FIT Auto แบตเตอรี่รถยนต์ แบตเสื่อม

แบตเตอรี่รถยนต์ เสื่อม เปลี่ยนทั้งที เลือกแบบไหนดี และดูแลอย่างไร

หากเวลาสตาร์ทรถยนต์แล้วมีเสียงดังแช๊กๆ 2-3 ครั้ง เครื่องถึงจะติด อาการแบบนี้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจเกิดจาก แบตเตอรี่รถยนต์ใกล้เสื่อมสภาพ แปลว่าในไม่ช้านี้มีฤกษ์ได้เปลี่ยนแบตชัวร์ๆ เพราะไม่ควรเสี่ยงไปแบตหมดกลางทาง แบบนี้เตรียมศึกษาเรื่องการเลือก แบตเตอรี่รถยนต์ ประเภทต่างๆ รอไว้เลยดีกว่า แบตเตอรี่รถยนต์ มีกี่ประเภท ปัจจุบันนี้แบตเตอรี่รถยนต์มีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์แตกต่างกันไป…

Home / AUTO / แบตเตอรี่รถยนต์ เสื่อม เปลี่ยนทั้งที เลือกแบบไหนดี และดูแลอย่างไร

หากเวลาสตาร์ทรถยนต์แล้วมีเสียงดังแช๊กๆ 2-3 ครั้ง เครื่องถึงจะติด อาการแบบนี้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจเกิดจาก แบตเตอรี่รถยนต์ใกล้เสื่อมสภาพ แปลว่าในไม่ช้านี้มีฤกษ์ได้เปลี่ยนแบตชัวร์ๆ เพราะไม่ควรเสี่ยงไปแบตหมดกลางทาง แบบนี้เตรียมศึกษาเรื่องการเลือก แบตเตอรี่รถยนต์ ประเภทต่างๆ รอไว้เลยดีกว่า

แบตเตอรี่รถยนต์ มีกี่ประเภท

ปัจจุบันนี้แบตเตอรี่รถยนต์มีให้เลือกมากมายหลายแบรนด์แตกต่างกันไป แต่ทุกแบรนด์จะมี 3 ประเภทที่เหมือนกันก็ คือ

แบตเตอรี่น้ำ แบตเตอรี่แบบดั้งเดิม มีราคาถูกที่สุด แบตเตอรี่ชนิดนี้มีการสูญเสียน้ำค่อนข้างสูง ต้องดูแลเรื่องการเช็คน้ำกลั่นอยู่บ่อยๆ อาจมากถึงสัปดาห์ละครั้ง หากลืมเติมน้ำกลั่นจนแบตแห้ง จะทำให้อายุการใช้งานของแบตสั้นลง แต่เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับคนที่ดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ จุดสังเกตของแบตชนิดนี้จะมีรูเติมน้ำกลั่นโผล่ให้เห็นชัดเจน และสามารถหมุนเปิดได้ด้วยมือเปล่า

แบตเตอรี่กึ่งแห้ง เป็นเบตเตอรี่ที่ให้ความสะดวกสบายระดับหนึ่ง แต่ก็ยังต้องเติมน้ำกลั่นอยู่บ้าง ประมาณ 6 เดือนก็ควรจะเช็คบ้างสักครั้งหนึ่ง วิธีสังเกตคือจะยังมีรูเติมน้ำกลั่นให้เห็นแต่จะเรียบราบไปกับตัวแบตเตอรี่ มีช่องให้ใส่เหรียญขันออมาได้ โดยมากน้ำจะเริ่มหมดตอนที่แบตใกล้จะเสื่อมแล้ว ราคาอยู่ที่กลางๆ

แบตเตอรี่แห้ง สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรถ แบตเตอรี่แห้ง ถือว่าเพิ่มสะดวกสบายได้มาก เพราะแบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเลยตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งจะมีการเติมน้ำกรด และชาร์จไฟ มาให้เรียบร้อยแล้วจากโรงงาน วิธีสังเกตของแบตเตอรี่ชนิดนี้คือ จะไม่มีรูเติมน้ำกลั่นให้เห็นเลย และราคาก็จะแพงที่สุด

อาการที่แสดงว่า แบตเตอรี่เสื่อม

โดยทั่วไปแบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานประมาณ 18 เดือน หรือปีครึ่ง แต่ถ้าใครใช้ยาวถึง 2 ปี ก็นับว่าเฮงสุดๆ โดยจะสามารถสังเกตแบตเสื่อมได้จากอาการเหล่านี้

  • สตาร์ทติดยาก
  • น้ำกลั่นหมดเร็วกว่าปกติ
  • ไฟหน้าไม่สว่างเหมือนเดิม
  • กระจกไฟฟ้าเลื่อนขึ้น-ลง ช้า 

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ให้ยืนยาว

เมื่อได้แบตเตอรี่รถยนต์ลูกใหม่มาแล้ว เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานก็ควรหมั่นดูแลแบตเตอรี่ตามขั้นตอนดังนี้

  • ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ด้วยน้ำอุ่นอยู่เสมอ
  • ทาวาสลินที่ขั้วแบตเตอรี่ เพื่อป้องกับคราบขี้เกลือ
  • ไม่ปล่อยให้น้ำกลั่นแห้ง ควรเติมในระดับที่กำหนดไว้

ใครที่มีอาการหรือสงสัยว่าแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้จะเสื่อม ลองแวะมาที่ FIT Auto ได้เลย เพราะนอกจากจะมีช่างที่เชื่อใจได้คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ยังมั่นใจได้ว่าจะได้แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ มีการรับประกันอย่างถูกต้องแน่นอน แถมนัดหมายล่วงหน้าได้อีกด้วย เข้าไปจองเวลาได้ที่ www.pttfitauto.com/th/booking ได้เลย หรือถ้าสงสัยว่ารถมีปัญหาก็สามารถเอารถมาตรวจเช็กสภาพได้ฟรี 30 รายการ ที่ FIT Auto ทุกสาขาเลย