ กรณี รถเสีย

สายพ่วงแบตเตอรี่

กรณีรถสตาร์ทไม่ติด สิ่งแรกที่ควรนึกถึงคือ สายพ่วงแบต โดยปกติจะมี 2 เส้น คือ สีแดง(ขั้วบวก) และสีดำ(ขั้วลบ) สิ่งสำคัญต่อมาคือหาผู้ใช้รถใจดีที่จะมาช่วยเราพ่วงแบต ให้นำสายพ่วงแบตทั้ง 2 สี มาต่อเข้ากับแบตรถทั้ง 2 คันให้ถูกขึ้น จากนั้นก็สตาร์ทรถคันที่เสีย ขอบคุณคนที่มาช่วย แล้วไปต่อได้เลย แต่อย่าลืมแวะเข้าศูนย์เพื่อเช็กแบตด้วยนะ

ป้ายฉุกเฉินสะท้อนแสง

ในขณะจอดรถที่ข้างทางระหว่างที่คอยความช่วยเหลือ ควรวางป้ายป้ายฉุกเฉินสะท้อนแสงสัญลักษณ์สามเหลี่ยมสีแดงไว้บนนถนนประมาณ 50 เมตรก่อนถึงรถ พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินที่รถไว้ด้วย แบบนี้จะช่วยให้ผู้ที่ขับมาพบเห็นได้ตั้งแต่ระยะไกล ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

สายลากจูง

มีให้เลือกทั้งแบบเชือกและแบบลวดสลิงตามความสะดวก แต่ควรเลือกขนาดที่สามารถรับน้ำหนักของรถได้ และความยาวให้พอดี เพราะถ้าสั้นเกินไปเวลาลากจะต้องระวังช่วงเบรกให้มากไม่งั้นจะชนคันหน้า หรือยาวเกินไปก็จะมีช่วงหย่อนของสายมากเกินไปทำให้เสี่ยงกระชากขาดได้

ไฟฉาย

ถ้ารถเสียตอนกลางคืนไฟฉายจะสำคัญมาก ให้เลือกเป็น LED หลอดเล็กๆ ก็พอแล้ว แต่ควรเช็กสภาพถ่านให้พร้อมใช้อยู่เสมอ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาเมื่อใดจะได้มีไว้ใช้ในทันที

พาวเวอร์แบงค์

ในกรณีรถเสียแบบเร่งด่วนหรืออยู่ในสถานที่ค่อนข้างเปลี่ยวไร้วี่แววคนช่วยเหลือ เสียงต่ออันตราย ที่พึ่งเดียวคือโทรศัพท์มือถือ ถ้าเป็นแบบในหนังแบตจะต้องหมด ซึ่งเราจะให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นไม่ได้ ทางที่ดีควรเตรียมพาเวอร์แบ๊งค์ไว้ให้พร้อมอยู่เสมอ และอย่าลืมเมมเบอร์สำคัญไว้ด้วย อย่าง 191 ที่สามารถแจ้งเหตุด่วนได้ทุกเรื่อง  

อุปกรณ์ดูแลยางเบื้องต้น

ปัจจุบันมีอุกปรกณ์ดูแลยางเบื้องต้น เช่น ชุดปะยางแบบแทงไหม หรือสเปรย์ปะยางฉุกเฉิน พกติดรถไว้เพราะราคาไม่แพงมาก พกพาสะดวก แถมขั้นตอนวิธีใช้ก็ไม่ยุ่งยากอีกด้วย ผู้หญิงก็ทำได้ หรือถ้ามีคนช่วยเปลี่ยนยางให้แล้ว ให้รีบขับรถเข้ามาไป FIT Auto หรือร้านปะยางดูแลต่อได้เลย

แต่จะให้ดีที่สุดควรหมั่นเข้าเช็กรถอย่างสม่ำเสมอ ส่วนไหนเสื่อมสภาพหรือสึกหรอช่างจะได้แก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ต้องเอาไปเสี่ยงบนนถนน อย่างที่ศูนย์บริการ FIT Auto ที่สะดวกหาง่ายใกล้บ้านเพราะอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station สามารถเข้ามาตรวจเช็กสภาพรถฟรี 30 รายการ และพร้อมให้คำปรึกษาทุกรายละเอียดเรื่องรถ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ สามารถจองบริการได้เลยผ่าน www.pttfitauto.com/th/booking